สทท.หั่นเป้านักท่องเที่ยวเหลือ35ล้านคน รายได้วูบแสนล้าน


เพิ่มเพื่อน    

 

เล็งปรับเป้าทั้งปีเหลือ 35 ล้านคน รายได้วูบ 1 แสนล้าน หลังทัวร์จีนเมินเที่ยวไทย คาดตรุษจีนวูบอีก 20% เชื่อฟรีวีซ่าไม่ช่วยเพิ่มยอดท่องเที่ยวสองเดือนสุดท้ายของปีนี้


นายอิทธิฤทธิ์ กิ่งเล็ก ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(สทท.) เปิดเผยว่า ตัวเลขการท่องเที่ยวไทยในช่วงสามไตรมาสที่ผ่านมาของปีนี้นั้นอยู่ที่ประมาณ 28-29 ล้านคน ถือว่าเข้าเป้ามาตลอดจากเป้าหมายที่ตั้งไว้ตลอดทั้งปี 39 ล้านคนเติบโตจากปีก่อนซึ่งอยู่ที่ราว 35 ล้านคน ทว่าตัวเลขการเติบโตกลับมาสะดุดหลังจากนักท่องเที่ยวจีนเดินทางเข้ามาน้อยลงจากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นไปก่อนหน้านี้ ดังนั้นสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคงจะมีการปรับเป้าหมายปริมาณนักท่องเที่ยวตลอดปี 2561ลดลงเป็น 35 ล้านคน


สำหรับการลดลง 4 ล้านคนนั้นแบ่งเป็นชาวจีน 2 ล้านคนเศษหรือคิดเป็น 50% ของทั้งหมด ส่วนที่เหลือเป็นนักท่องเที่ยวชาติอื่น ขณะที่รายได้จากการท่องเที่ยวตลอดทั้งปีนั้นจะปรับลดลง 1 แสนล้านบาท จากเดิมตั้งเป้าไว้ที่ 3 ล้านล้านบาทแบ่งเป็นรายได้นักท่องเที่ยวต่างประเทศ 2 ล้านล้านบาท จะปรับลดลงเหลือ 1.9 ล้านล้านบาท และรายได้จากนักท่องเที่ยวในประเทศ 1 ล้านล้านบาท


อย่างไรก็ตามเหตุการณ์ดังกล่าวจะส่งผลกระทบยาวไปจนถึงปี 62 โดยเฉพาะช่วงตรุษจีนในเดือนก.พ. ซึ่งเป็นวันหยุดยาวของชาวจีนนั้นคาดว่ายอดนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางเข้ามาจะลดลง 15-20% เนื่องจากตลาดยังไม่กระเตื้องเพราะเหตุการณ์ที่ผ่านมาเช่น เรือล่มมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก หรือเรื่องของการทำร้ายนักท่องเที่ยวจีนภายในสนามบิน ซึ่งล้วนแต่เป็นเรื่องทางอารมณ์ของนักท่องเที่ยวจีนที่จะเข้ามา


สำหรับมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวโดยให้ยกเว้นค่าธรรมเนียมสำหรับการขอ Visa On Arrival ให้ทุกประเทศที่ทำ VOA อยู่แล้ว เป็นเวลา 2 เดือน พ.ย.-ธ.ค.นั้นเชื่อว่าจะไม่สามารถกระตุ้นการท่องเที่ยวได้มากนัก คงช่วยอะไรไม่ได้มากเพราะไม่ใช่ยาแรงที่จะแก้ปัญหาเรื่องนี้ได้อย่างทันทีทันใด 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"