ระเบิดไครเมีย นศ.ดับ17ราย เหตุก่อการร้าย


เพิ่มเพื่อน    

    รัสเซียมึน มือปืนบุกโจมตีวิทยาลัยเทคนิคในแคว้นไครเมีย จุดชนวนระเบิดแล้วกราดยิงนักศึกษา ฆ่าเหยื่ออย่างน้อย 17 ราย บาดเจ็บอีกหลายสิบคน เจ้าหน้าที่รัสเซียชี้เป็น "การก่อการร้าย" แต่ต่อมาระบุเป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ ผู้ก่อเหตุคือนักศึกษาวัย 18 ปีที่ยิงตัวตายหลังจากนั้น 
    สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2561 ว่าเกิดเหตุรุนแรงขึ้นภายในวิทยาลัยเทคนิคแห่งหนึ่งในเมืองเคียร์ช ซึ่งอยู่ในแคว้นไครเมียที่เดิมเป็นของยูเครนแต่ถูกรัสเซียผนวกเข้าเป็นดินแดนของตน ในตอนแรกนั้น เจ้าหน้าที่กล่าวกันว่า คนร้ายได้จุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องภายในสถาบันการศึกษาแห่งนี้ แต่คำแถลงของตำรวจในเวลาต่อมากลับระบุว่า เหยื่อทุกรายตายเพราะบาดแผลจากกระสุนปืน 
    ตำรวจสอบสวนของรัสเซียกล่าวด้วยว่า ผู้ก่อเหตุเป็นนักศึกษาอายุ 18 ปี ชื่อ วลาดิสลาฟ รอสลยาคอฟ เขาฆ่าตัวตายหลังก่อเหตุ โดยเชื่อกันว่าเขากราดยิงเหยื่อภายในอาคารหลังนั้น ก่อนจะหันกระบอกปืนยิงตัวเอง
    เดิมคณะกรรมการสอบสวนของรัสเซียกล่าวถึงสถานการณ์นี้ว่า เป็น "การก่อการร้าย" หลังจากพบว่าคนร้ายใช้ระเบิดแสวงเครื่อง และมีรายงานเบื้องต้นว่ามีระเบิดนี้บรรจุด้วยเศษโลหะ แต่ต่อมาคณะกรรมการได้ระบุถึงสถานการณ์นี้ใหม่ว่าเป็น "การสังหารหมู่" ทางการรัสเซียได้ส่งหน่วยทหารไปยังที่เกิดเหตุด้วย
    แถลงการณ์ของคณะกรรมการสอบสวนระบุว่า ถึงขณะนี้มีผู้เสียชีวิต 17 ราย การตรวจสอบศพเบื้องต้นพบว่าพวกเขาเสียชีวิตเพราะโดนยิง แถลงการณ์กล่าวด้วยว่า วิดีโอจากกล้องวงจรเผยให้เห็นชายคนหนึ่งเดินถือปืนเข้ามาภายในวิทยาลัย ศพของเขาถูกพบในอาคารหลังจากนั้น 
    บีบีซีรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า เหยื่อส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาของวิทยาลัยเทคนิคแห่งนี้ ซึ่งรับนักศึกษาประมาณ 850 คน เอเอฟพีกล่าวว่าการโจมตีเกิดภายในโรงอาคารของวิทยาลัยในช่วงเที่ยงวัน หรือตรงกับ 16.00 น.วันเดียวกันของไทย
    ช่วงแรกของเหตุการณ์นั้น ผู้อำนวยการหญิงของวิทยาลัยนี้ ซึ่งไม่ได้อยู่ที่นั่นตอนเกิดเหตุ เปิดเผยกับสื่อของรัสเซียว่า กลุ่มชายติดอาวุธบุกเข้าไปในอาคาร โดยเธอเปรียบเทียบเหตุการณ์นี้ว่าเหมือนกับการยึดโรงเรียนที่เมืองเบสลันของรัสเซียเมื่อปี 2547 ซึ่งมีเหยื่อทั้งเด็กและผู้ใหญ่ถูกฆ่าตายประมาณ 330 คน "มีศพเต็มไปหมด ศพของเด็กๆ เป็นการก่อการร้ายของจริง" เธอกล่าว 
    สถานีอาร์บีซีทีวีของรัสเซียสัมภาษณ์เพื่อนคนหนึ่งของมือปืนรายนี้ ซึ่งบอกว่า เพื่อนคนนี้ "เกลียดวิทยาลัยเทคนิคแห่งนี้มากๆ"
    ผู้บาดเจ็บที่มีราว 40 คนถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลโดยทางการรัสเซียได้เปิดปฏิบัติการรับมือสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งใหญ่ รัฐมนตรีกลาโหมเซอร์เกย์ ชอยกู กล่าวว่า กองทัพได้เตรียมเครื่องบินทหาร 4 ลำสำหรับอพยพคนเจ็บ และโรงพยาบาลหลายแห่งของกองทัพพร้อมรับผู้ป่วยหากมีความจำเป็น
    ดมิตรี เปสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลิน กล่าวว่า ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ได้รับแจ้ง "ข่าวเศร้า" จากเคียร์ชแล้ว และผู้นำรัสเซียแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวที่สูญเสีย 
    ไครเมียเคยเป็นส่วนหนึ่งของประเทศยูเครน แต่รัสเซียเข้ายึดดินแดนนี้เมื่อปี 2557 และผนวกเข้าเป็นส่วนหนึ่งของสหพันธรัฐรัสเซียภายหลังการลงมติของชาวไครเมียที่โดนประชาคมระหว่างประเทศประณามอย่างกว้างขวาง เมืองเคียร์ชนี้ตั้งอยู่บนแหลมที่รัสเซียสร้างสะพานเชื่อมคาบสมุทรแห่งนี้กับแผ่นดินของรัสเซีย ปูตินมาทำพิธีเปิดสะพานแห่งนี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"