อุตฯเร่งเปิดศูนย์อัพเกรดสินค้าเอสเอ็มอี 77 จว.


เพิ่มเพื่อน    

 

เร่งเปิดศูนย์ไอทีซีอัพเกรดสินค้าเอสเอ็มอีทั้ง 77 จว. ชี้ผู้ประกอบการแห่ใช้บริการ รอต่อคิดอีกอื้อ ขอกำลังสถาบันการศึกษา - เอกชนพื้นที่ร่วมด้วยช่วยกัน พร้อมดึงเอไอเอส - เอสซีบี ทำแอพร่วมโปรโมทสินค้าเด่นชุมชนซีไอวี

นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า ภายในเดือนพ.ย.เตรียมเร่งเปิดศูนย์ปฏิรูปอุตสาหกรรมแห่งอนาคต หรือไอซีที ให้ครบทั้ง 77 จังหวัดทั่วประเทศเนื่องจากได้รับความนิยมจากผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และกลุ่มวิสาหกิจชุมชนในพื้นที่ เข้ามาใช้บริการต่อเนื่อง เห็นได้จากสถิติการใช้ศูนย์ไอทีซี ของศูนย์กล้วยน้ำไท และศูนย์ภาคทั้ง 13 แห่งของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม หรือกสอ. ตั้งแต่ประมาณมิ.ย. 60 - 10 ต.ค. 61 รวม 13,145 ราย ซึ่งเป็นการพัฒนาสินค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งในศูนย์เป็นการย่อส่วนโรงงานต้นแบบ มีแหล่งทดลอง มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษา การขึ้นรูปแบบ 3 ดี พริ้นติ้ง เพื่อให้เห็นแบบจำลองก่อนการผลิตจริง ซึ่งหากลงทุนเอง จะมีค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง  

ทั้งนี้ส่วนใหญ่เข้ามาใช้บริการศึกษาดูงาน เข้าร่วมอบรม ประมาณ 11,121 ราย รวมทั้งสร้างผลิตภัณฑ์ต้นแบบ 240 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการ 21 ราย , บริการออกแบบผลิตภัณฑ์ 465 ราย อยู่ระหว่างดำเนินการ 90 ราย , แปรรูปการเกษตร – อาหาร 174 ราย , บรรจุภัณฑ์ 208 ราย การขอใช้เครื่องจักรกลาง

“การเปิดศูนย์ไอทีซีแต่ละจังหวัดจะเปิดในสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดทุกจังหวัด หากไม่ใช่ศูนย์ภาค 13 แห่ง ของกสอ.เช่น ที่กล้วยน้ำไท ,เชียงใหม่,พิษณุโลก,พิจิตร,อุดรธานี,ขอนแก่น,นครราชสีมา,อุบลราชธารี,สุพรรณบุรี,ชลบุรี,สุราษฎธานี,สงขลา,ลำปาง ส่วนใหญ่จะเปิดเป็นศูนย์มินิไอทีซี คือ จะมีเครื่องมือให้บริการในเบื้องต้น เช่น จ้างนักศึกษาในพื้นที่มาช่วยออกแบบ เครื่อง3 ดีพริ้นติ้ง ขณะที่ศูนย์ภาค จะมีเครื่องมือครบกว่า เช่น มีโรงงานต้นแบบ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบ โดยศูนย์ไอทีซี แต่ละจังหวัด จะเป็นผู้พิจารณาแต่ละเคส หากเคสไหน ต้องใช้เครื่องมือที่สูงกว่า ก็จะส่งให้ศูนย์ภาคเป็นผู้ดูแลต่อไป”นายสมชาย กล่าว

