นายกฯคุยผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐ ขอสนับสนุนเทคโนโลยีเสริมศักยภาพข่าวกรอง


เพิ่มเพื่อน    

17 ต.ค.61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ร.อ.ฟิลลิป เอส เดวิดสัน ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นอินโด - แปซิฟิก เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. โดยนายกรัฐมนตรียินดีที่ผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐอเมริกาภาคพื้นอินโด – แปซิฟิกเดินทางมาเยือนไทย ในฐานะแขกของกองทัพไทย หวังว่าการหารือกับรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารสูงสุดในประเด็นต่าง ๆ จะประสบความสำเร็จและได้ผลลัพธ์ที่เป็นรูปธรรม โดยไทยพร้อมสนับสนุนบทบาทที่สร้างสรรค์ของสหรัฐฯ ในอินโดแปซิฟิก เพื่อความมั่นคงร่วมกันของทั้งสองประเทศ และขอชื่นชมสหรัฐฯ ที่รักษาความต่อเนื่องของการพัฒนาบุคลากร และการฝึกร่วม โดยเฉพาะ โครงการฝึกร่วม Cobra Gold ที่มีส่วนสำคัญในการส่งเสริมความมั่นคงในภูมิภาค การเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและการบรรเทาภัยพิบัติ รวมทั้งเป็นการเพิ่มขีดความสามารถและความสัมพันธ์ระหว่างกองทัพของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

ด้านผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ กล่าวว่า ไทยและสหรัฐฯ เป็นพันธมิตรที่ยาวนาน ทั้งสองฝ่ายต่างมีส่วนสำคัญในการรักษาเสถียรภาพและความมั่นคงในเอเชีย และเชื่อมั่นว่าความร่วมมือระหว่างกองทัพไทย – สหรัฐฯ จะช่วยยกระดับความสัมพันธ์และความร่วมมือของสองประเทศให้ใกล้ชิดยิ่งขึ้น และยินดีที่ไทยจะได้ดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนในปีหน้า และเป็นประธานร่วมกับสหรัฐฯ Esperts’ Working Group on Maritime Security ระหว่างปี 2563 – 2565 ภายใต้กรอบ ASEAN Defense Minister’s Meeting Plus (ADMM Plus) จึงหวังว่าทั้งสองประเทศจะได้ขยายความร่วมมือด้านความมั่นคงทางทะเลกับประเทศในภูมิภาคแปซิฟิกอื่น ๆ

นอกจากนี้ทั้งสองฝ่ายหารือถึงความร่วมมือในการต่อต้านการก่อการร้าย อาชญากรรมข้ามชาติ และความมั่นคงทางไซเบอร์ โดยต่างเห็นพ้องว่ากลุ่มก่อการร้ายข้ามชาติและลัทธิสุดโต่งเป็นภัยคุกคามที่สำคัญของโลก ความร่วมมือระหว่างมิตรประเทศเป็นสิ่งสำคัญ จึงควรเพิ่มพูนความร่วมมือด้านข่าวกรองและการต่อต้านการก่อการร้าย โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ที่ผ่านมาหน่วยข่าวกรองของทั้งสองฝ่ายมีความร่วมมือกันอย่างต่อเนื่อง จึงหวังว่าสหรัฐฯจะสนับสนุนการพัฒนาขีดความสามารถและศักยภาพของหน่วยงานไทย โดยเฉพาะด้านเทคโนโลยีที่ทันสมัย เพื่อให้สามารถรับมือกับความท้าทายใหม่ ๆ ซึ่งผู้บัญชาการกองกำลังสหรัฐฯ ยินดีอย่างยิ่งที่จะสนับสนุนไทย ในช่วงท้าย นายกรัฐมนตรียังได้ฝากความระลึกถึงนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และภริยา ที่ได้ต้อนรับอย่างอบอุ่นในระหว่างการเยือนสหรัฐฯ อย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่ผ่านมา


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"