'สุชาติ'ท่องคาถากะลาแลนด์ ด่าคสช.กดหัวเสรีภาพ อัดชนชั้นกลางตัวดีเอานกหวีดไปซ่อน


เพิ่มเพื่อน    


16 ต.ค.61- สุชาติ สวัสดิ์ศรี ศิลปินแห่งชาติ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า

"กะลาแลนด์" มีแต่โครงสร้างของ "วัฒนธรรมการพิมพ์" แต่โครงสร้างของ "วัฒนธรรมการอ่าน" กลับอ่อนแอและด้อยคุณภาพ ไม่เข้มแข็ง ไม่เข้มข้น และที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะโครงสร้างทางการเมืองที่ "กดหัว" ในเรื่องเสรีภาพ และการมีส่วนร่วมมาอย่างชาชิน การทำรัฐประหารในแต่ละครั้ง ล้วนสร้างให้เกิดบรรยากาศที่เรียกว่า "ข้อต่อที่หายไป" ( Missing Link ) ในเชิงโครงสร้างทางสังคมมากขึ้นเรื่อย ( บรรณารักษ์ หรือคนอ่านเอาหนังสือต้องห้ามไปซ่อน หรือทำลาย เพราะเกรงกลัวในอำนาจเผด็จการ เช่นอ่านนิยาย "1984" แล้วรู้สึกถูกจับจ้อง หรือในส่วนของกวี นักเขียน บรรณาธิการ นักวิชาการ ฯลฯ ก็เกิดมีอาการเนียนๆ เบลอๆ เมินๆ หว่องๆ เพราะภาวะ Culture Shock ไม่รู้จะไปทางไหน ไม่รู้จะเอาอย่างไร ซึมเศร้าออกไปในแบบโลกสวยและ "คิดบวก" จำพวกคนชั้นกลางที่มี "แผ่นกระดาษหลายใบ " นั่นแหละตัวดี และในช่วง 4 ปีกว่าของ คสช.นี่แหละที่จะเห็นภาวะ Missing Link ในรูปแบบเนื้อหาต่างๆมากมาย เช่นบางคนแอบเอา "นกหวีดไปซ่อน" )

การอ่านใน "กะลาแลนด์" ไม่เคยมีโครงสร้างเสรีภาพในเชิง "ก้าวหน้าสร้างสรรค์" ( รู้เขา รู้เรา รู้โลก - สุจิตต์ วงษ์เทศ ) ที่จะสร้างบรรยากาศและค่านิยมที่เห็น "คนเท่ากัน" อย่างมีความต่อเนื่อง

กระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงทรัพยกรมนุษย์ ควรจะต้องถูก "รื้อสร้าง" ในเชิงระบบอย่างขนานใหญ่.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"