เที่ยวตามรอยพระบาท เรียนรู้ศาสตร์พระราชาเพชรบุรี


เพิ่มเพื่อน    

          วันที่ 13 ตุลาคม ครบรอบ 2 ปี การเสด็จสู่สวรรคาลัยของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ในหลวงรัชกาลที่ 9 เชื่อว่าทุกคนยังน้อมรำลึกถึงพระองค์ท่าน โดยเฉพาะพระราชกรณียกิจสำคัญมากมายผ่านโครงการพระราชดำริต่างๆ ที่มีอยู่ทั่วประเทศ จนกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ ยกตัวอย่างเช่นที่เมืองเพชรบุรี ซึ่งมีหลายสถานที่ให้เลือกชม จึงถือเป็นโอกาสดีที่ลูกหลานชาวไทยต้องเดินทางไปเยี่ยมชมสักครั้งในชีวิต 

 นายอัครวิชย์ เทพาสิต ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี กล่าวว่า ในพื้นที่จังหวัดเพชรบุรีมีโครงการพระราชดำริมากมาย ประกอบด้วย โครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร  ในหลวงรัชกาลที่ 9 โครงการในพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ซึ่งถือเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ดูงานต้นแบบสำคัญสำหรับหน่วยงานภาครัฐ เอกชน และประชาชนชาวไทยไม่ควรพลาดเดินทางมาศึกษาหาความรู้ดังนี้

                    1.โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เป็นสถานที่ศึกษาวิจัยและพัฒนาวิธีการบำบัดน้ำเสียและกำจัดขยะมูลฝอย โดยใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม มีการนำเอาผลผลิตที่เกิดจากการบำบัดน้ำเสียและการกำจัดขยะมูลฝอยไปใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างครบวงจร รวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรชายฝั่งทะเล เช่น สัตว์น้ำ และป่าชายเลน ให้มีสภาพสมบูรณ์

                 2.ศูนย์เรียนรู้โครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพง อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นสถานที่เพิ่มผลผลิตทรัพยากรสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติ โดยการคัดเลือกพันธุ์สัตว์น้ำที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่และภูมิประเทศ และสร้างแหล่งอาหารโปรตีนจากสัตว์น้ำในแหล่งน้ำธรรมชาติให้แก่เกษตรกรไว้บริโภค พร้อมทั้งสาธิต/ฝึกอบรมการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำแก่เกษตรกรในพื้นที่โครงการ

 3.สวนสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  มูลนิธิชัยพัฒนาอำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นสถานที่ศึกษาทดลองรูปแบบระบบการปลูกพืชต่างๆ ที่ถูกต้องตามหลักวิชาการ อาทิ ระบบการปลูกพืชโดยมีไม้ผลเป็นหลัก ทำการเกษตรแบบยั่งยืน หรือเกษตรทฤษฎีใหม่ลดใช้สารเคมี รวมทั้งยังได้จัดทำแปลงรวบรวมพันธุ์ไม้หายาก พันธุ์ไม้หอมเฉลิมพระเกียรติ สมุนไพร การใช้ประโยชน์จากสมุนไพร และเป็นศูนย์บริการทางวิชาการเกษตรให้แก่เกษตรกรและผู้สนใจมาฝึกอบรม ศึกษาดูงาน

                4.ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยทราย อันเนื่องมาจากพระราชดำริ อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการอนุรักษ์ ฟื้นฟู และจัดการเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เป็นศูนย์กลางประสานประโยชน์ ถ่ายทอดวิชาการและเทคโนโลยีให้กับประชาชนและศูนย์เรียนรู้เครือข่าย เพื่อใช้เป็นทางเลือกพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนตามภูมิสังคม  ให้มีอาชีพ รายได้ และมีความสุขอย่างยั่งยืน โดยดำเนินชีวิตตามปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

                5.วนอุทยานเขานางพันธุรัต อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เพื่อสนองพระราชดำริพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ที่ทรงให้อนุรักษ์พื้นที่บริเวณเขานางพันธุรัตไว้เป็นมรดกของชาติ อีกทั้งยังมีประติมากรรมทางธรรมชาติที่สวยงาม เพราะภูเขาทอดยาวตามแนวเหนือ-ใต้ มองดูคล้ายนางยักษ์ หรือนางพันธุรัต ตัวละครในวรรณคดีไทยเรื่องสังข์ทองนอนอยู่  เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาตำนานที่เล่าสืบต่อกันมา

                6.โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ อำเภอท่ายาง จังหวัดเพชรบุรี ถือเป็นโครงการที่บริหารทรัพยากรแบบบูรณาการ โดยใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ให้คุ้มค่ามากที่สุด ขณะเดียวกันก็พยายามเปลี่ยนวิกฤติให้เป็นโอกาส  และเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับประชาชนทั่วไปได้เข้าชม

                7.โครงการฟาร์มทะเลตัวอย่าง ตามพระราชดำริ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 อำเภอบ้านแหลม จังหวัดเพชรบุรี เป็นฟาร์มทะเลตัวอย่าง และเป็นแหล่งศึกษา แลกเปลี่ยนเรียนรู้ด้านการประมงแก่เกษตรกร เพื่อนำไปพัฒนาอาชีพประมงที่เหมาะสมกับสภาพพื้นที่ของตนเอง

                8.อุทยานสิ่งแวดล้อมนานาชาติสิรินธร อำเภอชะอำ จังหวัดเพชรบุรี เป็นศูนย์การเรียนรู้ระดับสากลด้านพลังงาน ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลายครบวงจร สร้างสรรค์นวัตกรรมเชื่อมโยงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทั้งในประเทศและต่างประเทศกับภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน

                9.ศูนย์การเรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียง เรือนจำชั่วคราวเขากลิ้ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ก่อตั้งขึ้นมาเพื่อฝึกอบรมวิชาชีพให้แก่ผู้ต้องขังที่มีความประพฤติดี และกำลังจะออกไปใช้ชีวิตนอกเรือนจำ โดยมีการส่งเสริมงานเกี่ยวกับเกษตรกรรม สวนป่า เลี้ยงสัตว์ ทำบ้านดิน ตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง

                "ถือเป็นโอกาสดีที่พวกเราจะได้เรียนรู้และได้รับความเพลิดเพลินผ่านการท่องเที่ยวภายใต้การเยี่ยมชมโครงการพระราชดำริทั้ง 9 แห่งในจังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นพื้นที่ ที่อยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ สามารถเดินทางได้สะดวกตลอดทั้งปี" ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเพชรบุรี กล่าว

                ผู้สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท. สำนักงานเพชรบุรี โทร. 0-3247-1005-6 หรือ 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย และเว็บไซต์ www.เที่ยวภาคกลาง.com

               

                                                                                สรณะ รายงาน

/-/-/-

 

แกลลอรี่


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"