ครบ1ปีพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9 วธ.จัดกิจกรรมรำลึกที่โรงราชรถ


เพิ่มเพื่อน    

ครบ 1 ปี พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.9 วธ.จัดกิจกรรมรำลึก"พระสถิตในดวงใจตราบนิรันดร์" ที่โรงราชรถ ระหว่างวันที่ 25 ต.ค. -2 พ.ย. เผยแบบสร้างพิพิธภัณฑ์ ร.9 เสร็จตุลา ส่วน จม.เหตุจัดพิมพ์ครบ 11 รายการ ธันวานี้

18 ต.ค.61 - ที่โรงราชรถ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธานการแถลงข่าวจัดกิจกรรม รำลึก “พระสถิตในดวงใจตราบนิรันดร์”

นายวีระ กล่าวว่า กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) ได้มอบหมายให้กรมศิลปากร(ศก.) ดำเนินการจัดกิจกรรมรำลึก “พระสถิตในดวงใจตราบนิรันดร์” ในโอกาสครบ 1 ปี พระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร เพื่อเป็นการน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ที่ทรงมีต่อพสกนิกรชาวไทยอย่างหาที่สุดมิได้ ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 25 ตุลาคม – 2พฤศจิกายน 2561 โดยมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การอ่านกวีนิพนธ์จากหนังสือ นวมินทราศิรวาทราชสดุดี ร้อยกรองรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

การฉายวีดิทัศน์ และนิทรรศการการจัดสร้างพระเมรุมาศ สิ่งปลูกสร้างประกอบพระเมรุมาศ และบูรณปฏิสังขรณ์ราชรถและพระยานมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ พระบาท สมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร,กิจกรรมนำชมเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศในงานออกพระเมรุมาศ และราชรถ ที่จัดแสดงภายในโรงราชรถพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระนคร โดยกรมศิลปากรได้เคลื่อนพระจิตกาธาน พระโกศจันทน์และพระหีบจันทน์ ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร รวมทั้งฟืนไม้จันทน์ ฉากบังเพลิง เทวดานั่งและยืนประกอบ มาดูแลรักษาและจัดให้ประชาชนเข้าชม

นายวีระ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้จัดการบรรเลงเพลงพระราชนิพนธ์ในพระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช โดยวงดุริยางค์สากล สำนักการสังคีต กรมศิลปากร เป็นบทเพลงที่บรรเลงในค่ำคืนวันถวายพระเพลิงพระบรมศพ ได้แก่ เพลงสายฝน เพลงยามเย็น เพลงแผ่นดินของเรา เพลงใกล้รุ่ง เพลงลมหนาว เพลงชะตาชีวิต เพลงภิรมย์รัก เพลงในดวงใจนิรันดร์ เพลงเกาะในฝัน และเพลงรัก ตลอดจนจัดแสดงโขนในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ชุดอัญเชิญพระนารายณ์อวตาร ชุดพระรามข้ามสมุทรยกรบ และชุดเย็นศิระพระอวตาร โดยนาฏศิลปินจากสำนักการสังคีต กรมศิลปากร ทั้ง 2 รายการนี้ จะจัดแสดงในวันที่ 25 และ 26 ต.ค.เวลา 18.00 น. เป็นต้นไป บริเวณหน้าโรงราชรถ อีกทั้งจัดบรรยายพิเศษในหัวข้อรำลึกพระสถิตในดวงใจตราบนิรันดร์ ในวันเสาร์ที่ 27  ต.ค. เวลา 13.00 น. ณ ห้องประชุมอาคารดำรงราชานุภาพ พิพิธภัณฑ์พระนคร

รมว.วัฒนธรรม กล่าวต่อว่า ในการนี้จะมีการจัดแสดงหนังสือที่ระลึกงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จำนวน 5 เล่ม ได้แก่ หนังสือ “พระเสด็จสู่ฟ้า ราษฎร์ล้วนอาลัย” ,หนังสือพระเมรุมาศสมัยรัตนโกสินทร์ ,หนังสือพระเมรุในรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร ,หนังสือนวมินทราศิรวาทราชสดุดี ร้อยกรองเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช บรมนาถบพิตร และหนังสือเครื่องประกอบพระราชอิสริยยศงานพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

"ใกล้ครบรอบ 1 ปี งานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพในหลวง รัชกาลที่ 9 ขอเชิญชวนประชาชนร่วมน้อมรำลึกและเรียนรู้มรดกภูมิปัญญาของชาติไทยผ่านนิทรรศการและกิจกรรมนำชมที่โรงราชรถ เพราะไทยเป็นประเทศเดียวในเอเซียและเอเซียตะออกเฉียงใต้ที่รักษาและสืบทอดโบราณประเพณีนี้ อีกทั้งงานพระบรมศพ รัชกาลที่ 9 มีการจัดทำจดหมายเหตุและหนังสือที่ระลึกมากที่สุดเท่าที่เคยมีมา ในกิจกรรมรำลึกจะเปิดตัวหนังสือที่ระลึกที่เสร็จเพิ่มจำนวน 5 เล่ม ขณะนี้ยังเหลือ 3 รายการ อยู่ระหว่างจัดพิมพ์ ได้แก่ จดหมายเหตุหลัก ,จดหมายเหตุฉบับประชาชน และจดหมายเหตุฉบับสื่อมวลชน คาดว่า จะเสร็จครบทั้ง 11 รายการเดือนธันวาคมนี้ " นายวีระ กล่าว

ด้านนายอนันต์ ชูโชติ อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า โครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ในหลวง ร.9 เพื่อรวบรวมเรื่องราวการจัดพระราชพิธีพระบรมศพในหลวง ร.9  ตั้งแต่การจัดสร้างพระเมรุมาศ ริ้วขบวนพระราชอิศริยยศ ประติมากรรมประกอบพระเมรุมาศที่คลองห้า จ.ปทุมธานี มีความคืบหน้าไปมาก ขณะนี้แบบทางด้านสถาปัตยกรรมเสร็จแล้ว เหลือแบบงานโครงสร้างและการประมาณราคา คาดว่าแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้ จากนั้นจะนำเสนอรัฐมนตรีวัฒนธรรมเพื่อทราบต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"