ขบ.ทุ่มงบ6พันล้านผุดสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค


เพิ่มเพื่อน    

 

คมนาคม สั่งขนส่งฯทำแผนสร้างสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาคหวังลดต้นทุนของผู้ประกอบการ คาดใช้งบลงทุน 6 พันล้าน นำร่อง6จังหวัดที่มีศักยภาพมีการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง

นายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมโครงการสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาค ว่าในที่ประชุมได้มีการได้มอบหมายให้ทางกรมการขนส่งทางบก(ขบ.)กลับไปจัดทำแผนโครงการสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาคให้เหมาะสมกับกิจกรรมของแต่ละพื้นที่เพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพด้านการขนส่งสินค้าแก้ไขปัญหาการวิ่งขนส่งสินค้าเที่ยวเปล่ารวมถึงลดต้นทุนการขนส่งของผู้ประกอบการรถบรรทุกจากพื้นที่อุตสาหกรรมไปยังปลายทาง 

อย่างไรก็ตามซึ่งแผนดังกล่าวจะต้องมีความชัดเจนเพื่อที่จะเสนอทางสำนักงบประมาณในการของงบในดำเนินการเช่น การเวนคืนพื้นที่ เป็นต้น รวมถึงการพิจารณารูปแบบการให้เอกชนร่วมลงทุน(PPP) และพิจารณารูปแบบสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาคแต่ละพื้นที่ให้มีความเหมาะสมสอดคล้องกับการบริหารจัดการของเอกชนด้วย   

สำหรับการพิจารณาการสร้างสถานีขนส่งสินค้าภูมิภาคที่มีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้นมีพื้นที่ชายแดนที่มีประสิทธิภาพและมีความคุ้มค่าทางเศรษฐกิจสูงเช่น จังหวัดหนองคาย ,มุกดาหาร ,ขอนแก่น ,สุราษฎร์ธานี ,เชียงใหม่  และสงขลา ด่านสะเดา  โดยคาดว่าจะใช้งบลงทุนประมาณ 6,000 ล้านบาท เฉลี่ยสถานีละ 1,000 ล้านบาท ส่วนการพิจารณาการลงทุนแบบ PPP นั้น ทางสำนักงบประมาณและสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สภาพัฒน์) จะเป็นผู้ให้ความคิดเห็นตามความเหมาะสมต่อไป

ทั้งนี้แผนดังกล่าวจะมีพื้นที่ที่เชื่อมต่อกับโครงข่ายระบบรางและพื้นที่ในการก่อสร้างท่าเรือบก(Dry Port) ซึ่งจะเป็นการสนับสนุนการขนส่งสินค้าครบทุกหมวดการขนส่ง  โดยคาดว่าการจัดทำแผนดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือน ต.ค.นี้  และหลังจากนั้นจะเสนอแผนไปยังสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร(สนข.) พิจารณาแผนในภาพรวมและการเชื่อมต่อกับระบบขนส่งอื่นๆก่อนเสนอให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.) พิจารณาเห็นชอบเพื่อเสนอของบประมาณและเข้าสู่กระบวนการเวนคืนที่ดินและเริ่มก่อสร้างต่อไป

ด้านรายงานข่าวจากกระทรวงคมนาคมระบุว่า นอกจากโครงการศูนย์เปลี่ยนถ่ายการขนส่งสินค้าเชียงของ จังหวัดเชียงราย และโครงการศูนย์การขนส่งชายแดน จังหวัดนครพนมแล้ว ในส่วนของโครงการพัฒนาสถานีขนส่งสินค้ามีทั้งหมด 19 แห่ง ซึ่งโครงการอีก 17 แห่ง แบ่งเป็น 2 ระยะ โครงการระยะที่ 1 ระหว่างปี 2561-2564 ตั้งอยู่บริเวณชายแดน 9 แห่ง ได้แก่ เชียงราย, ตาก, หนองคาย, มุกดาหาร, สระแก้ว, ตราด, กาญจนบุรี, สงขลา, นราธิวาส และโครงการระยะที่ 2 ระหว่างปี 2562-2565 ตั้งอยู่ในเมืองหลัก 8 แห่ง ได้แก่ เชียงใหม่, นครสวรรค์, พิษณุโลก, ขอนแก่น, อุบลราชธานี, นครราชสีมา, ปราจีนบุรี, สุราษฎร์ธานี


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"