คาราวานฮอนดูรัสอพยพหลายพันคนมุ่งหน้าสู่ชายแดนสหรัฐ


เพิ่มเพื่อน    

ผู้อพยพชาวฮอนดูรัสหลายพันคนที่ข้ามชายแดนที่เมืองซิวดัดอีดัลโกของเม็กซิโกได้เริ่มออกเดินทางต่อเมื่อวันอาทิตย์ เพื่อมุ่งหน้าสู่ชายแดนสหรัฐ หลังจากทางการเม็กซิโกพยายามขัดขวางคาราวานนี้ไว้ตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว

คาราวานผู้อพยพชาวฮอนดูรัสเคลื่อนไปตามถนนที่เชื่อมเมืองซิวดัดอีดัลโกกับเมืองตาปาชูลาของเม็กซิโก เพื่อมุ่งสู่ชายแดนสหรัฐ เมื่อวันที่ 21 ตุลาคม 2561 / AFP

เจ้าหน้าที่ทางการเม็กซิโกขัดขวางไม่ให้ "คาราวาน" ผู้อพยพเข้าเมืองชาวฮอนดูรัสข้ามชายแดนเข้าประเทศของตนผ่านสะพานข้ามแม่น้ำที่กั้นแบ่งระหว่างเม็กซิโกกับกัวเตมาลา เมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว ผู้อพยพหลายพันคนเหล่านี้ตัดสินใจปักหลักค้างแรมอยู่บนสะพาน แต่บางรายตัดสินใจใช้แพข้ามแม่น้ำสายนี้ขึ้นฝั่ง

อย่างไรก็ดี เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอาทิตย์ว่า คาราวานนี้ที่ข้ามแดนได้เริ่มออกเดินทางต่อแล้ว อารอน ฆัวเรซ ชายวัย 21 ปีที่เดินทางมาพร้อมภรรยาและลูกเล็ก ประกาศว่าไม่มีใครสามารถหยุดพวกตนได้ หลังจากที่สามารถฟันฝ่ามาถึงขนาดนี้ ซึ่งรวมถึงการข้ามแม่น้ำสายนี้

คาราวานผู้อพยพกลุ่มใหญ่ราว 2,000 คนออกเดินทางจากเมืองซันเปโดรซูลา ทางภาคเหนือของฮอนดูรัสห่างออกไป 700 กิโลเมตรเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว ตามเสียงเรียกร้องของอดีต ส.ส.ชาวฮอนดูรัสที่ประกาศผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์ก

เอเอฟพีรายงานว่า ช่วงเช้าวันอาทิตย์ ผู้อพยพประมาณ 1,000 คน รวมถึงผู้หญิงและเด็ก ติดค้างอยู่บนสะพานนี้ด้วยความหวังว่าจะข้ามชายแดนอย่างถูกกฎหมายจากกัวเตมาลาเข้าไปยังเม็กซิโก เพื่อเดินทางต่อไปยังสหรัฐ

ผู้อพยพชาวฮอนดูรัสรวมตัวกันอยู่บนสะพานข้ามแม่น้ำที่กั้นแบ่งพรมแดนระหว่างกัวเตมาลากับเม็กซิโกเมื่อวันเสาร์ แต่บางส่วนตัดสินใจลุยแม่น้ำข้ามแดน / AFP

เมื่อวันเสาร์ ลูอิส มานูเอล โลเปซ เอกอัครราชทูตเม็กซิโกประจำกัวเตมาลากล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองอนุญาตให้ผู้หญิงและเด็กหลายสิบคนเข้าเม็กซิโก โดยได้พาพวกเขาไปที่เมืองตาปาชูลา ห่างชายแดน 40 กิโลเมตร

รัฐบาลเม็กซิโกโดนประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ กดดันอย่างหนักว่าจะส่งทหารมาประจำชายแดนและปิดพรมแดน ทรัมป์อ้างว่าคาราวานกลุ่มนี้เป็นคาราวานการเมือง สัปดาห์ที่แล้วเขาขู่จะตัดความช่วยเหลือประเทศในภูมิภาคนี้ด้วย.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"