หัวร้อนต้องจัดการให้หลาบจำ


เพิ่มเพื่อน    


    
    จากกรณีที่มีข่าวในโลกออนไลน์ที่มีคลิปคนขับรถตู้หัวร้อนตบหน้า โดยเหตุการณ์ตั้งแต่วันที่ 11 ตุลาคม 2561 ที่ผ่านมา ผู้เสียหายที่ลงจากรถตู้โดยสารแล้วถูกคนขับรถตู้คนดังกล่าวลงจากรถแล้วเดินมาตบที่ใบหน้า 1 ครั้ง สร้างความมึนงงให้ผู้โดยสาร และคนพบเห็นยิ่งนัก ทำให้เป็นที่สนใจในโลกออนไลน์ และมีคนมาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ว่ากระกระทำดังกล่าวเกินกว่าเหตุหรือไม่ เรื่องนี้คงต้องพูดกันยาว หรือจะต้องสังคายนากันทั้งระบบ
    จากการตรวจสอบที่มาที่ไปพบว่า นางสาวนัทธมม นวลสาร อายุ 38 ปี อาชีพพยาบาลวิชาชีพโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในจังหวัดสมุทรสาคร เข้าพบ ร.ต.ท.รุจจิโรจน์ กิตติกนกกาญจน์ สารวัตรสอบสวน สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ เพื่อให้ปากคำเพิ่มเติม และระบุภาพคนขับรถผู้ที่ก่อเหตุดังกล่าว ส่วนผู้ก่อเหตุยอมรับว่าได้ตบหน้าจริง และได้นัดเข้าพบพนักงานสอบสวน แต่กลับเปลี่ยนใจไม่สามารถติดต่อได้
    และจากการสอบถาม ผู้เสียหายก็เล่าว่าตนเองขึ้นรถตู้มาจากวังน้อย เพื่อที่จะมาต่อรถที่รังสิต เมื่อมาถึงบริเวณหน้าเมเจอร์รังสิตจึงได้ลงจากรถ คนขับรถได้เดินลงมาจากรถ พร้อมตะโกนว่ามึงว่าอะไรกู เราซึ่งเดินอยู่คิดว่าคนอื่นเขามีเรื่องกัน ไม่คิดว่าจะเป็นเรา จึงหันไปมอง จู่ๆ คนขับรถคันดังกล่าวใช้มือขวาตบหน้าเราอย่างแรง หน้าชา มึนงง จากนั้นคนขับรถยังถามอีกว่ามึงว่าอะไรกูอยู่แบบนี้อีก ก็งงไม่ทราบว่าไปว่าอะไรเขาตอนไหน เมื่อเรามาทบทวนเหตุการณ์ขณะที่อยู่บนรถ เราก็ไม่ได้พูดถึงเขาเลย ซึ่งขณะที่อยู่บนรถตนเองคุยโทรศัพท์กับเพื่อนตลอด แต่ก็เป็นเพียงเรื่องงานเท่านั้น ไม่มีการต่อว่าอะไรใครทั้งสิ้น ต้องยอมรับว่าตนเองโทรศัพท์ขณะอยู่บนรถ อยากถามคนขับรถคนดังกล่าวว่าสาเหตุที่ตบหน้าคืออะไร
    สำหรับรายละเอียดของผู้ก่อเหตุเราทราบหมายเลขทะเบียนรถตู้ดังกล่าว วิ่งระหว่างกรุงเทพฯ-ลพบุรี ได้ประสานงานไปยังนายท่าเดินรถตู้ของผู้ก่อเหตุที่จังหวัดลพบุรี ทราบตัวผู้ขับขี่ ทางนายท่าฯ ได้ติดตามว่าผู้ขับขี่ได้ก่อเหตุจริง เนื่องจากบันดาลโทสะด้วยอารมณ์โกรธ ส่วนทางผู้เสียหายนอกจากแจ้งดำเนินคดีอาญาแล้ว ยังสามารถฟ้องร้องทางแพ่งได้อีก
