'อนาคตใหม่' ยุ 'กกต.' ฉีกคำสั่งคสช.


เพิ่มเพื่อน    

13 ต.ค.61 - นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการเยือนประเทศต่างๆ ในทวีปยุโรป ร่วมดำเนินรายการ “คืนวันศุกร์ให้ประชาชน” ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก Thanathorn Juangroongruangkit - ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ

ช่วงหนึ่งกล่าวถึงการที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีคำสั่งห้ามรับเงินบริจาคเข้าพรรคการเมืองตามประกาศคำสั่ง คสช.ที่ 57/2557 โดยนายปิยบุตร แสงกนกกุล กล่าวว่า สิ่งที่ กกต. เคยตีความไว้เมื่อปี 2557 ถูกนำมาใช้กับพรรคการเมืองใหม่ๆ ด้วย ว่าหากจะขอรับบริจาคจะทำได้เฉพาะกรณีที่เป็นกรรมการบริหารพรรค และกรรมการสาขา คนทั่วไปทำไม่ได้ เรายืนยันว่าพรรคอนาคตใหม่ตั้งใจทำพรรคมวลชนให้ทุกคน ไม่ใช่ทุนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งผูกขาด งบประมาณต้องมาจากการระดมทุน ดังนั้นเราจึงขอเรียกร้องไปถึง กกต. ให้

1. ทบทวนแนวทางการตีความใหม่ว่า การรับบริจาคนั้น บุคคลทั่วไปสามารถบริจาคได้ ซึ่งวัตถุประสงค์คำสั่ง คสช. ตอนนั้นต้องการไม่ให้เกิดความวุ่นวายทางการเมือง แต่วันนี้กำลังจะเดินหน้าเข้าสู่การเลือกตั้ง และการรับบริจาคไม่ได้ทำให้เกิดความวุ่นวายแต่อย่างใด

2. หาก กกต.ไม่ให้รับบริจาคจากบุคคลทั่วไป เราเรียกร้องให้ กกต.มีหนังสือออกคำสั่งให้ชัด ว่าห้ามพรรคการเมืองรับบริจาค และพรรคอนาคตใหม่จะขอใช้สิทธิ์ฟ้องเพิกถอนคำสั่งนี้

“ช่วงเวลานี้เป็นเวลาท้ายๆ ของรัฐบาลทหาร ความชอบธรรมลดน้อยไปเรื่อยๆ เป็นโอกาสทองที่องค์กรอิสระต่างๆ จะกลับมาอิสระอีกครั้ง ไม่จำเป็นต้องดำเนินการตามแนวทางที่ คสช.วางไว้ เราเรียกร้องแค่ขยับการตีความของคุณให้กว้างขึ้นเท่านั้นเอง ไม่ได้ให้ไปเผชิญหน้ากับ คสช.แต่อย่างใด จึงอยากให้ กกต.รวมทั้งส่วนราชการอื่นๆ แสดงความกล้าหาญออกมา เพราะอีกไม่นาน คสช.ก็ต้องพ้นไป แต่ กกต.ยังอยู่กับเรา เป็นกลไกสำคัญในการเลือกตั้ง ถ้าไม่ยืนหยัดบทบาทนี้ให้เที่ยงธรรมจะอันตรายมาก และที่สำคัญวันนี้ คสช.ไม่ได้เป็นคนกลางในการจัดการเลือกตั้ง แต่เป็นผู้เล่นทางการเมือง และมีทีท่าสืบทอดอำนาจด้วย กกต.ต้องพึงระวังว่าต้องไม่เอนเอียงเข้าข้างพรรคที่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช.” นายปิยบุตรกล่าว

นายธนาธร กล่าวว่าอยากเรียกร้องให้ กกต.ทบทวนการตีความในเรื่องนี้ เพราะนี่ถือว่าเป็นก้าวแรกในการที่จะเอาประชาธิปไตยกลับมาสู่สังคม กกต.จะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการเปลี่ยนผ่านครั้งนี้ อยากให้บทบาทนี้เป็นคุณด้วยการทำการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม เปิดโอกาสให้พรรคการเมืองดำเนินการได้อย่างโปร่งใส อนุญาตให้ระดมทุนมาช่วยกันทำพรรคการเมืองที่เราอยากเห็น

“กกต.ใช้เวลาอนุมัติพรรคอนาคตใหม่เป็นพรรคการเมือง 97 วัน ซึ่งทุกวันที่เสียไป เราขาดการหาสมาชิก ทำให้มีสมาชิกน้อย แล้วพอมามีเรื่องห้ามระดมทุน ยิ่งเถียงกันไปก็ยิ่งมีเวลาน้อยในการระดมทุนมาสร้างพรรคการเมือง สมมติว่าไปปลดล็อกปลายเดือนพฤศจิกายนนี้ จะเหลือเวลาระดมทุนเพียง 30 วันเท่านั้น ซึ่งไม่ใช่จะมีแต่เราที่ประสบปัญหา แต่เป็นปัญหาของทุกพรรคการเมืองด้วย อยากรู้ว่าแต่ละพรรคการเมืองจะทำอย่างไร ดังนั้นข้อห้ามในการไม่ให้ระดมทุนขณะนี้ เราเห็นว่าเป็นอุปสรรคการพัฒนาพรรคการเมือง อุปสรรคต่อประชาธิปไตย” นายธนาธร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"