ยันไม่"ยุบ"ศึกษาภัณฑ์ ผอ.องค์การค้าเผยเลือกสู้ต่อ ยึดโรงพิมพ์เป็นหัวหอก


เพิ่มเพื่อน    


            

18ต.ค.61-นายวีระกุล อรัณยะนาค ผู้ตรวจราชการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการองค์การค้าของ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมสวัสดิการและสวัสดิภาพครูและบุคลากรทางการศึกษา (สกสค.) . กล่าวถึงกรณี สกสค.ให้องค์การค้าของ สกสค.ไปสำรวจร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ทั่วประเทศ และหากร้านใดขาดทุนก็ให้ยุบและเหลือเฉพาะร้านค้าที่ทำกำไร เพื่อไม่ให้เป็นภาระนั้น เรื่องนี้ทางนพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) มีนโยบายชัดเจน ว่าองค์การค้าของ สกสค. เป็นหน่วยงานที่มีประโยชน์ในการผยุงราคาแบบเรียน พร้อมทั้งส่งเสริมเรื่องสื่อการศึกษาให้แก่สถานศึกษาทั่วประเทศ และทางพนักงานขององค์การค้าของ สกสค. ก็มีประสิทธิภาพในการดำเนินการเรื่องเหล่านี้ 


 อย่างไรก็ตาม ยอมรับว่าองค์การค้าของ สกสค. ประสบปัญหาหนี้สิน ประมาณ 3,000-4,000 ล้านบาท  แต่ขณะนี้ มีทิศทางว่าจะชำระหนี้ที่เกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน  ส่วนการที่ทาง สกสค.ระบุว่าจะให้ยุบศึกษาภัณฑ์หากขาดทุนนั้น เป็นเพียงหนึ่งข้อเสนอให้ทางองค์การค้าของ สกสค. ตัดสินใจเลือก ซึ่งตนไม่ได้เลือกยุบศึกษาภัณฑ์ แต่เลือกตัดสินใจว่าจะทำอย่างไรให้บุคลากรอาวุโสของศึกษาภัณฑ์กลับมาดูแล และทำรายได้ให้มากขึ้น  และทางองค์การค้าของ สกสค. จะช่วยเหลืออย่างไรได้บ้าง


ผู้อำนวยการสกสค.กล่าวว่าปัจจุบันบุคลากรในร้านศึกษาภัณฑ์ มีประมาณ 200 คน ซึ่งทุกคนจะไม่ถูกเลิกจ้าง  และองค์การค้าของ สกสค. จะพยายามเลี้ยงตัวเองให้ได้ ส่งเสริมให้บุคลากรทุกคนช่วยกันทำงาน”ปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้ สำหรับการดำเนินการขององค์การค้าของ สกสค.ในขณะนี้ คือการทำให้โรงพิมพ์จัดพิมพ์งานได้อย่างมีคุณภาพ เพราะหัวใจขององค์การค้าของ สกสค. คือการจัดพิมพ์แบบเรียน  ตอนนี้ตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการตรวจสอบแท่นพิมพ์ว่าต้องมีการซ่อมแซม หรือปรับปรุงอย่างไรบ้าง เพื่อให้อยู่ในสภาพที่สามารถพิมพ์งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ เบื้องต้น คาดว่าจะไม่ต้องซื้อแท่นพิมพ์ใหม่ และมีหลักคิดว่า ถ้าองค์การค้า. มีงานทำทั้งปี  ซึ่งอาจจะต้องจ่ายค่าทำงานเพิ่มให้แก่พนักงาน  แต่จะทำให้พนักงานทำงานได้เต็มที่  และองค์การค้าของ สกสค.ได้รับความเป็นธรรมจากการทำงานของพนักงาน ยังไงองค์การค้าของ สกสค.ก็ยังอยู่ได้ เพราะสิ่งที่จะได้รับและทำให้องค์การค้าของ สกสค.อยู่ได้ คือเรื่องคุณภาพของการจัดพิมพ์งาน

“การจ้างเด็กอายุ 18-20 ปี ด้วยเงินเดือนละ 15,000 บาท ซึ่งจะช่วยให้สามารถขายสินค้าได้ดีกว่าและจ่ายเงินเดือนน้อยกว่าบุคลากรอาวุโสก็จริง แต่จะให้บุคลากรอาวุโสออกไปทำหน้าที่อื่น ก็คงไม่ได้ เพราะบุคลากรทุกคนมีศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ และจากประสบการณ์ เงินเดือนสูงๆ ของบุคลากรอาวุโสเหล่านี้ เชื่อว่าเขาจะเข้าใจและช่วยงานองค์การค้าของ สกสค. ได้อย่างดีอย่างแน่นอน "
    
ด้านนางภัทราบุญ ปัญญาสุขศิริ ประธานสหภาพแรงงานองค์การค้า สกสค.) กล่าวถึงแผนการปฏิรูปองค์การค้าของ สกสค. ของนายอรรถพล ตรึกตรอง ผู้ตรวจราชการ ศธ. ในฐานะปฏิบัติหน้าที่เลขาฯ สกสค. ว่า ตนเชื่อมั่นว่า นายอรรถพล จะเข้ามาปฏิรูป สกสค.ได้จริง เพราะจากผลงานที่ผ่านมานายอรรถพล เต็มที่กับการทำงาน ทำอย่างจริงจังและจริงใจ  ส่วนนโยบายเรื่องการสำรวจร้านศึกษาภัณฑ์พาณิชย์ ทั่วประเทศ หากร้านใดขาดทุน ก็ให้ยุบและเหลือไว้เฉพาะร้านที่ทำกำไร เพื่อไม่ให้เป็นภาระนั้น ส่วนตัวมองว่าเป็นเรื่องของการบริหารจัดการ แต่ทาง องค์การค้าของ สกสค. จะต้องสร้างความเข้าใจให้กับพนักงานเจ้าหน้าที่ทุกระดับ เพราะจากข่าวสารที่ออกมา ส่งผลให้พนักงานและเจ้าหน้าที่หลายคน มีความกังวลใจ และในปัจจุบันพนักงาน เจ้าหน้าที่ ติดตามเรื่องราวต่างๆ ขององค์การค้าของ สกสค.ผ่านสื่อเท่านั้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"