    ในเวลาต่อมา นายจิรศักดิ์ เยาว์วัชสกุล กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) ที่มีหน้าที่รับผิดชอบการให้บริการรถตู้สาธารณะของ บขส. กล่าวว่า ตามที่มีผู้ร้องเรียนผ่านสื่อสังคมออนไลน์กรณีพนักงานขับรถตู้โดยสารประจำทาง เส้นทางกรุงเทพฯ-ลพบุรี คันหมายเลขทะเบียน 10-2748 กทม.ซึ่งเป็นรถร่วมบริการ บขส. มีพฤติกรรมทำร้ายร่างกายผู้โดยสารหญิงที่โดยสารมากับรถคันดังกล่าว เหตุเกิดเมื่อวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา ในเวลาประมาณ 16.42 น. บริเวณหน้าห้างฟิวเจอร์พาร์ครังสิต
    ทั้งนี้ บริษัทได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเบื้องต้นทราบตัวพนักงานขับรถตู้โดยสารคันดังกล่าวแล้ว ชื่อนายมานะ นามเงิน ซึ่งบทลงโทษจากกรณี บริษัทจะดำเนินการปรับผู้ประกอบการเป็นเงินจำนวน 5,000 บาท พร้อมสั่งพักรถเป็นเวลา 7 วัน และให้ผู้ประกอบการทำการเลิกจ้างนายมานะ พนักงานขับรถตู้โดยสารที่ก่อเหตุ และห้ามผู้ประกอบการทุกรายรับเข้าทำงาน
    อย่างไรก็ตาม ขณะที่นายท่ารถสายกรุงเทพฯ-ลพบุรี ให้ข้อมูลว่า ปกตินายมานะคนขับรถตู้คันดังกล่าวเป็นคนดี ใจเย็น ดูร่าเริง ไม่ได้ใจร้อนเหมือนในคลิปแต่อย่างใด แต่คาดว่าสาเหตุอาจมาจากที่นายมานะเลิกกับภรรยาเมื่อสัปดาห์ก่อน และอาจเครียดเรื่องส่วนตัวอยู่
    จากที่ได้ฟังข้อมูลและเหตุผลต่างๆ นานา ถึงสาเหตุที่เพราะอะไรคนขับรถตู้ต้องตบผู้โดยสาร เรื่องนี้ไม่น่าจะเกิดขึ้น แต่ก็เกิดขึ้นแล้ว แม้ที่ผ่านมาจะได้ยินได้ฟังกรณีรถตู้โดยสารสาธารณะเกิดการเขม่นกันเองสาเหตุเกิดจากการแย่งผู้โดยสารกันเกิดขึ้น แต่ครั้งนี้ผู้ที่ได้รับความเสียหายกลับกลายเป็นผู้โดยสาร เรียกว่าหน่วยงานที่เกิดขึ้นคงต้องหามาตรการเข้มข้นมาจัดการโดยด่วน มิเช่นนั้นเหตุการณ์เช่นนี้ก็จะเกิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า
    ไหนๆ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็จะปรับปรุงพัฒนาการให้บริการของรถตู้โดยสารสาธารณะทั้งหมด ก็ลองเอาการบ้านเรื่องของการพัฒนาคนขับรถตู้ไปคิดทบทวนก็คงไม่หนักหนาเท่าไร เรื่องนี้มองว่าคงไม่จบง่ายๆ เพราะคนใช้บริการเมื่อเห็นข่าวนี้ออกไป ก็หวั่นๆ กันบ้างว่าวันไหนจะโดนคนขับรถตู้ตบบ้าง
    ดังนั้น เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้ผู้ใช้บริการและสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของรถตู้โดยสารสาธารณะ ไม่ใช่แค่ว่าเมื่อเกิดปัญหาอะไรขึ้นก็แก้ปัญหาแค่ตอนนั้น แต่ไม่หาวิธีการขั้นเด็ดขาดมาจัดการกับกลุ่มคนพวกนี้ให้หลาบจำ ไม่ใช่อยู่ๆ ก็ลงไม้ลงมือตบตีผู้โดยสารแบบนี้ถือเป็นการไม่พัฒนาการให้บริการ ก็หวังว่าต่อไปคงไม่เจอข่าวแบบนี้เกิดขึ้นอีก.

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"