คดีครูจุ๋มลามรร. จ้างต่างด้าวผิดกม.


เพิ่มเพื่อน    


    ครูจุ๋มโดนแล้ว 3 ข้อหา ทำร้ายร่างกาย กักขังหน่วงเหนี่ยว และผิด พ.ร.บ.ครู โรงเรียนปัดไฟพ้นตัวไล่ออกอีก 3 คน เผยครูสอนภาษาอังกฤษชาวฟิลิปปินส์เข้าไทยในฐานะนักท่องเที่ยว เข้ามอบตัว ตม.แล้ว กช.เช็กบิลโรงเรียนจ้างครูไร้ใบอนุญาต ชี้ผิดอาญา
    พล.ต.ท.อำพล บัวรับพร ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 1 เปิดเผยเมื่อวันที่ 28 กันยายนนี้ คดี น.ส.อรอุมา ปลอดโปร่ง หรือครูจุ๋ม ครูโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ อ.ปากเกร็ด จ.นนทบุรี ลงโทษนักเรียนอนุบาล 1 ด้วยความรุนแรง ว่า ได้สั่งการไปยัง ผกก.สภ.ชัยพฤกษ์ให้ดำเนินคดีไปตามข้อเท็จจริง อย่าโน้มเอียงไปตามกระแสสังคม ขณะนี้มีคลิปจากผู้ปกครองไม่ต่ำกว่า 10 คลิป และสอบปากคำผู้อยู่ในเหตุการณ์ทั้งครูและผู้ปกครองไม่ต่ำกว่า 10 ปาก จากหลักฐานที่ได้ ครูจุ๋มลงโทษเด็กเกินกว่าเหตุจริง เบื้องต้นถูกดำเนินคดีในข้อหาทำร้ายร่างกาย กักขังหน่วงเหนี่ยว และผิด พ.ร.บ.ครู ส่วนข้อหาอื่นกำลังรอสหวิชาชีพเข้าพูดคุย ประเมินสภาพจิตใจของเด็กก่อนว่าได้รับผลกระทบมากน้อยเพียงใด หากพบว่าสภาพจิตใจได้รับผลกระทบอาจแจ้งข้อหาเพิ่มได้ 
    ผบช.ภ.1 กล่าวด้วยว่า พนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกครูจุ๋มมาสอบปากคำเพิ่มเติมกรณีขังเด็กไว้ในห้องน้ำ 
    วันเดียวกัน พ.ต.ท.ฐิติวัฒน์ ฤชานุกูล รอง ผกก.ตม.จ.นนทบุรี พร้อมด้วยกำลังเจ้าหน้าที่เดินทางไปที่ สภ.ชัยพฤกษ์ เข้าพบ พ.ต.อ.สถิตพร บุณยรัตพันธุ์ ผกก.สภ.ชัยพฤกษ์ ขอข้อมูลเพื่อเร่งติดตามจับกุมตัวครูมาวิน ชาวฟิลิปปินส์ ที่สอนภาษาอังกฤษในโรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ หลังก่อเหตุทำร้ายน้องเสือ โอชิ นักเรียนอนุบาล 1 โดยการกระชากแขนและเหวี่ยงเข้าห้องน้ำ ผู้ปกครองได้แจ้งความไว้ที่ สภ.ชัยพฤกษ์
    พ.ต.ท.ฐิติวัฒน์เปิดเผยว่า ผกก.ตรวจคนเข้าเมือง จ.นนทบุรี ได้มอบหมายให้มาประสานกับร้อยเวร สภ.ชัยพฤกษ์ซึ่งเป็นเจ้าของคดี เบื้องต้นทางเจ้าของคดีได้ประสานสหวิชาชีพเพื่อสอบปากคำตัวเด็กผู้เสียหาย ทาง ตม.ได้ประสานทาง ผกก.สภ.ชัยพฤกษ์ไว้แล้ว ถ้ามีข้อมูลครูมาวินเพิ่มเติมให้รีบประสานเพื่อลงในระบบเฝ้าระวังป้องกันการหลบหนีออกนอกประเทศ ขณะเดียวกันก็อยู่ระหว่างตรวจสอบครูมาวินและครูชาวต่างชาติคนอื่นว่าขออนุญาตทำงานถูกต้องหรือไม่
    มีรายงานว่า จากการตรวจสอบครูมาวิน พบว่ามีหนังสือเดินทางแบบนักท่องเที่ยว อนุญาตให้อยู่ในประเทศไทยได้แค่เพียง 30 วันเท่านั้น ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 55/303 หมู่บ้านปาริชาต ถนน 345 อ.เมือง จ.ปทุมธานี บ้านพักของครูมาวิน แต่ไม่พบตัวทั้งที่โรงเรียนและที่บ้าน อย่างไรก็ตาม เวลา 14.00 น. ครูมาวินได้เดินทางเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดนนทบุรี 
    ภายหลังสอบปากคำ พ.ต.ท.ฐิติวัฒน์ ฤชานุกูล รอง ผกก.ตม.จว.นนทบุรี เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบข้อมูลของครูมาวิน ชาวฟิลิปปินส์ ครูผู้สอนวิชาภาษาอังกฤษ พบว่าครูมาวินไม่มีวีซ่าทำงาน มีเพียงวีซ่านักท่องเที่ยว และได้ทำการยื่นขออยู่ในประเทศไทยต่ออย่างถูกต้องโดยอ้างได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 
    ล่าสุดตำรวจเชิญตัวครูมาวินไปที่ สภ.ชัยพฤกษ์ เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดทำงานโดยไม่มีใบอนุญาตทำงาน พร้อมทั้งเตรียมเอาผิดผู้บริหารโรงเรียนในข้อหารับคนต่างด้าวที่ไม่มีใบอนุญาตทำงานเข้าทำงาน
    ด้านนางจุฑามาศ ไกยะวณิชย์ อาจารย์ผู้สอนชั้น ป.5 และ ป.6 โรงเรียนสารสาสน์วิเทศฯ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทางโรงเรียนไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้ให้ครูที่ปรากฏในคลิป 4 คนออกจากโรงเรียนทันที ประกอบด้วย ครูประจำชั้น ครูชาวฟิลิปปินส์ ครูสอนศิลปะ และครูจุ๋ม
