สหรัฐอนุมัติขายปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ให้ไต้หวัน40กระบอก รวม750ล้าน$


เพิ่มเพื่อน    

กระตุกหนวดมังกรอีกแล้ว กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐไฟเขียวแผนการขายปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์อัตตาจรขนาดกลาง M109A6 ขนาด 155 มม. แก่ไต้หวัน จำนวน 40 กระบอก ในความตกลงมูลค่า 750 ล้านดอลลาร์ ด้านรัฐบาลไต้หวันระบุอาวุธจากสหรัฐจะช่วยรักษาเสถียรภาพในภูมิภาคนี้

    รอยเตอร์และเอเอฟพีรายงานเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม ว่าสำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงกลาโหมของกระทรวงกลาโหมสหรัฐแจ้งต่อสภาคองเกรสเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ถึงความเป็นไปได้ของแผนขายอาวุธดังกล่าวแก่ไต้หวัน มูลค่าประมาณ 750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 24,921 ล้านบาท

    เพนตากอนเผยว่า แพ็กเกจนี้จะประกอบด้วย ปืนใหญ่กระสุนวิถีโค้งอัตตาจรขนาดกลาง เอ็ม109เอ6 ขนาดลำกล้อง 155 มิลลิเมตร จำนวน 40 กระบอก, ชุดนำวิถีกระสุนที่มีความแม่นยำ 1,698 ชุด, อะไหล่, การฝึก, สถานีภาคพื้น และการอัพเกรดปืนใหญ่กระสุนวิถีโค้งรุ่นเก่าของไต้หวัน

    รายงานกล่าวว่า แม้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐจะอนุมัติการขายอาวุธดังกล่าวแล้ว แต่หนังสือแจ้งต่อสภาคองเกรสยังไม่ได้บ่งชี้ว่ามีการลงนามข้อตกลงหรือการเจรจาได้ข้อสรุปแล้ว ข้อตกลงนี้จำเป็นต้องได้รับการอนุมัติจากรัฐสภา แต่เนื่องจากทั้งรีพับลิกันและเดโมแครตในสภาต่างเห็นพ้องกันในประเด็นการป้องกันไต้หวันจากการรุกรานของจีน จึงเชื่อว่าข้อตกลงฉบับนี้น่าจะผ่านความเห็นชอบ

    คำประกาศอนุมัติขายอาวุธของสหรัฐครั้งนี้ต่อเนื่องจากการขายอาวุธหลายล็อตแก่ไต้หวันเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งรวมถึงโดรนและระบบป้องกันมิสไซล์ชายฝั่ง เพื่อยกระดับขีดความสามารถของไต้หวันและปรามการรุกรานของจีน

    กระทรวงกลาโหมไต้หวันออกคำแถลงเมื่อวันพฤหัสบดีแสดงความ "ขอบคุณด้วยใจจริง" ต่อรัฐบาลสหรัฐ โดยระบุว่าเป็นคำประกาศขายอาวุธครั้งใหญ่ครั้งแรกแก่ไต้หวันนับแต่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน รับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมปีนี้ และอาวุธเหล่านี้จะช่วยให้ไต้หวันรักษาการป้องกันตนเองที่แข็งแกร่งและรักษาสันติภาพและเสถียรภาพในภูมิภาค

    "เมื่อต้องเผชิญกับการขยายและการยั่วยุทางทหารอย่างต่อเนื่องของจีน รัฐบาลของเราจะเสริมสร้างการป้องกันประเทศและความมั่นคงด้วยความมุ่งมั่นแน่วแน่วที่จะปกป้องชีวิตของผู้คน และวิถีชีวิตที่เสรีและเป็นประชาธิปไตย" แถลงการณ์ของกระทรวงกลาโหมไต้หวันกล่าว โดยระบุว่า อาวุธเหล่านี้จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถของกองกำลังภาคพื้นดินของไต้หวันในการปฏิบัติตอบและยิงสนับสนุนได้อย่างรวดเร็ว

    ปืนใหญ่ฮาววิตเซอร์ที่เคลื่อนย้ายได้นี้จะเป็นกุญแจสำคัญในการหยุดยั้งการรุกราน ที่ช่วยให้กองทัพไต้หวันสามารถยิงโจมตีเรือลำเลียงพลที่กำลังมาถึงได้โดยตรง และยิงถล่มการยกพลขึ้นบก

    เกาะปกครองตนเองภายใต้ระบอบประชาธิปไตยแห่งนี้เผชิญกับภัยคุกคามจากการรุกรานของจีน ที่มองว่าไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของจีน และพวกผู้นำในปักกิ่งเคยปฏิญาณว่า หากถึงคราวจำเป็นสักวันหนึ่งจะยึดเกาะไต้หวันด้วยกำลัง

    จีนในยุคของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เพิ่มแรงกดดันทางทหารต่อไต้หวันอย่างมาก เครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิดของจีนทดสอบเขตป้องกันภัยทางอากาศของไต้หวันแทบจะรายวัน เรือขุดทรายของจีนก็เพิ่มกิจกรรมรอบหมู่เกาะที่อยู่ใกล้แผ่นดินใหญ่ และกองทัพปลดแอกประชาชนจีนเคยเผยแพร่ข่าวการฝึกจำลองการรุกรานไต้หวัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"