บันทึกหน้า4


เพิ่มเพื่อน    

storage.thaipost.net ไทยโพสต์ "อิสรภาพแห่งความคิด" Line ID:@thaipost บันทึกในวันเริ่มต้นนับหนึ่งขึ้นปีที่ 23 ของ "ไทยโพสต์" ท่ามกลางกระแสโซเชียลมาแรงแซงทุกสื่อ แม้กระทั่ง "ลุงตู่" ยังต้องมีเฟซบุ๊กเพจ "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut Chan-o-cha” และเว็บไซต์ www.prayutchan-o-cha.com รวมถึงช่องทางต่างๆ ทั้งทวิตเตอร์และอินสตาแกรม เพื่อใช้เป็นช่องทางสื่อสารกับสาธารณชนทุกวันอีกด้วย ...0 วิพากษ์วิจารณ์กันต่างๆนานา ถึงมูลเหตุของการเล่นโซเชียลของ "บิ๊กตู่" ทั้งๆ ที่ไม่ใช่เรื่องใหม่เลยนะสำหรับ "ผู้นำ" ในโลกใบนี้ และว่าไปแล้ว "ตู่ดิจิตอล" ช้าไปด้วยซ้ำ เพราะผู้นำประเทศอื่นๆ นั้นเขาใช้สื่อโซเชียลเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการภาพลักษณ์และการสื่อสารความในใจของตัวเองกับประชาชนมาเป็นทศวรรษแล้ว ...0 ไม่ว่าจะเป็นประธานาธิบดีรูปหล่อ จัสติน ทรูโด ของแคนาดา นายกรัฐมนตรีหญิงแกร่ง อังเกลา แมร์เคิล แห่งเยอรมนี ส่วน โดนัลด์ ทรัมป์   ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาโด่งดังที่สุดจากการใช้ทวิตเตอร์ทะเลาะกับสื่อรายวัน เหนืออื่นใด ผู้นำประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สมเด็จฮุน เซน ยังวิ่งนำหน้าใช้สื่อโซเชียลสร้างคะแนนนิยมมานานหลายปีดีดักแล้วนะ ตัวเลขแฟนเพจ  40 ล้านคนน่าจะสะท้อนบางสิ่งบางอย่างได้นะ ...0 สรุปว่าช่วงลิเกจะลาโรง มันก็ต้องคึกคักจอแจซ้อมด่าซ้อมหาเสียงกันก่อนปลดปล่อยผีการเมืองให้เป็นอิสระนั่นแหละ อย่าไปตีความให้มากเรื่องจนปวดหมองเลย ...0 บันทึกว่าด้วยสื่อโซเชียล เป็นเครื่องมือสำคัญของการหาเสียงและการเล่นการเมืองในยุคสมาร์ทโฟนครองเมืองแล้ว ก็ต้องหันมาโฟกัสที่หน่วยงานอิสระอย่าง กกต.ที่กำลังจะมีงานใหญ่ต้องจัดหนักโฆษณาประชาสัมพันธ์การเลือกตั้งทั่วไปครั้งใหญ่ในต้นปีหน้า (ถ้าหากไม่ติดโรคเลื่อน) ดูเหมือนจะฟันธง

ออกมาแล้วว่า มีงบเพื่อการนี้ให้กับสื่อสิ่งพิมพ์ ที่เป็นสื่อหลักแค่ 4 ล้านบาทนะคะ งานนี้ อิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต.อาจไม่สนใจที่จะรู้ แต่ พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการในฐานะพ่อบ้านน่าจะเข้าถึงและสร้างความเข้าใจให้ดีกว่านี้กระมังว่า โลกสวยด้วยการโพสต์กับการแชร์นั้นมันของจริงหรือของปลอม??? ...0 ความยุติธรรมที่ล่าช้าก็คือความไม่ยุติธรรม ภาษิตกฎหมายในแวดวงตุลาการที่หยิบยกมาเตือนใจทุกฝ่ายในกระบวนการยุติธรรมเป็นประจำ มาถึงวันนี้คงต้องเพิ่มไปว่า ความล่าช้าในการตรวจสอบการทุจริตทำให้คนโกงไม่เกรงกลัวต่อกฎหมาย เพราะผลวิจัยของศูนย์วิจัยเพื่อต่อต้านการทุจริต ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) พบว่า  ปัจจัยเรื่องความล่าช้าในการตรวจสอบการทุจริตของสำนักงาน ป.ป.ช. ทำให้ผู้กระทำผิดไม่เกรงกลัวต่อการถูกจับได้และบทลงโทษที่จะได้รับ ...0 สัปดาห์ที่แล้วเพิ่งสะกิดถามท่านประธาน ป.ป.ช. พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ เรื่อง "คดีสินบนข้ามชาติ" ทุจริตจัดซื้อที่ดินปลูกปาล์มน้ำมันในอินโดนีเซีย เพราะช้าเป็นเรือเกลือนั่นเอง คนผิดจึงยังลอยหน้าลอยตาในสังคมไทย ราวกับไม่เคยทำอะไรที่เลวร้ายมาก่อนเลย ...0 บันทึกบรรทัดส่งท้าย..เหตุเกิดในแหล่งท่องเที่ยวฝั่งอันดามัน ต้องบอกว่าปวดขมับแทน ยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการ ททท. เมื่อเอกชนบริษัทท่องเที่ยวและชุมชนกระบี่ร้องเรียนถึงการใช้อำนาจของหน่วยพิทักษ์อุทยานแห่งชาติ ว่าขยายเวลาปิดอ่าวมาหยาโดยไม่แจ้งล่วงหน้า ขณะที่เขาขายทัวร์ล่วงหน้ากันไปหมดแล้ว งานนี้ใครจะเยียวยา ...0 ไม่ใช่ปัญหาโลกแตก หากนั่งจับเข่าคุยกัน เพราะธรรมชาติอันสวยงามของท้องทะเลอันดามันเป็นสมบัติของทุกฝ่าย เชื่อว่าทุกฝ่ายมีจิตสำนึกร่วมในการช่วยกันรักษาเพื่อจะได้กินกันนานๆ ยาวๆ ตลอดไปแน่นอน ...0


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"