สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ ทรงวางพวงมาลาในวันปิยมหาราช


เพิ่มเพื่อน    

23 ต.ค.61- เวลา 15.09 น.สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วยพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ โดยรถยนต์พระที่นั่ง จากพระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต มายังพระบรมราชานุสรณ์ ณ พระลานพระราชวังดุสิต เพื่อทรงบำเพ็ญพระราชกุศลเนื่องในวันคล้ายวันสวรรคตพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงวางพวงมาลาส่วนพระองค์ และของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อย ทรงกราบ พระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา และพระเจ้าหลานเธอพระองค์เจ้าสิริวัณณวรีนารีรัตน์ ทรงวางพวงมาลา ทรงจุดธูปเทียนเครื่องทองน้อยทรงกราบ 

จากนั้นประทับรถยนต์พระที่นั่งเสด็จพระราชดำเนินไปยังพระที่นั่งอมรินทรวินิจฉัย ในพระบรมมหาราชวัง ในการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศลทักษิณานุปทาน เนื่องในวันปิยมหาราช

ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่พระลานพระราชวังดุสิต ประชาชนพร้อมใจกันแต่งกายด้วยเสื้อผ้าสีชมพูถวายพานพุ่มดอกกุหลาบสีแดงและสีชมพู รวมถึงวางพวงมาลัยถวายสักการะ รัชกาลที่ 5 เนื่องในวันปิยมหาราชเพื่อน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ รวมถึงเฝ้ารับเสด็จฯ สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เป็นจำนวนมาก พร้อมเปล่งเสียงทรงพระเจริญดังกึกก้อง

นางสาวกฤชเกศ ธรรมรัตน์นิกร อายุ 49 ปี เดินทางมาจาก จ.นนทบุรี พร้อมบุตรชายเพื่อถวายดอกกุหลาบสีชมพู พร้อมพานผลไม้และหมากพลู กล่าวว่า เนื่องในวันปิยมหาราชก่อนเดินทางมาพระลานพระราชวังดุสิต ตนได้ถวายพวงมาลัยพระบรมฉายาลักษณ์พระบรมรูปทรงม้า รัชกาลที่ 5 ที่บ้าน พร้อมตั้งจิตอธิษฐานจะทำความดีถวายเป็นพระราชกุศล มหาราชพระองค์นี้ทรงเป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจคนไทย แม้ไม่ใช่วันปิยมหาราชก็ถวายพวงมาลัยทุกวันอังคาร ตนสอนลูกเสมอประเทศไทยดำรงอยู่ได้อย่างมีศักดิ์ศรี มีอธิปไตย ร่มเย็นผาสุก จนทุกวันนี้ ก็ด้วยพระบารมีและพระวิริยะอุตสาหะของพระองค์ท่าน ขอให้ลูกหลานทำคุณประโยชน์เพื่อสังคม จงภักดีต่อสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ อีกทั้งปลื้มใจได้รับเสด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว

นายประหยัด สิงห์คุณ ชาวปากเกร็ด  อายุ 38 ปี เดินทางมาพร้อมภรรยาและหลานชาย เพื่อถวายกระเช้าดอกกุหลาบสีชมพู กล่าวว่า เคารพรักและเทิดทูนเสด็จพ่อ ร.5  กราบไหว้บูชาเป็นประจำด้วยระลึกในพระมหากรุณาธิคุณ ทรงทำคุณประโยชน์ต่อบ้านเมืองมหาศาล กษัตริย์พระองค์นี้ทรงประกาศเลิกทาสในไทย เป็นพระราชกรณียกิจสำคัญที่พสกนิกรไม่อาจลืมเลือน ในโอกาสนี้จะขอประพฤติตนเป็นคนดี  รับผิดชอบต่อหน้าที่ เป็นพลเมืองที่ดีของชาติ 

นางพรจิตรา ทิพย์อักษร ข้าราชการกระทรวงศึกษาธิการ อายุ 58 ปี เดินทางมาพร้อมกลุ่มเพื่อนข้าราชการแต่งกายด้วยเสื้อสีชมพู กล่าวว่า ช่วงเช้าไปซื้อดอกกุหลาบสีชมพูเพื่อจะนำมาถวายสักการะ รัชกาลที่ 5 ณ พระลานพระราชวังดุสิต ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ในดวงใน มีพระราชกรณียกิจมากคุณอนันต์ ทรงพํฒนาการคมนาคม ก่อสร้างทางรถไฟ ทรงริเริ่มกิจการประปาของไทย ทำให้คนไทยปัจจุบันมีคุณภาพชีวิตที่ดี ขอให้ทุกคนร่วมน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้

นางอราวรรณ คงสีทอง ชาวกรุงเทพฯ อายุ 57 ปี กล่าวว่า เดินทางมาจากเขตบางกะปิ พร้อมดอกกุหลาบจำนวนมากและหมากพลูเพื่อถวายสักการะพ่อหลวง ร.5 ตั้งใจมาทุกปี ปีก่อนมากลางคืน ปีนี้ได้มีโอกาสเฝ้ารับเสด็จในหลวง รัชกาลที่ 10 ด้วย รู้สึกปลาบปลื้มใจมาก เนื่องในวันปิยมหาราชจะขอถวายความจงรักภักดี แสดงความรักความสามัคคี อยากเห็นคนไทยหลอมรวมจิตใจให้เป็นหนึ่งเดียวเพื่อพัฒนาบ้านเมือง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"