ปลัดสธ.เผยยินดีรับ3ข้อเสนอพิจารณาสวัสดิการ ความปลอดภัยพยาบาล-เจ้าหน้าที่รถฉุกเฉิน


เพิ่มเพื่อน    

18ต.ค.61- จากกรณีรถพยาบาลฉุกเฉินประสบอุบัติเหตุระหว่างส่งต่อผู้ป่วยจากโรงพยาบาลประโคนชัยไปยังโรงพยาบาลบุรีรัมภ์ จนทำให้มีผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บ ซึ่งมีผู้เสียชีวิตเป็นพยาบาล โดยเพจ พยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการโพสต์เชิญชวน ให้พ่อแม่พี่น้องชาวประโคนชัยญาติสนิทมิตรสหานชาวประโคนชัย ไปยื่นหนังสือกับนายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องสิทธิสวัสดิการ ที่พึงจะต้องได้รับ และ ความยุติธรรม และมองว่ามาตรการและการเยียวยา นั้น มีการดำเนินการมา 5-6 ปีแล้วแต่ก็ไม่ได้มีความคืบหน้าอะไร

ล่าสุด ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ใน พยาบาลวิชาชีพลูกจ้างชั่วคราว กระทรวงสาธารณสุข ได้มีการโพสต์เพื่อเรียกร้องให้มีการคุ้มครองในระหว่างปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งใจความตอนหนึ่ง คือขอเรียกร้องสิทธิ์ให้มีการเยียวยา และเพิ่มสวัสดิการแก่พยาบาลที่เสียชีวิต 3 ข้อ คือ 1.เนื่องจากตายในหน้าที่ ขอให้มีการปูบำเหน็จเป็นชำนาญการพิเศษเลยได้หรือไม่  2.เงินทดแทน เป็นสวัสดิการ คือ เงินเดือนสุดท้ายที่ได้รับ × อายุราชการที่จะเกษียร มอบให้เป็นก้อนไปเลยค่ะ และ 3.ธงชาติคลุม เป็นเกียรติประวัติแก่วงตระกูล เชิดชูคุณงามความดี เหรียญกล้าหาญขอได้ไหม 

นพ.สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า ในเรื่องข้อเสนอต่างๆนั้น ขณะนี้เรามีการดูแลเต็มที่ เรื่องความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ไม่เพียงแต่พยาบาลแต่ความปลอดภัยของทุกวิชาชีพถือเป็นเรื่องสำคัญ ซึ่งในการเสนอระเบียบต่างๆ รวมทั้งข้อเสนอทั้ง 3 ข้อเข้ามาเพื่อให้เกิดการพัฒนาระบบการดูแลนั้นเป็นเรื่องที่ดี ก็ยินดีรับทุกข้อเสนอมาไว้พิจารณา ซึ่งเมื่อวันที่ 17 ต.ค.ได้มีโอกาสพบกับ นายกสภาการพยาบาลและตัวแทนพยาบาล นายกสภากายภาพบำบัด และนายกสภาเทคนิคการแพทย์ ก็ได้มีการพูดคุยในเรื่องความปลอดภัยดังกล่าว และได้เชิญด้วยวาจาว่าควรมีการเข้ามาพูดคุยกันเพื่อหามาตรการดูแลความปลอดภัยร่วมกันทุกวิชาชีพ ซึ่งตนพร้อมรับทุกข้อเสนอมาปรับปรุง ซึ่งทุกคนก็เห็นด้วยในหลักการ คาดว่าภายใน 1 เดือนนี้ต้องมีการทำหนังสือเชิญและสรุปรายละเอียดข้อเสนอออกมาได้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"