สำหรับแนวคิดการพัฒนาศูนย์ไอทีซี จะร่วมกับสถาบันการศึกษาในพื้นที่ เช่น มหาวิทยาลัยราชภัฎพิจิตร ศูนย์ภาค 7 จังหวัดอุบลราชธานี ร่วมกับมหาวิทยาลัยราชภัฏอุบลราชธานี มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี ศูนย์ภาค 2 จังหวัดพิษณุโลก ร่วมกับมหาวิทยาลัยพิษณุโลก มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ขณะเดียวกันได้เปิดให้ผู้ประกอบการบริษัทต่างๆ เข้าร่วมโครงการบิ๊กบราเธอร์ เพื่อเป็นพี่เลี้ยงเอสเอ็มอีในพื้นที่ ซึ่งขณะนี้ทั่วประเทศมีบริษัทเข้าร่วมโครงการแล้วกว่า 200 กว่าแห่ง เช่น ปตท. เอสซีจี ค่ายรถต่างๆ ผู้ประกอบการขนาดกลาง และขนาดใหญ่ในพื้นที่ บางรายนำเครื่องจักรเข้ามาช่วยเหลือ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทดลองใช้แล้ว พอใจในคุณภาพและราคา ได้สั่งซื้อไปใช้หลายราย ซึ่งเป็นการต่อยอดระหว่างกันได้อีกช่องทางหนึ่ง

นอกจากนี้ยังได้เร่งเดินหน้าโครงการหมู่บ้านอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ (ซีไอวี) ซึ่งขณะนี้ได้ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องคัดเลือกหมู่บ้านที่มีความพร้อม 160 แห่ง เข้าโครงการ ซีไอวี โดยได้ระดมความเห็นของชาวบ้านในชุมชน และมีฉันทามติร่วมกัน วางแนวทางพัฒนาการหารายได้ในชุมชนร่วมกัน โดยกระทรวงอุตสาหกรรมเป็นผู้ประสานงานและนำเสนอแนวทางที่เหมาะสม สอดคล้องกับวัฒนธรรมและวิถีชุมชนนั้นๆ รวมถึงการพัฒนาฝึกอบรม สร้างช่องทางการตลาดใหม่ๆ โดยอาศัยเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจชุมชน

ขณะเดียวกันได้ประสานกับบริษัท ไอไอเอส  จัดทำแอพพิเคชั่น แสดงจุดท่องเที่ยวหมู่บ้านซีไอวีทั้งประเทศ เมื่อผู้ใช้โทรศัพท์มือถือเครือข่ายเอไอเอส เข้าไปในจังหวัดใด จะแสดงสถานที่ท่องเที่ยวหมู่บ้าน ซีไอวี ขึ้นมาพร้อมรายละเอียดต่างๆ เช่น ของฝากที่มีชื่อเสียง โฮมเสย์ ร้านอาหารชื่อดัง และแผนที่ที่จะเดินทางไปถึงจุดต่างๆ ซึ่งในอนาคตจะประสานงานกับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือต่างๆดำเนินการในรูปแบบนี้ รวมทั้งยังได้ร่วมมือกับธนาคารไทยพาณิชย์ จัดทำแอพพิเคชั่นในลักษณ์นี้เช่าเดียวกัน โดยจะแจ้งเตือนสถานที่ท่องเที่ยว ซีไอวี ผ่านโทรศัพท์มือถือของลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์ 

 “โครงการซีไอวี จะไม่เน้นจำนวนหมู่บ้านที่เข้าร่วมโครงการ แต่จะเน้นคุณภาพ มีความยั่งยืน สามารถอยู่ได้โดยไม่มีหน่วยราชการเข้ามาช่วยเหลือ โดยผู้นำชุมชนและชาวบ้านจะต้องมีความติดต่อเนื่องในแต่ละเรื่อง สามารถประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในการผลักดันโครงการต่างๆได้ด้วยตัวเอง มีความคิดสร้างสรรค์จัดทำโครงการต่างๆ เพื่อยกระดับรายได้ และความเป็นอยู่ของคนในชุมชน ซึ่งในระยะยาวหากหมู่บ้าน ซีไอวี ติดขัดในเรื่องใดอุตสาหกรรมจังหวัดพร้อมเป็นตัวแทนในการประสานงานด้านต่างๆ”นายสมชาย กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"