แรงงานพม่าก่อหวอดหน้า รง.สิ่งทอจีน ปะทะเจ็บหลายสิบราย


เพิ่มเพื่อน    

แรงงานเมียนมาประท้วงโรงงานสิ่งทอจีนในนครย่างกุ้งยืดเยื้อ โดนม็อบอันธพาลรับจ้างลอบทำร้ายบาดเจ็บเกือบ 30 คนเมื่อวันจันทร์ สถานการณ์บานปลายจนทางการต้องส่งตำรวจปราบจลาจลเข้าควบคุมสถานการณ์ ตำรวจโทษแรงงานสไตรค์ทำร้ายฝ่ายที่ไม่ร่วมมือ

ชาวบ้านในพื้นที่ชุมนุมด้านนอกโรงงานสิ่งทอของจีน ภายหลังกลุ่มอันธพาลรุมทำร้ายแรงงานที่สไตรค์ เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2561 / AFP

    สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 16 ตุลาคม 2561 ว่าแรงงานหญิงของโรงงานสิ่งทอ ฝูอวิ๋นการ์เมนต์ ในนครย่างกุ้ง ก่อหวอดชุมนุมหน้าโรงงานแห่งนี้เมื่อเกือบ 2 เดือนก่อน เพื่อประท้วงสภาพการจ้างงานที่ย่ำแย่และทารุณแรงงาน เจ้าของโรงงานชาวจีนสามารถตกลงแก้ไขปัญหาได้ส่วนใหญ่แล้วและคนงานได้กลับเข้าทำงานตามเดิม แต่โรงงานกลับปฏิเสธจะจ้างแรงงาน 30 คน ที่เป็นแกนนำยุยงให้แรงงานชุมนุมประท้วง และทำให้แรงงานกลุ่มนี้ปักหลักชุมนุมประท้วงด้านนอกโรงงานมานับแต่นั้น

    ถั่น ถั่น โซ แกนนำแรงงานคนหนึ่งเผยกับเอเอฟพีว่า เมื่อเช้ามืดวันจันทร์ มีอันธพาลที่ได้รับว่าจ้างมา 40 คน บุกมาพร้อมกับท่อนไม้และแท่งเหล็ก ทุบตีกลุ่มแรงงานจนได้รับบาดเจ็บ 28 คน ในจำนวนนี้ 6 คนบาดเจ็บสาหัส แรงงานที่บาดเจ็บเป็นหญิงเกือบทั้งหมด มีผู้ชายเพียงคนเดียว

    ความรุนแรงได้ขยายวงกว้างขึ้นและชาวบ้านในพื้นที่ได้ขว้างปาก้อนหินและท่อนไม้ใส่โรงงาน ทำลายกระจกหน้าต่างแตกหลายบาน ตำรวจปราบจลาจลประมาณ 24 นายถูกส่งมาควบคุมเหล่าฝูงชนที่โกรธแค้น ที่ชุมนุมกันอยู่ที่ประตูโรงงาน ซึ่งตั้งอยู่ในเขตดากองเสะกาน ชานนครย่างกุ้ง

    อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของตำรวจที่เผยแพร่ทางเฟซบุ๊กในเวลาต่อมา กลับบรรยายสถานการณ์ต่างออกไป โดยตำรวจกล่าวโทษผู้ประท้วงว่าเป็นฝ่ายเริ่มต้นปะทะกับพวกแรงงานที่ไม่ได้นัดหยุดงาน คำแถลงของตำรวจไม่ได้ระบุว่ามีแรงงานถูกจับกุม

ตำรวจปิดถนนใกล้กับโรงงานภายหลังเกิดการปะทะกัน เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2561 / AFP

    เอเอฟพีกล่าวว่า ยังไม่สามารถติดต่อขอความเห็นจากตัวแทนของโรงงานแห่งนี้ ซึ่งจ้างงานแรงงานหญิง 1,200 คน และแรงงานชาย 100 คน

    แรงงานกล่าวกันว่า พวกเขาจัดตั้งสหภาพแรงงานขึ้นที่นี่เมื่อ 2 ปีที่แล้ว เพื่อต่อสู้เรียกร้องสิทธิ ภายหลังโดนผู้จัดการละเมิดสิทธิ, จำกัดช่วงเวลาพักเข้าสุขา และสภาพการทำงานที่ร้อนระอุเกินทนไหว

    ด้านซูเปอร์มาร์เกต ลิเดิล จากเยอรมนีซึ่งรับสิ่งทอจากโรงงานแห่งนี้ กล่าวกับเอเอฟพีว่า บริษัทได้ขอคำชี้แจงจากคณะผู้บริหารโรงงานแห่งนี้แล้ว เพื่อใช้เป็นพื้นฐานของการประเมินภายในและการดำเนินมาตรการหลังจากนี้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"