อัดพปชร.คุมยุทธศาสตร์ชาติ


เพิ่มเพื่อน    


     “ไก่อู” แจงยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีไม่ใช่การสืบทอดอำนาจของ “บิ๊กตู่” แนะสื่อ-ประชาชนไปศึกษาให้เข้าใจถ่องแท้ “เด็กบิ๊กป้อม” โพสต์ให้ตีความ ทหารหรือจะสู้ขันที เห็นชื่อ กก.ยุทธศาสตร์แล้วต้องร้องจ๊าก ฝ่ายต้าน คสช.อัด พปชร.คุมซูเปอร์บอร์ด ตอนนี้มีแล้ว 5 คน
     เมื่อวันอาทิตย์ ยังคงมีการแสดงความคิดเห็นเรื่อง ยุทธศาสตร์ชาติ (พ.ศ.2561-2580) ที่ประกาศลงในราชกิจจานุเบกษาเล่ม 135 ตอนที่ 82 ก และมีผลบังคับใช้แล้ว โดย พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ระบุว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ถือเป็นยุทธศาสตร์ชาติฉบับแรกของไทย ที่ทุกส่วนต้องนำไปปฏิบัติ เพื่อก้าวสู่วิสัยทัศน์มั่นคง มั่งคั่ง  ยั่งยืน เป็นประเทศที่พัฒนาแล้วตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
     "นายกฯ อยากให้สื่อและประชาชนทุกคนไปศึกษาทำความเข้าใจยุทธศาสตร์ชาติ และแผนการปฏิรูปที่มีความเชื่อมโยงกัน โดย 5 ปีแรกนับจากนี้สำคัญที่สุด รัฐบาลหน้าต้องทำตามกรอบนี้ แต่สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์ โดยยืนยันว่าไม่ได้มุ่งหวังสืบทอดอำนาจแต่อย่างใด" พล.ท.สรรเสริญกล่าว
     พล.ท.สรรเสริญยังกล่าวว่า นายกฯ ยังระบุว่ายุทธศาสตร์ชาติจะเป็นแผนแม่บทของกระทรวงต่างๆ  เพื่อให้มีทิศทางที่ชัดเจน ใช้งบประมาณอย่างเหมาะสม มีการประเมินผลโดยรายงานผ่านรัฐบาลไปยังคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติและคณะกรรมการปฏิรูปประเทศ สิ่งใดที่เป็นปัญหาจะแก้ไขอย่างไร ทุกอย่างต้องตอบสนองความยั่งยืนของประเทศ อาทิ การบริหารจัดการน้ำ โครงสร้างพื้นฐาน เส้นทางเชื่อมระหว่างเมือง เป็นต้น โดยสิ่งที่เป็นประโยชน์กับประชาชนคือ คนไทยทุกคนจะได้รับการพัฒนาทุกด้าน ทุกช่วงวัยให้เป็นคนดี เก่ง และมีคุณภาพ มีความเสมอภาคเท่าเทียมกัน และมีส่วนร่วมกับภาครัฐ ขณะเดียวกันภาคเอกชนก็สามารถใช้ยุทธศาสตร์ชาติเป็นแนวทางในการประกอบธุรกิจได้ด้วยเช่นเดียวกัน
"นายกฯ เน้นย้ำว่าประเทศไทยต้องพ้นจากกับดัก รายได้ปานกลาง และมีความสมดุลในการพัฒนาทุกด้าน ภายใต้ประเด็นยุทธศาสตร์ 6 ด้าน คือ ด้านความมั่นคง ด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน ด้านการพัฒนาและเสริมสร้างศักยภาพทรัพยากรมนุษย์ ด้านการสร้างโอกาสและความเสมอภาคทางสังคม ด้านการสร้างการเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และด้านการปรับสมดุลและพัฒนาระบบการบริหารจัดการภาครัฐ" พล.ท.สรรเสริญระบุ
    ด้านนายไพศาล พืชมงคล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “โบราณว่าทหารหรือจะสู้ขันที!!” มีเนื้อหาว่า ยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีใช้บังคับแล้ว รัฐบาลไหนฝ่าฝืนจะตกเก้าอี้และติดคุก คณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติจึงเป็นผู้ชี้เป็นชี้ตายของรัฐบาลในอนาคต โดย คสช.และทหารจะพ้นจากตำแหน่งในคณะกรรมการยุทธศาสตร์ชาติทันทีที่พ้นจากตำแหน่ง ยกเว้นกรรมการประเภทผู้ทรงคุณวุฒิที่จะอยู่ในตำแหน่งสืบทอดอำนาจ คุมอำนาจเหนือรัฐบาลต่อไป ดูรายชื่อแล้วต้องร้องจ๊ากเลย เห็นฤทธิ์อภินิหารทางกฎหมายหรือยังพระคุณท่าน
    ขณะที่ผู้ใช้เฟซบุ๊กถือแถน ประสพโชค ซึ่งเป็นบุคคลที่ติดตามการทำงานของรัฐบาลและ คสช.อย่างต่อเนื่อง ได้โพสต์ในเรื่องดังกล่าวเช่นกันว่า กรรมการยุทธศาสตร์ชาติที่ถูกแต่งตั้งแล้วและจะอยู่ในตำแหน่ง 5 ปีไปจนถึงปี 2565 ตอนนี้มีอยู่ 12 คนจากทั้งหมด 17 คน มีอีก 5 คนที่ยังไม่แต่งตั้งเข้าไป แต่คาดว่าจะแต่งตั้งก่อนจะมีการเลือกตั้ง โดย 12 คนประกอบด้วย 1.นายกานต์ ตระกูลฮุน 2.นายชาติศิริ โสภณพนิช 3.นายเทียนฉาย กีระนันทน์ 4.นายบัณฑูร ล่ำซำ 5.พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง 6.นพ.พลเดช ปิ่นประทีป 7.นายวิษณุ เครืองาม 8.นายศุภชัย พานิชภักดิ์ 9.นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ 10.นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ 11.พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา และ 12.นายอุตตม สาวนายน 
     โพสต์ดังกล่าวยังระบอีกว่า ทั้ง 12 คนนี้เป็นซูเปอร์บอร์ดของประเทศแน่ๆ ในเวลาอีก 5 ปีข้างหน้า และอีก 5 คนที่ยังไม่แต่งตั้งนั้น ตอนนี้ยังไม่รู้ว่าจะเป็นใครบ้าง แต่คงแต่งตั้งในไม่ช้าหลังประกาศใช้ยุทธศาสตร์ชาติมีผลบังคับใช้แล้ว ส่วนกรรมการอีก 18 ตำแหน่ง เป็นกรรมการโดยตำแหน่ง ทั้งนายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) รวมไปถึงประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติ
     “น่าขำว่าประธานสภาเกษตรกรแห่งชาติคือ นายประพัฒน์ ปัญญาชาติรักษ์ ซึ่งตอนนี้ก็เป็นแกนนำคนหนึ่งในพรรคพลังประชารัฐ ถ้านายสมคิดเป็นแกนตัวจริงของพรรคพลังประชารัฐด้วย ตอนนี้ก็เท่ากับว่าพรรคพลังประชารัฐมีคนที่เป็นซูเปอร์บอร์ดของประเทศแล้วถึง 5 คน ตาข่ายเผด็จการไม่รู้จะคลุมไปอีกนานขนาดไหน”.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"