ปี๊บคลุมหัว


เพิ่มเพื่อน    

     ต้องบอก "ปลาเน่าตัวเดียวเหม็นทั้งข้อง" สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือ ปปง.  หลังจาก "อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์" ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม บุกไปถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ร้องเรียน พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ขอให้ตรวจสอบ
    กรณีพบข้าราชการ ปปง.มีพฤติการณ์เรียกรับสินบนจากนักธุรกิจเช่ารถในพื้นที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งถูก ปปง.ตรวจสอบเกี่ยวกับการลักลอบเล่นการพนันสกุลเงินดิจิทัล 
    โดยข้าราชการดังกล่าวอ้างว่าจะช่วยเหลือทางคดีและมีการเรียกรับเงินจำนวน 2 ล้านบาท!!!!
    ในทางคดีที่เกี่ยวข้อง "ผบ.ตร." ก็ตรวจสอบตามอำนาจหน้าที่และคดีความกันไป
    แต่ในทางหน่วยงานต้นสังกัดของข้าราชการที่ถูกร้องเรียน คือ ปปง. ทาง พล.ต.ต.ปรีชา เจริญสหายานนท์ รักษาราชการแทนเลขาธิการ ปปง.ก็ไม่นิ่งนอนใจ สั่งตรวจสอบเรื่องนี้ทันที
    ผลการสอบเบื้องต้นที่ "รักษาการเลขาฯ ปปง." ออกมายอมรับผ่านสื่อ
    "พบเป็นข้าราชการ ปปง.ในตำแหน่งระดับปฏิบัติการ กองคดี 1 จริง ไม่ใช่ระดับผู้อำนวยการส่วนตามที่ถูกกล่าวอ้างในคลิปเสียงแต่อย่างใด โดยสำนักงาน ปปง.ได้ตั้งคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง และให้ออกจากราชการไว้ก่อนแล้ว พร้อมตรวจสอบทรัพย์สินของข้าราชการคนดังกล่าว หากพบมีบุคคลเกี่ยวข้องหรือความผิดอื่นๆ จะดำเนินการตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติม"
    นอกจากนี้ พล.ต.ต.ปรีชายังบอกข้าราชการคนดังกล่าวเข้ามาทำงานในสำนักงาน ปปง.เมื่อปี 2560 ตามการเปิดรับสมัครของกฎ ก.พ. 
    "เมื่อสอบเสร็จแล้วจึงตรวจประวัติ พบว่ามีหมายจับแต่คดียังไม่ถึงที่สุดหรือต้องโทษจำคุก ข้าราชการคนดังกล่าวก็ไปรายงานตัวต่อพนักงานสอบสวนตามขั้นตอนปกติ และสำนักงาน ปปง.ไม่ได้นิ่งนอนใจจะตรวจสอบผลคดีว่าเป็นอย่างไรด้วย...นอกจากนี้สำนักงาน ปปง.ตรวจสอบประวัติข้าราชการทั้งหมด พบว่ามีเพียงเจ้าหน้าที่คนนี้รายเดียวเท่านั้นที่มีคดีติดตัว"
    สรุป ปลาเน่าตัวนี้เป็นเพียงข้าราชการ ปปง.ระดับเล็กๆ ไม่ได้ใหญ่โตเหมือนที่โดนประโคมข่าว  รวมทั้งแม้จะมีหมายจับติดตัว แต่คดีก็ยังไม่ถึงที่สุดหรือต้องโทษจำคุก การเข้ารับราชการที่ ปปง.สามารถดำเนินการได้
    ครับ....ทุกอย่างเป็นไปตามที่รักษาการเลขาฯ บอก เป็นไปตามที่รักษาการเลขาฯ อธิบาย โดยเฉพาะการรับบุคคลดังกล่าวเข้าเป็นข้าราชการ ปปง. ไม่ผิดระเบียบ ไม่ขัดกฎหมาย
    แต่เรื่องความเหมาะสม???
    เป็นคำถามตัวโตๆ ที่สังคมอยากได้คำตอบจาก ปปง.!!!  
    ต้องไม่ลืมว่าหน่วยงาน ปปง. ชื่อก็บอกชัด "สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน" มีหน้าที่ตรวจสอบการทุจริต ตรวจสอบธุรกรรมทางการเงิน มีอำนาจตามกฎหมายใหญ่เบ้อเร่อ การรับข้าราชการเข้ามาอยู่ในหน่วยก็ไม่ควรมีมลทิน ไม่ควรมีข้อครหา ถึงคดีจะยังไม่สิ้นสุด 
    แต่เมื่อถูกออกหมายจับ ถูกกล่าวหา นั่นย่อมเป็นได้ทั้งผู้กระทำผิดและผู้บริสุทธิ์ หากพ้นข้อกล่าวหาก็ดีไป และถ้าถูกตัดสินว่าผิดแล้วยังมาทำงานในหน่วยงานสำคัญอย่าง ปปง. กว่าศาลจะตัดสินว่าผิด  ตัดสินให้จำคุก คนคนนี้อาจจะเข้ามาใช้ตำแหน่งหน้าที่สร้างความเสียหายขึ้นได้
    เหมือนอย่างรายนี้ ที่ ปปง.จะเอาปี๊บมาคลุมหัวสักกี่ใบก็หนีอายลำบาก.
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"