    มีความเคลื่อนไหวอีกด้านหนึ่งที่โรงเรียนสารสาสน์วิเทศราชพฤกษ์ กลุ่มผู้ปกครองกว่า 200 คน พากันเข้าพบผู้บริหารของโรงเรียน เพื่อขอดูกล้องวงจรปิดย้อนหลัง หลังทวงถามหลายครั้ง แต่ถูกทางโรงเรียนปฏิเสธ
    ที่กระทรวงศึกษาธิการ นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ ประชุมแก้ปัญหาครูทำร้ายนักเรียน ก่อนเปิดเผยว่า จากที่ได้หารือร่วมกับผู้ปกครอง ผู้บริหารโรงเรียน ตำรวจในพื้นที่ เจ้าหน้าที่กรมสุขภาพจิต ยืนยันว่า ศธ.จะไม่มีการปกป้องผู้กระทำผิด ให้เป็นหน้าที่ของตำรวจดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย ซึ่งขณะนี้ได้ตั้งคณะทำงานของ ศธ.เข้าไปช่วยประสานการดำเนินการแก้ปัญหาเรื่องนี้แล้ว พร้อมร่วมมือกับกระทรวงสาธารณสุขเยียวยาเด็กและผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบด้านจิตใจ โดยโรงเรียนรับผิดชอบค่าใช้จ่าย เบื้องต้นผู้ปกครองพอใจ แต่ยังมีบางคนต้องการนำบุตรหลานลาออก ซึ่งได้ให้ศึกษาธิการจังหวัดนนทบุรีเข้าไปดูแลอำนวยความสะดวกให้
    นางกนกวรรณกล่าวว่า ครูพี่เลี้ยงไม่มีในโรงเรียนเอกชน มีแต่พี่เลี้ยงเด็ก หลังจากนี้จะให้โรงเรียนชี้แจงและส่งรายชื่อครูที่มีใบประกอบวิชาชีพและพี่เลี้ยงเด็กอย่างชัดเจน โดยจะให้มีการปรับปรุงแก้ไขทั้งระบบเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้ต่อไป  
    นายอรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) กล่าวว่า ผู้ที่จะเข้าไปอยู่ในโรงเรียนเอกชนได้ต้องอาศัยหนังสืออนุญาตจากคุรุสภา คือต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู หรือหากไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพชั่วคราว 2 ปี รวมถึงหากมีนักศึกษาครูฝึกงานจะต้องมีใบอนุญาตปฏิบัติการสอนระหว่างที่ยังไม่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครูตัวจริง หากตรวจพบว่าโรงเรียนแห่งนี้ปล่อยให้ครูที่ไม่มีใบอนุญาตมาสอน ผู้ถือใบอนุญาตจัดตั้งโรงเรียนเอกชนจะมีความผิดทางอาญา จากนี้ไป สช.จะออกแนวปฏิบัติให้โรงเรียนเอกชนทั่วประเทศจะต้องแสดงใบอนุญาตประกอบวิชาชีพครู พร้อมเลขที่วันหมดอายุเปิดเผยต่อสาธารณะ โดยให้มีในเว็บไซต์ของโรงเรียน รวมถึงติดไว้หน้าห้องเรียนและชั้นเรียนด้วย
    นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยว่า ได้สั่งการไปยังนางสุภัชชา สุทธิพล อธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน (ดย.) ให้ส่งนักจิตวิทยาเด็กของบ้านพักเด็กและครอบครัว เพื่อให้คำแนะนำปรึกษาทางจิตวิทยาแก่เด็กและผู้ปกครอง เบื้องต้นจะตั้งไลน์กลุ่มผู้ปกครองดังกล่าว โดยมีนักจิตวิทยาของ พม. รวมถึงนักจิตวิทยาคลินิก สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ กระทรวงยุติธรรม, นักสุขภาพจิต เขต 4 กระทรวงสาธารณสุข เพื่อให้คำแนะนำปรึกษาและความช่วยเหลือทุกด้าน
    ผู้ใช้ทวิตเตอร์ที่ใช้ชื่อว่า นักเรียนเลว @BadStudent_ ระบุว่า ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งในพื้นที่ อ.สามโคก จ.ปทุมธานี ครูสั่งนักเรียนชั้น ม.3 ลุกนั่ง 100 ครั้ง จนเดินไม่ได้กว่า 2 เดือน แพทย์วินิจฉัยว่าเส้นเอ็นอักเสบในข้อขา ผู้ปกครองได้เข้าแจ้งความที่ สภ.สามโคกไว้แล้ว หวั่นเรื่องเงียบหลังผ่านมากว่า 2 เดือน แต่ยังคุยตกลงกับ ผอ.โรงเรียนไม่ลงตัว ทั้งนี้ ในใบแจ้งความระบุว่า เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคม 63 ครูประจำชั้นสั่งให้ลูกสาวและเพื่อนร่วมชั้นลุกนั่ง 100 ครั้ง ต่อมาหลังกลับมาถึงบ้าน ลูกสาวมีอาการปวดที่บริเวณขาจนลุกขึ้นเดินไม่ได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"