'จตุพร' หนุนแนวคิด 'บิ๊กแดง' อย่าสร้างเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหาร


เพิ่มเพื่อน    

17 ต.ค.61 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช. กล่าวว่า  สิ่งที่เราพยายามตลอดเวลา ก็คือการชวนให้ทุกฝ่ายได้คุยกัน เพราะว่าประเทศถูกฟรีซด้วยคำว่าสงบมานาน ทุกคนเข้าใจตามที่นายกฯ ประกาศว่าจะต้องไม่มีการชุมนุมเหมือนดังเดิม เหมือนเช่นในอดีต เพราะฉะนั้นเพื่อให้บ้านเมืองได้เดินต่อไปข้างหน้า ประชาชนทุกฝ่ายต้องคุยกัน ทั้งพรรคการเมือง กลุ่มผู้มีอำนาจ รวมทั้งภาคประชาชน โดยต้องคุยกันเพื่อหาทางออกให้กับชาติบ้านเมือง ไม่ใช่คุยกันเพื่อเปลี่ยนจุดยืน  แต่คุยกันเพื่อให้อยู่รวมกันได้ สาระหลักวันนี้ ประชาชนจะต้องคิดอ่านไม่ให้ทุกอย่างถูกหยิบมาเป็นเงื่อนไข คือการคุยกัน ตกลงกัน เป็นสัญญาประชาคม ส่วนจุดยืนทางการเมืองแต่ละฝ่ายก็รักษาจุดยืนทางการเมืองกันเหมือนเดิม

“ดังนั้นถ้าบ้านเมืองสงบ ก็ไม่มีใครมาการันตีเรื่องการรัฐประหาร ทุกอย่างก็เดินตามครรลองที่ควรจะเป็น ที่ผบ.ทบ. พูดก็ภายใต้สถานการณ์ที่จะถูกหยิบมาเป็นเงื่อนไข ดังนั้นถ้าทุกฝ่ายไม่สร้างเงื่อนไขขึ้นมา มันก็ไม่เกิดสถานการณ์อย่างที่ว่า ทางที่ดีผบ.ทบ. อาจจะเป็นคนเริ่มหาทางกออกพูดคุยกับทุกฝ่าย ที่เป็นคนไทย เราจะได้พาชาติพ้นวิกฤต ผมไม่อยากให้มองการพูดของผบ.ทบ. เป็นการปรามหรือขู่อะไร แต่ควรจะคิดร่วมกันหาทางออกกันดีกว่า ทุกฝ่ายต้องเริ่มที่ตัวเองคือไม่สร้างเงื่อนไขอย่างที่ผบ.ทบ. ได้แสดงความห่วงใยออกมา” ประธานนปช. กล่าว

 เมื่อถามว่าการไม่ยอมรับการเลือกตั้งจะเป็นเงื่อนไขให้เกิดการรัฐประหาร นายจตุพร กล่าวว่า เราพยายามเสนอทางออกกันมาตั้งแต่ต้น ถ้าคนที่มีอำนาจต้องจะเป็นผู้เล่น ก็ต้องลาออกจากบทกรรมการ เพราะกรรมการจะควบตำแหน่งผู้เล่นไม่ได้ มันจะเป็นหนทางนำไปสู่วิกฤต คือวิธีการทำให้การเลือกตั้งเป็นที่ยอมรับ นั่นคือจะต้องสุจริตและเที่ยงธรรม ตามคำขวัญของกกต. ถามว่าจะทำได้อย่างไร ก็ต้องเสียสละ คือถ้าคสช. มีความประสงค์ หรือคนในรัฐบาลมีความประสงค์ จะลงมาในฐานะผู้เล่น ก็ต้องลาออกจากบทของกรรมการอย่างเด็ดขาด แล้วปล่อยให้กกต. ได้ทำหน้าที่อย่างมีอิสระ 

“ดังนั้น ถ้าต้องการจะลดเงื่อนไขไม่ให้เกิดปัญหาตามที่ผบ.ทบ.ได้แสดงความห่วงใย ก็ต้องเริ่มต้นจากผู้มีอำนาจก่อน  ว่าถ้าประสงค์จะเข้าสู่ฐานะผู้เล่น ก็ต้องเลิกจากการเป็นกรรมการ ปัญหาก็จะจบ ถ้าทุกฝ่ายได้คุยกัน ตกผลึกร่วมกัน ให้สังคมได้กำกับดูแล เชื่อว่าประเทศจะข้ามพ้นไปได้” นายจตุพร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"