รัสเซียช็อก นักเรียนกราดยิงในวิทยาลัยเทคนิคไครเมีย ดับ 19 ศพ


เพิ่มเพื่อน    

นักเรียนวัย 18 ก่อเหตุกราดยิงภายในวิทยาลัยเทคนิคเมืองเคียร์ช แคว้นไครเมีย เมื่อช่วงเที่ยงวันพุธ สังหารเหยื่ออย่างน้อย 19 ราย บาดเจ็บเกือบ 40 คน เจ้าหน้าที่สับสนตีปี๊บเป็นเหตุระเบิดก่อการร้าย แต่ภายหลังระบุเป็นการสังหารหมู่ มือปืนฆ่าตัวตายแล้ว

เจ้าหน้าที่ช่วยเหลือผู้บาดเจ็บในเหตุการณ์โจมตีในวิทยาลัยเทคนิคแคว้นไครเมีย ที่ตอนแรกรัสเซียระบุว่าเป็นการก่อการร้าย เมื่อวันพุธ / AFP

เอเอฟพีรายงานอ้างสำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียว่า จำนวนผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็นอย่างน้อย 19 คนในช่วงบ่ายของวันพุธที่ 17 ตุลาคม 2561 ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนผู้บาดเจ็บ 39 คนยังรักษาตัวในโรงพยาบาล กระทรวงสาธารณสุขของไครเมียกล่าวว่า ในจำนวนนี้ 6 คนอาการวิกฤติ และ 8 คนอาการร้ายแรง คณะกรรมการสืบสวนสอบสวนของรัสเซียเผยว่า เหยื่อเกือบทั้งหมดเป็นวัยรุ่น

คณะกรรมการสืบสวนฯ กล่าวด้วยว่า ผู้ก่อเหตุเป็นนักเรียนวัย 18 ปี ชื่อวลาดิสลาฟ รอสลยาคอฟ ภาพจากกล้องวงจรปิดเห็นเขาถือปืนเข้าไปในอาคาร ศพของเขาถูกพบพร้อมบาดแผลกระสุนปืน ข้อมูลในเว็บไซต์ของวิทยาลัยกล่าวว่า รอสลยาคอฟเข้าเรียนตั้งแต่ปี 2558 หนังสือพิมพ์อาร์บีเคของรัสเซียอ้างคำกล่าวของเพื่อนนักเรียนคนหนึ่งว่า เขาเกลียดวิทยาลัยมาก เพราะพวกครูเลวๆ และเขาเคยเปรยไว้ด้วยว่าจะแก้แค้นครู

เหตุการณ์รุนแรงภายในโรงเรียนและวิทยาลัยเกิดขึ้นน้อยมากในรัสเซีย แต่ช่วงไม่นานมานี้ก็เริ่มมีเหตุการณ์ใหญ่เกิดขึ้นหลายครั้งแต่จำนวนคนที่ตกเป็นเหยื่อไม่มากเท่าครั้งนี้

เจ้าหน้าที่ช่วยอพยพผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิดในวิทยาลัยเทคนิคเมืองเคียร์ชเมื่อช่วงเที่ยงวันพุธ / AFP

เดิมนั้นคณะกรรมการสืบสวนฯ สอบเหตุการณ์นี้เป็นกรณีก่อการร้าย โดยระบุว่ามีการใช้ระเบิดโจมตีด้วย แต่ต่อมาปรากฏว่าเหยื่อทั้งหมดตายเพราะกระสุนปืน เจ้าหน้าที่จึงสรุปใหม่ว่าเป็นเหตุการณ์สังหารหมู่ด้วยการกราดยิง และคนร้ายฆ่าตัวตาย

รัฐบาลท้องถิ่นของไครเมียประกาศไว้อาลัยนาน 3 วันแก่โศกนาฏกรรมครั้งนี้ เริ่มตั้งแต่วันพฤหัสบดีเป็นต้นไป

เมืองเคียร์ชเป็นส่วนหนึ่งของแคว้นไครเมียของยูเครนเดิม ที่รัสเซียเข้ายึดครองและผนวกดินแดนนี้เป็นของสหพันธรัฐรัสเซียเมื่อปี 2557 โดยไม่นำพาเสียงประณามและคัดค้านจากประชาคมระหว่างประเทศ รัสเซียสร้างสะพานเชื่อมคาบสมุทรนี้ที่จากเมืองเคียร์ชกับแผ่นดินใหญ่ของรัสเซีย และประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน เพิ่งมาเปิดสะพานแห่งนี้เมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา

หน่วยปฏิบัติการพิเศษลาดตระเวนใกล้จุดเกิดเหตุระเบิดที่วิทยาลัยเทคนิคเมืองเคียร์ช / AFP

ปูตินอยู่ที่เมืองโซชีริมทะเลดำช่วงที่เกิดเหตุ ทำเนียบเครมลินกล่าวว่า ประธานาธิบดีได้รับแจ้ง "ข่าวโศกนาฏกรรม" จากเคียร์ชแล้ว และขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวที่สูญเสียผู้เป็นที่รัก.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"