ไม่ถูกใจ!'เนติวิทย์'นำทีมล้มประกวด'ดาวเดือน-ดาวเทียม'แนะจุฬาจัดกิจกรรมประชาธิปไตยแทน


เพิ่มเพื่อน    

23 ต.ค.61- แฟรงค์ เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล  อดีตประธานสภานิสิตจุฬาฯ  กรรมการเยาวชน แอมเนสตี้ อินเตอร์​เนชั่น​แนล ประเทศไทย  โพสต์ข้อความ ระบุว่า

ขอบคุณ​เพื่อนๆน้องๆพี่ๆนิสิตคณะ​รัฐศาสตร์​ จุฬา​ ทุกคนครับจำนวน 106 คนจาก 4ชั้นปี ที่ร่วมลงชื่อในแคมเปญ​เรียกร้องให้สโมสรนิสิต​คณะ​รัฐศาสตร์​ จุฬา​ ยกเลิกการจัดประกวดกิจกรรม​ดาวเดือน และดาวเทียม เราใช้เวลารวบรวม 2 วันเท่านั้น

แคมเปญดังกล่าวมีรายละเอียดดังนี้

เรียน นายกสโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปีการศึกษา 2561

เรื่อง ขอให้ทบทวนและยกเลิกการจัดประกวด “ดาวเดือน และดาวเทียม”

จากการที่พวกเราทราบว่าในปีนี้สโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯจะมีการประกวดดาว-เดือน และ ดาวเทียมนั้น พวกเรามีความกังวลใจหลายประการ และไม่เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมดังกล่าว ซึ่งมีหลายประเด็นที่จะต้องนำมาอภิปรายดังนี้

1.การจัดประกวดดาว-เดือน มีนัยของคำแฝงอยู่แล้วแต่แรก “เดือน” และ “ดาว” ย่อมหมายถึงความเด่นกว่า เหนือกว่าคนอื่น แม้จะไม่ได้ตั้งใจก็ตาม แต่หากเราเชื่อว่าแต่ละคนมีความพิเศษที่แตกต่างกัน ย่อมควรยกย่องและส่งเสริมศักยภาพเหล่านั้น ไม่มีเหตุผลที่จะเอาคุณค่าหนึ่งสูงกว่าคุณค่าอื่นๆ

2. การจัดประกวดนี้เป็นการใช้งบประมาณของสโมสรที่มาจากนิสิตอย่างไม่สมเหตุสมผล เพราะเอาเงินส่วนหนึ่งไปให้กับการประชาสัมพันธ์ ถ่ายภาพ แต่งหน้า การซ้อมของนิสิตเพียงไม่กี่คน ทั้งที่นิสิตเหล่านั้นก็ไม่ได้แตกต่างจากนิสิตคนอื่นๆเลย

3.นอกจากนี้ การจัดประกวด "ดาวเทียม" เป็นกิจกรรมซึ่งเข้าใจว่าเป็นการสร้างขึ้นเพื่อล้อเลียนกับกิจกรรม ดาว-เดือน การใช้คำว่า "เทียม" ย่อมแน่ชัดอยู่แล้วว่าหมายถึง ไม่แท้ ไม่จริง เป็นการใช้ชื่อกิจกรรมที่ลดทอนคุณค่าความเป็นมนุษย์ ในแฟนเพจของสโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ ยังระบุอีกว่า “ใครก็ได้ … ถ้าน้องๆเป็นคนที่ชอบสร้างเสียงหัวเราะให้ผู้คน” กิจกรรมส่วนใหญ่ของดาวเทียมมักจะหมายถึงบุคคลที่มีความหลากหลายทางเพศ ดังนั้นนี่จะเป็นการเน้นย้ำหรือไม่ว่า การเป็นเพศทางเลือกคือคนตลก และถ้าหาก “ให้ใครก็ได้” ก็ไม่จำเป็นต้องจัดเป็นกิจกรรมดาวเทียมอีกต่อไป

4. การจัดประกวดดาว - เดือน และดาวเทียม หมดสมัยลงแล้ว ไม่มีความจำเป็นต้องรู้จักกันผ่านเวทีเพียงไม่กี่นาทีอีกแล้วในยุคนี้ และก็ไม่มีความจำเป็นใดที่ต้องให้คนอื่นๆ รู้จักอีกคนเพราะเขามีคุณสมบัติในเรื่อง ความตลก หน้าตา มากกว่าคนอื่นๆที่อาจจะไม่ได้รับเลือก

5. ถ้าหากเหตุผลทั้งสี่ข้อสมเหตุสมผล การจัดประกวดดาว - เดือน และดาวเทียม เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม และไม่ได้ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของนิสิตอย่างแท้จริง ย่อมไม่มีเหตุผลที่คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯควรสนับสนุนการให้งบประมาณในการจัดกิจกรรมดังกล่าว และสโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯก็ไม่ควรจัดกิจกรรมดังกล่าว ในฐานะที่เป็นตัวแทนนิสิตของคณะทั้งหมด

ด้วยเหตุผลทั้งหมดนี้ พวกเรากลุ่มนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯที่รักและห่วงใยคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯและสโมสรนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ จึงของเสนอให้ 1) ยกเลิกการจัดกิจกรรมประกวด "ดาว-เดือน" และ “ดาวเทียม” 2) เปลี่ยนรูปแบบการจัดกิจกรรมที่เน้นความโดดเด่นของคนคนหนึ่งเพียงเวลาสั้นๆ มาเป็นกิจกรรมเชิงสร้างสรรค์ การประกวดความสามารถหลากหลายรูปแบบ โดยไม่จำกัดคุณสมบัติ หรือการจัดเป็นกิจกรรมเวิร์คชอปที่มีสันทนาการเข้ามาด้วยเพื่อความพร้อมสำหรับสังคมพลเมืองประชาธิปไตย หรือทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 โดยใช้งบประมาณอย่างประหยัดและคุ้มค่า

กลุ่มนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯ

ทั้งนี้กิจกรรมมีการจัดประกวดในแทบทุกมหาวิทยาลัยมาหลายปีแล้ว และในบางมหาวิทยาลัย ไม่ได้เน้นสวย หล่ออย่างที่นายเนติวิทย์อ้าง เพื่อมาเป็นเหตุผลในการรณรงค์ให้ยกเลิก เช่น มหาวิทยาลัย มศว. คือ กิจกรรมการประกวดดาวเดือนของแต่ละคณะ มีการสร้างสีสันให้กับการประกวด เป็นเชิงเสียดสีการบ้านการเมือง  แต่งตัวเป็นเจ้าหน้าที่ออกรางวัลล็อตเตอรี่ แต่งตัวเป็นโต๊ะจีน รวมไปถึงการแต่งตัวสะท้อนสภาวะเศรษฐกิจ เป็นต้น

ขณะที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มีการจัดประกวด "ดิน" ควบคู่ไปกับ"ดาว-เดือน"  เปิดโอกาสให้นิสิตนักศึกษาที่ไม่เน้นที่หน้าตา แต่เน้นความสามารถ และผู้ที่สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะให้กับเพื่อนๆ  


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"