วงการตุลาการระทึก!นับถอยหลังสนง.ศาลฯนับผลมติถอด'ชำนาญ'พ้น ก.ต.หรือไม่


เพิ่มเพื่อน    

ชำนาญ รวิวรรณพงษ์

24 ต.ค. 61 - ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา นายสืบพงษ์ ศรีพงษ์กุล อธิบดีผู้พิพากษาภาค 2 และผู้แทนผู้เข้าชื่ออีก 2 คนนำรายชื่อผู้พิพากษากว่า 1,700 คน ที่ร่วมเข้าชื่อยื่นถอดถอน นายชำนาญ รวิวรรณพงษ์ ประธานแผนกคดีล้มละลายในศาลฎีกาและกรรมการตุลาการศาลยุติธรรมผู้ทรงคุณวุฒิ (ก.ต.) ในศาลฎีกา ออกจากตำแหน่ง ก.ต. ในประเด็นข้อกล่าวหาว่านายชำนาญมีพฤติการณ์ก้าวก่ายการปฏิบัติหน้าที่และข่มขู่ผู้พิพากษาในคดีมรดกที่ศาลจังหวัดฉะเชิงเทรา ต่อนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม ซึ่งหลังจากที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้ปฏิบัติตามขั้นตอน ติดคำร้องถอดถอนพร้อมรายชื่อผู้เข้าร่วมคำร้องขอให้ถอดถอน และคำชี้เเจงของนายชำนาญที่ศาลทั่วประเทศ พร้อมจัดส่งบัตรลงคะแนนให้กับผู้พิพากษาทั่วประเทศทางไปรษณีย์ เพื่อลงมติว่าจะถอดถอนหรือไม่ถอดถอนก่อนส่งกลับมาภายในวันที่ 25 ต.ค.นี้ ซึ่งจะจัดให้มีการนับผลคะแนนในวันที่ 26 ต.ค.นี้ 

ล่าสุดมีรายงานถึงยอดผู้ส่งบัตรลงคะแนนในวันที่ 22 ต.ค. ที่ผ่านมา จากผู้พิพากษาจากทั่วประเทศส่งบัตรลงคะแนนมาแล้วจำนวน 3,240 ใบ ซึ่งเมื่อวันที่ 23 ต.ค. ที่ผ่านมาเป็นวันหยุดราชการ ทำให้ยังเหลือเวลาที่จะส่งบัตรลงคะแนนอีกสองวันคือ 24-25 ต.ค.นี้

โดยในวันที่ 26 ต.ค.นี้ การนับคะแนนช่วงเช้าที่ชั้น 12 สำนักงานศาลยุติธรรม อาคารศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก จะมีการตรวจสอบบัตรลงคะแนนก่อนที่จะมีการเริ่มนับคะแนนในเวลา 8.30 น. การนับคะเเนนดังกล่าวจะมีการบันทึกเทปวีดีโอไว้ ทั้งนี้ ทางสำนักงานศาลยุติธรรมได้เชิญผู้ร้องและผู้ถูกร้องเข้าร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนดังกล่าวเพื่อความโปร่งใสด้วย โดยสื่อมวลชนก็สามารถเข้าร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนถอดถอน ก.ต.ในครั้งนี้ได้ด้วยเช่นกัน 

สำหรับการยื่นถอดถอน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒินั้น กฎหมายระบุไว้ว่าจะต้องมีคะแนนเสียงถอดถอนจากผู้พิพากษาทั่วประเทศไม่น้อยกว่ากึ่งหนึ่งจากจำนวนผู้พิพากษาทั่วประเทศที่มีสิทธิ จำนวน 4,635 คน ต้องใช้คะแนนเสียง 2,318 คน จึงจะสามารถถอดถอน ก.ต.ผู้ทรงคุณวุฒิได้ 

ด้านนายชำนาญ ผู้ถูกร้องเปิดเผยว่า การนับคะแนนดังกล่าวต้องให้เกียรติผู้พิพากษาทั่วประเทศที่ส่งบัตรลงคะแนนมา เนื่องจากเป็นดุลพินิจของท่านผู้พิพากษาทุกคน ตนคงไม่วิตกกังวลใดๆ ทั้งสิ้น ถ้าผู้พิพากษาให้ตนทำหน้าที่ ก.ต. ตนก็ทำเท่านั้นเอง ส่วนที่ทางสำนักงานศาลฯ จะเชิญตนไปร่วมสังเกตการณ์นั้น ตนได้เรียนผ่านไปยังนายสราวุธ เลขาศาลฯ ว่าตนไว้วางใจนายสราวุธอยู่แล้ว คงไม่ได้เดินทางหรือส่งผู้แทนไปร่วมสังเกตการณ์ เป็นเรื่องที่เราไว้วางใจว่าสามารถทำหน้าที่ตรงนี้ได้อยู่แล้ว

ขณะที่นายสืบพงษ์ ผู้ร้องระบุว่า จากที่สำนักงานศาลยุติธรรมได้เชิญไปร่วมสังเกตการณ์การนับคะแนนนั้น ตนจะเดินทางไปร่วมสังเกตการณ์ตามคำเชิญ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"