ฝ่ายประชาธิปไตยคือฝ่ายไหน 'ประสาร' ถลกประชาธิปไตยแบบแม้วๆ 7 ข้อ


เพิ่มเพื่อน    

22 ต.ค.61 - นายประสาร  มฤคพิทักษ์  อดีตสมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) เผยแพร่ความเห็นเรื่อง   "ฝ่ายประชาธิปไตยคือฝ่ายไหน"  ระบุว่า"นายทักษิณ ชินวัตร อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ที่หลบหนีอาญาแผ่นดินไปอยู่ต่างประเทศให้สัมภาษณ์สื่อต่างประเทศว่า การเลือกตั้งที่จะมาถึงนี้ “ ฝ่ายประชาธิปไตยจะได้คะแนนเกิน 300 เสียง ” ซึ่งนายภูมิธรรม  เวชยชัย  เลขาธิการพรรคเพื่อไทยได้ออกมาพูดในทำนองเดียวกัน

ปัญหาคือ ฝ่ายไหนเป็นฝ่ายประชาธิปไตยตามทัศนะของผู้พูด ผู้พูดเข้าใจคำว่าฝ่ายประชาธิปไตยคลาดเคลื่อนไปหรือเปล่า ลองพิจารณาคำถามต่อไปนี้

1.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่จัดให้มีการโกงการเลือกตั้ง แล้วศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้ยุบพรรคการเมืองถึง 2 ครั้ง คือพรรคไทยรักไทย เมื่อปี 2550 ในคดีจ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้งจนมีสมาชิก 111 คน ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี อีกครั้งหนึ่ง ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคพลังประชาชน เมื่อ 2 ธันวาคม 2551 ที่ถูกฟ้องเป็นจำเลยในคดีทุจริตการเลือกตั้ง ทำให้ผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปโดยสุจริต และได้มาซึ่งอำนาจการปกครองที่ไม่เป็นไปตามวิถีทางของรัฐธรรมนูญ เป็นผลให้สมาชิกพรรคการเมือง 3 พรรค จำนวน 109 คน ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมืองเป็นเวลา 5 ปี

2.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่กรรมการและสมาชิกพรรค ตกอยู่ในสถานะหญิงชายผู้เงียบงัน อันอาจเรียกได้ว่าเป็นคณะบุคคลที่เรียกได้ใช้ฟัง สุดแต่นายใหญ่จะชี้นิ้วไปทางไหน จะสั่งให้น้องเขยเป็นหัวหน้าพรรคก็ได้ จะสั่งให้น้องสาวที่ไม่ประสาทางการเมืองเอาเสียเลย มาเป็นนายกรัฐมนตรีก็ได้ จะให้ผู้สมัคร ส.ส.ทั้งระบบเขตและระบบบัญชีรายชื่อ เป็นคนไหนก็ได้ แม้กระทั่งแนวทางนโยบายพรรคยังต้องขึ้นต่อบุคคลคนเดียว ดังคำขวัญอันลือลั่นที่ว่า "ทักษิณคิด เพื่อไทยทำ"

3.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร เสียงข้างมากที่ฉ้อฉล ลักหลับตอนตีสี่กว่า ลงมติผ่านร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเหมาเข่ง ที่รวมเอาคนทุจริต คนก่อความรุนแรงให้พ้นจากโทษทัณฑ์  เป็นจารึกรอยด่างทางประวัติศาสตร์การเมืองไทยที่คนไทยหลายล้านคนออกมาเดินถนนต่อต้านมากที่สุด อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อน

4.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่ออกนโยบายทำสงครามยาเสพติดด้วยการสั่งฆ่าตัดตอน มีผู้คน 2,600 คน เสียชีวิต จากการตรวจสอบพบว่า มีจำนวนเกินกว่าครึ่งที่เป็นผู้บริสุทธิ์ ไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดใดๆ นับเป็นการก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติครั้งประวัติศาสตร์อีกยุคหนึ่ง ในช่วงปี 2545 - 2546

5.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่มีหลักฐานชี้ชัดว่าทุจริตในการจำนำข้าว ตามโครงการจำนำข้าวทุกเมล็ดเกวียนละ 15,000 บาท ทำให้เกิดความเสียหายต่อรัฐมากกว่า 500,000 ล้านบาท ศาลอาญาคดีทุจริตของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง สั่งจำคุกอดีตรัฐมนตรี 2 คน และจำคุกข้าราชการระดับสูง ในขณะที่อดีตนายกรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้อง หลบหนีออกจากประเทศโดยช่องทางธรรมชาติ

6.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่นำกองกำลังของตนเองไปปิดล้อมการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่โรงแรมรอยัลคลิพบีชพัทยา เมื่อเดือนเมษายน 2552 มีการบุกรุก ทุบกระจกโรงแรม มีการคุกคามจนการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน กับคู่เจรจาต้องล้มเลิก ผู้นำประเทศต่างๆ ต้องหลบหนีกันจ้าละหวั่น เป็นการประจานประเทศไทย ให้อัปยศไปทั่วทั้งโลก

7.ใช่หรือไม่ว่า ฝ่ายประชาธิปไตย คือฝ่ายที่ไม่ยอมรับกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย แถมยังเผลอแกล้งทำถุงขนมมูลค่า 2 ล้านบาท ตกบริเวณศาล จนศาลสั่งจำคุกคนทำผิดไปแล้ว หากศาลตัดสินในทางเป็นคุณต่อตนเองก็แล้วไป แต่หากศาลตัดสินที่เป็นโทษต่อตนเองก็ไม่ยอมรับ ออกอาการว่าถูกกลั่นแกล้งรังแก เท่ากับว่าฝ่ายตนสามารถทำอะไรตามอำเภอใจ แม้ทำผิดก็ไม่ควรต้องรับโทษ แม้ถูกพิพากษาลงโทษก็หนีอาญาแผ่นดินได้ กลายเป็นฝ่ายที่อยู่เหนือผิดเหนือถูกในบ้านเมือง

ทั้งนี้ ผู้ที่พูดถึงฝ่ายประชาธิปไตย ควรตอบคำถามทั้ง 7 ข้อนี้ให้กระจ่าง เพื่อผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะได้แยกผิดแยกถูกได้ เพื่อจะได้ใช้สิทธิเลือก ส.ส.อย่างมีวิจารณญาณ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"