ขอนแก่นเดินหน้าสร้างรถไฟฟ้าระยะทาง22.8กม.สายแรกระดับภูมิภาค


เพิ่มเพื่อน    

18 ต.ค.61 - ที่ศาลากลางจังหวัดขอนแก่น นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น พร้อมด้วยนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รอง ผวจ.ขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น และ นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้า จ.ขอนแก่น ประชุมร่วมคณะทำงานเตรียมการและสนับสนุนดำเนินโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบา หรือรถไฟฟ้า LRT หลังจากที่ที่ประชุมคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก หรือ คจร.ครั้งที่ 2/2561 โดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ที่ทำเนียบรัฐบาลเมื่อวานที่ผ่านมา (17 ต.ค.) มีมติเห็นชอบผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่นและผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามที่สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. ได้ศึกษาไว้ และอนุญาตให้ จังหวัดขอนแก่นเป็นผู้พัฒนาและบริหารจัดการโครงการตามแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองขอนแก่น

นายธีระศักดิ์ กล่าวว่า ทันทีที่มติที่ประชุมพิจารณาอนุมัติให้จังหวัดขอนแก่นดำเนินการก่อสรา้งรถไฟฟ้าระบบรางเบาสายแรกในระดับภูมิภาค ในเส้นทางนำร่อง สายสีแดง สำราญ-ท่าพระ  ระยะทาง 22.8 กิโลเมตร ตลอดแนวถนนมิตรภาพ รวมทั้งหมด 16 สถานี ซึ่งจะเป็นการก่อสร้างแบบยกระดับ 6 สถานีและระดับพื้นดิน 10 สถานี โดยเป็นการดำเนินการภายใต้กฎหมาย กฎระเบียบ ประกาศ คำสั่ง รวมทั้งมติคณะรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องในภาพรวมทั้งหมด โดยมี สนข.ทำการออกแบบและศึกษารายละเอียดร่วมกันกับมหาวิทยาลัยขอนแก่น จนได้ข้อสรุปต่า่งๆตามขั้นตจอนของกฎหมายและเสนอต่อที่ประชุม คจร.ได้รับทราบ

"ทันทีที่มติที่ประชุม คจร.เห็นชอบผลการศึกษาออกแบบรายละเอียดระบบขนส่งสาธารณะในเขตจังหวัดขอนแก่นและผลกระทบสิ่งแวดล้อมตามที่ สนข.ได้ศึกษา และอนุญาตให้จังหวัดขอนแก่นเป็นผู้พัฒนาและบริหารจัดการโครงการตามแผนพัฒนาระบบขนส่งสาธารณะเมืองขอนแก่น ในนามของคนขอนแก่นต้องขอขอบคุณรัฐบาลและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องที่ร่วมทำงานอย่างหนัก จากนี้ไปจะเป็นงานที่หนักเพิ่มขึ้นของคณะทำงาน โดยเฉพาะองค์ดกรปกครองส่วนท้องถิ่นทั้ง 5 แห่ง ที่รับผิดชอบในโครงการดังกล่าวนี้ประกอบด้วย เทศบาลนครขอนแก่น,เทศบาลตำบลท่าพระ,เทศบาลเมืองศิลา,เทศบาลตำบลเมืองเก่า และเทศบาลตำบลสำราญ ที่ได้มีการรวมตัวจัดตั้งและจดทะเบียนบริษัท ขอนแก่นทรานซิส ซิสเต็ม จำกัดเพื่อเป็นหน่วยงานกลางในการขับเคลื่อนโครงการระบบขนส่งมวลชนสาธารณะระบบรางเบา หรือ LRT"

นายก ทน.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า เส้นทางรถไฟฟ้าสายสีแดงที่จะก่อสร้างมีทั้งหมด 16 สถานี ประกอบด้วย สถานีท่าพระ,สถานีกุดกว้าง,สถานี บขส.3,สถานีประตูน้ำ,สถานีแยกเจริญศรี,สถานีมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (บิ๊กซี),สถานีเซนเตอร์พ้อยท์,สถานีประตูเมือง(เซ็นทรัล),สถานีแยกสามเหลี่ยม,สถานีไทยสมุทร,สถานีโตโยต้ามอดินแดง,สถานี รพ.ศรีนครินทร์,สถานีมหาวิทยาลัยขอนแแก่น,สถานีโลตัสเอ็กตร้า,สถานีหนองกุง และ สถานีสำราญ โดยแต่ละสถานีจะอยู่ห่างจากกันประมาณ 3-4 กม. อย่างไรก็ตามตามแผนการดำเนินงานนั้นมั่นใจว่าจะสามารถวางศิลาฤกษ์โครงการก่อสร้างได้ภายในช่วงปลายปี 2561 และโครงการดังกล่าวจะแล้วเสร็จอย่างช้าที่สุดคือต้นปี 2563 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"