ครม.ไฟเขียวกกต.ลิงค์ข้อมูล'ใบหน้าประชาชน'สกัดทุจริตเลือกตั้ง


เพิ่มเพื่อน    

24 ต.ค. 61 - ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุม ครม.ว่า ครม.มีมติเห็นชอบตามที่ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เสนอ ขออนุญาตให้ผู้อำนวยการทะเบียนกลาง กระทรวงมหาดไทย อนุญาตให้ กกต.เชื่อมโยง ข้อมูลในทะเบียนอื่นๆ ตามมาตรา 15 ของ พรบ.การทะเบียนราษฎร์ พ.ศ. 2534 เนื่องจากที่ผ่านมา มีการเชื่อมโยงข้อมูล จากระหว่างหน่วยงานราชการต่างๆกับกระทรวงมหาดไทย ตามแต่กรณี ในส่วนของกกต.นั้น มีการเชื่อมโยงเกี่ยวกับข้อมูลทะเบียนบ้าน ทะเบียนการเกิด ทะเบียนการตาย ทะเบียนประวัติ แต่ไม่รวมถึง ภาพใบหน้าของประชาชน กกต.จึงขออนุญาตเชื่อมโยงข้อมูลในส่วนนี้  

“ประเทศกำลังเข้าสู่ช่วงการเลือกตั้งในอนาคตอันใกล้ ปัญหาที่กกต.พบบ่อยในอดีต คือ กรณีทุจริตการเลือกตั้ง โดยการซื้อเสียงแลกกับบัตรประชาชนให้พรรคพวกเป็นคนกา หรือ กรณีเปลี่ยนรูประจำบัตร หรือ ทำตำหนิรูปบนบัตรให้เห็นไม่ชัด ซึ่งเจ้าหน้าที่ทะเบียนไม่สามารถตรวจสอบอะไรได้ กลไกนี้จึงเป็นอีกทางในการป้องกันการทุจริตในการเลือกตั้ง"พล.ท.สรรเสริญ กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"