'สัมพันธ์' เผยกกต.แจงมาแล้ว เลือกตั้ง24ก.พ.62 เป็นแค่เตรียมการเชิงบริหาร แต่ถ้าตรงสอบGAT/PATสทศ.ก็พร้อมหลีก


เพิ่มเพื่อน    


24ต.ค.61-นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีการจัดการทดสอบวัดความถนัดทั่วไป (GAT) และความถนัดทางวิชาการและวิชาชีพ (PAT) ประจำปีการศึกษา 2562 ของสถาบันทดสอบทางการศึกษาแห่งชาติ (สทศ.) โดยมีกำหนดการสอบวันที่ 23 – 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ตรงกับวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ที่คาดว่าจะเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ว่า ตนได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี รับทราบแล้ว ซึ่งขณะนี้วันเลือกตั้งถือว่ายังไม่มีการระบุอย่างชัดเจน และถึงแม้ว่าจะระบุว่าเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 แต่ก็ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ อีกทั้งเรื่องนี้ก็ได้มีรายงานให้ผู้ที่เกี่ยวข้องรับทราบแล้ว

ด้านนายสัมพันธ์ พันธุ์พฤกษ์ ผู้อำนวยการ สทศ. กล่าวว่า ตามที่ที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) ได้แถลงข่าวเรื่อง แนวทางการดำเนินงานและกำหนดปฏิทินการคัดเลือกบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือ (Thai university Central Admission System: TCAS) ประจำปีการศึกษา 2562 และได้ประชาสัมพันธ์การจัดการทดสอบ GAT/PAT ประจำปีการศึกษา 2562 ระหว่างวันที่ 23 – 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ต่อมาได้มีการนำเสนอข่าวของสื่อมวลชนเกี่ยวกับการกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ที่คาดว่าจะมีขึ้นในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ซึ่งตรงกับกำหนดการสอบ GAT/PAT 


สทศ. จึงได้ดำเนินการ ทำหนังสือถึงดังนี้ ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (ประธาน กกต.) เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ที่ผ่านมา เพื่อให้พิจารณากำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากตรงกับกำหนดการทดสอบ GAT/PAT ปีการศึกษา 2562 ซึ่งได้มีการประชาสัมพันธ์กำหนดการสอบดังกล่าวล่วงหน้าตามสื่อต่างๆ ไปแล้ว ทั้งนี้ ในวันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา สทศ. ได้รับหนังสือตอบกลับจากสำนักงาน กกต.ว่า การกำหนดวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนั้น เป็นเพียงการกำหนดวันเพื่อการเตรียมการในเชิงบริหารของ สำนักงาน กกต.ส่วนผู้มีอำนาจในการประกาศพระราชกฤษฎีการกำหนดให้มีการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นหน้าที่และอำนาจของฝ่ายบริหาร และได้เสนอแนะให้นำเรื่องขัดข้องดังกล่าวเสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาต่อไป ขณะเดียวกัน ในวันที่ 27 กันยายน สทศ.ได้ส่งหนังสือนำเรียนถึง นพ.ธีระเกียรติ เพื่อพิจารณานำเรื่องข้อขัดข้องดังกล่าวเสนอต่อฝ่ายบริหาร โดยรมว.ศธ.ได้แจ้งให้ สทศ. ทราบว่า จะดำเนินการนำเสนอต่อฝ่ายบริหารเพื่อพิจารณาต่อไป

“สทศ. ได้ตระหนักถึงความสำคัญในการใช้สิทธิลงคะแนนเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เนื่องจากคุณสมบัติของผู้เข้ารับการทดสอบ ต้องเป็นนักเรียนชั้น ม.6 หรือเทียบเท่า ม.6 หรือสูงกว่า ม.6 ขึ้นไป ซึ่งนักเรียนส่วนใหญ่ เป็นผู้มีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ จึงเป็นผู้มีสิทธิเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ. 2560 ส่วนกรณีที่จะมีการเลื่อนกำหนดการสอบ GAT/PAT หรือไม่นั้น หากมีการยืนยันวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างเป็นทางการในวันที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 สทศ. จะหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป”ผอ.สทศ.กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"