ร.10ส่งราชสาส์น/จัดพระราชพิธี17เม.ย.


เพิ่มเพื่อน    

  "ในหลวง" โปรดเกล้าฯ ส่งพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในการที่เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีสิ้นพระชนม์ บักกิงแฮมกำหนดจัดพระราชพิธีศพในวันเสาร์ที่ 17  เม.ย.แบบเรียบง่ายเป็นการภายใน จำกัดผู้ร่วมพระราชพิธีเพียง 30 คน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 เมษายน พุทธศักราช 2564 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้ส่งพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัยไปยังสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในการที่เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร สิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 9 เมษายน 2564 ความว่า "ฝ่าพระบาท หม่อมฉันและพระราชินีรู้สึกเศร้าสลดใจอย่างยิ่ง ต่อการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ หม่อมฉันและประชาชนชาวไทยขอร่วมอาลัยต่อการสูญเสียอันยิ่งใหญ่ครั้งนี้ กับประชาชนในสหราชอาณาจักร รวมทั้งชาวโลกในนานาประเทศ ผู้ซึ่งชีวิตได้เปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น โดยได้รับประโยชน์จากพระราชกรณียกิจที่ดยุกแห่งเอดินบะระ ได้ทรงปฏิบัติบำเพ็ญมาตลอดพระชนม์ชีพ
       ความทรงจำอันซาบซึ้งและภาคภูมิใจเมื่อชาวไทย รำลึกถึงภาพการเสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยครั้งประวัติศาสตร์ของฝ่าพระบาท พร้อมด้วยดยุกแห่งเอดินบะระซึ่งโดยเสด็จอยู่เคียงข้างถึงสองครั้ง เมื่อปีพุทธศักราช 2515 และพุทธศักราช 2539 ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระราชบิดาของหม่อมฉัน และในครั้งต่อๆ มาที่ดยุกแห่งเอดินบะระได้เสด็จพระราชดำเนินมาเยือนประเทศไทย ในฐานะองค์ประธานองค์การกองทุนสัตว์ป่าโลกสากลนั้น ประชาชนชาวไทยยังคงจดจำรำลึกได้ถึงพระราชปรารถนาที่จะให้ทุกคนมีส่วนร่วมในความรัก และความใส่ใจต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ซึ่งได้ส่งผลให้เกิดโครงการอนุรักษ์ธรรมชาติขึ้นเป็นจำนวนมากในกาลต่อมา
        หม่อมฉัน ในนามของประชาชนชาวไทย ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังฝ่าพระบาท พระราชวงศ์ และประชาชนชาวบริติช ทั้งขอร่วมแสดงความอาลัยอย่างที่สุดต่อการสูญเสีย อันนำมาซึ่งความโศกเศร้าอันใหญ่หลวงครั้งนี้
     (พระปรมาภิไธย) มหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
    ขณะเดียวกัน สถานเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำประเทศไทย ได้เชิญประชาชนลงนามออนไลน์ ถวายความอาลัยแด่เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่ทรงสิ้นพระชนม์อย่างสงบ ณ ปราสาทวินด์เซอร์ ในมณฑลบาร์กเชอร์ ทางตอนกลางของเกาะอังกฤษ โดยสามารถร่วมลงนามออนไลน์ได้ที่ www.royal.uk/condolence
ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สำนักพระราชวังของอังกฤษประกาศหมายกำหนดการจัดพระราชพิธีศพเจ้าชายฟิลิป โดยจะเป็นพระราชพิธีขนาดเล็ก  ไม่ใช่พระราชพิธีของรัฐขนาดใหญ่ดังเช่นงานพระศพของสมาชิกราชวงศ์องค์ก่อนๆ ซึ่งเป็นการสะท้อนพระราชประสงค์ของเจ้าชายและปรับให้สอดคล้องกับมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 จึงจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมไม่เกิน 30 คน
พระราชพิธีจะเริ่มต้นในเวลา 14.00 จีเอ็มที หรือ  21.00 น.ของวันเสาร์ที่ 17 เมษายนตามเวลาไทย ที่โบสถ์เซนต์จอร์จ ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ โดยจะมีการถ่ายทอดสด ส่วนการแสดงความอาลัยทั่วประเทศกำหนดถึงวันดังกล่าว แต่สมาชิกราชวงศ์จะทรงไว้อาลัยจนครบ 2  สัปดาห์
คำแถลงกล่าวด้วยว่า เจ้าชายแฮร์รี พระโอรสในเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ ที่ยุติพระกรณียกิจของราชวงศ์แล้วไปใช้ชีวิตสามัญชนที่สหรัฐอเมริกา พร้อมกับเมแกน ชายาที่เป็นนักแสดงลูกครึ่งผิวดำชาวอเมริกัน จะเสด็จมาทรงร่วมพิธีด้วย แต่เมแกนที่ให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนที่แล้วกล่าวหาราชวงศ์อังกฤษเหยียดผิวจะไม่ได้มาร่วมพิธีนี้ ตามคำแนะนำของแพทย์ที่ขอให้งดการเดินทางไกลเนื่องจากกำลังตั้งครรภ์ทายาทคนที่ 2
นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน จะไม่ได้เข้าร่วมพิธีนี้เช่นกัน โดยสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคระบาด และจอห์นสันต้องการให้สมาชิกราชวงศ์ได้เข้าร่วมพระราชพิธีนี้ได้มากที่สุด
คำประกาศจากบักกิงแฮมเมื่อวันเสาร์มีออกมาในวันเดียวกับที่เจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ มกุฎราชกุมารแห่งอังกฤษ มีพระราชกระแสรับสั่งแสดงความอาลัยต่อการสิ้นพระชนม์ของพระราชบิดา ที่พระองค์ตรัสเรียกว่า "พ่อที่รัก" ว่าสมาชิกในราชวงศ์คิดถึงพระองค์อย่างมากมาย และเจ้าชายฟิลิป ซึ่งอีกเพียง 2 เดือนก็จะมีพระชนมายุครบ 100  พรรษา คงจะทรงประหลาดพระทัยกับปฏิกิริยาและถ้อยคำอันตื้นตันใจที่ผู้คนกล่าวถึงพระองค์.
              

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"