งานปั่นในฝัน "ขึ้นสะพาน ข้ามเกาะ มุดอุโมงค์" กับ "ฮ่องกง ไซโคลธอน 2018"


เพิ่มเพื่อน    

จบไปแล้วเรียบร้อยพร้อมกับความสนุกและประทับใจสำหรับงาน ฮ่องกง ไซโคลธอน 2018 ที่เป็นหนึ่งในสุดยอดงานปั่นจักรยาน บนเส้นทางที่น่าตื่นตาตื่นใจสุดของทางฟากเอเชีย มีทั้งมุดอุโมงค์และขึ้นสะพานผ่านเกาะต่างๆของฮ่องกง จัดขึ้นปีนี้เป็นปีที่ 4 แล้ว มีนักปั่นระดับโปรและสมัครเล่นเข้าร่วมรวมแล้วสูงสุดเป็นสถิติกว่า 5,400 คน  เมื่อวันที่ 14 ตุลาคม ที่ผ่านมา
    เป็นอีกครั้งที่โอกาสไปร่วมปั่นจักรยานเส้นทางยาวๆในต่างประเทศเวียนมาอีกครั้ง ซึ่งก็ต้องขอบคุณการท่องเที่ยวฮ่องกง (Hong Kong Tourism Board) ที่เปิดโอกาสและเชิญชวนไปร่วมปั่นสัมผัสบรรยากาศและเส้นทางในฝันของชาวสองล้อ เดินทางไปกลับ ระหว่างวันที่ 12-15 ตุลาคม ที่ผ่านมา แต่ความพิเศษกว่าทุกปีที่จัดมา คือครั้งนี้ ยังเป็นสนามแข่งปิดท้ายของ Hammer Series งานแข่งระดับ UCI เป็นฟินาเล่ของงานอย่างยิ่งใหญ่ในช่วงเย็นอีกด้วย และทีมที่คว้าแชมป์ไปครองในสนามที่ฮ๋องกง และคะแนนรวมทั้ง 3 สนาม (2 สนามแรก นอร์เวย์ กับ เนเธอร์แลนด์) คือ Mitchelton-Scott จากออสเตรเลีย


    Sun Hung Kai Properties Hong Kong Cyclothon งานปั่นที่ใหญ่ที่สุดในฮ่องกง และหนึ่งในงานยักษ์ของทวีป ที่เปิดพื้นที่ให้ทั้งมือสมัครเล่นและโปรได้มีส่วนร่วมในการแข่งขันและปั่นท่องเที่ยวชมเมืองที่ไม่ถึงกับปล่อยให้ชิลได้นักเนื่องจากนี่เป็นการปิดถนน ซึ่งก็ต้องมีการคัทออฟเพื่อส่งผลกระทบต่อการสัญจรของประชาชนทั่วไปให้น้อยที่สุด แต่ด้วยเวลาที่มีให้ก็เหลือเฟือแล้วที่จะได้ชื่นชมทัศนียสภาพและแลนด์มาร์คของสองฟากสะพาน ที่ต้องยอมรับเลยว่ายิ่งใหญ่ตระการตาทั้งตึกระฟ้า ธรรมชาติ ท่าเรือระดับโลก ฯลฯ งานนี้นอกจากทีมระดับโปรจากทั่วโลกต่างๆมาร่วมการแข่งขันกันมากมายแล้ว นักปั่นสมัครเล่นจากอีกหลายชาติก็แห่กันมา ไม่ว่าจะในยุโรป หรือแถบเอเชีย ทั้ง จีน, ญี่ปุ่น และ ไทย ฯลฯ จะมีสักกี่ครั้งกันเชียวที่จะได้ปั่นขึ้นสะพานข้ามเกาะในฮ๋องกงแบบปิดถนนให้ได้เต็มที่กันแบบนี้


    ในปี 2018 นักปั่นที่เข้าร่วมกว่า 5,400 คน ซึ่งในนั้นประกอบด้วย ทีมระดับ ยูซีไอ เวิลด์ทัวร์ 11 ทีม, โปร คอนติเนนตัล 3 ทีม และทีมชาติฮ่องกง อีกหนึ่งทีม ที่มาเข้าร่วมทำการแข่งขันใน รายการ แฮมเมอร์ ฮ่องกง ซึ่งเป็นการมาแข่งในทวีปเอเชียครั้งแรก และเป็นสนามปิดท้ายของปีที่เป็นการตัดสินแชมป์ของ แฮมเมอร์ ซีรีส์ ที่เป็นการแข่งขันโรดเรซ ยูซีไอ เอเชีย ทัวร์ คลาส 1.1 ที่การแข่งจะเป็นประเภทจบภายในวันเดียว

    สำหรับ ฮ่องกง ไซโคลธอน ปีนี้จัดเป็นปีที่ 4 เปิดให้ลงทะเบียนร่วมปั่นกัน 2 ระยะ 30 กม. และ 50 กม. ซึ่งระยะ 50 กม. นักปั่นที่ปั่นครบ จะได้ปั่นผ่านไปถึง 3 เขตในฮ่องกง ออกสตาร์ทกันราวตี 5.10 ท่ามกลางบรรยากาศเย็นสบายมากๆช่วงปลายฝนต้นหนาว เริ่มจาก ย่านจิมซาจุ่ย ฝั่งเกาลูน ข้ามสะพานแขวนขนาดใหญ่ 3 สะพาน และ 3 อุโมงค์ ประกอบด้วย Tsing Tunnel, Nam Wan Tunnel, Eagle’s Nest Tunnel, Tsing Ma Bridge, Ting Kau Bridge and Stonecutters Bridge และหลังจากปั่นจบ ถนนสายหลัก ที่เชื่อมต่อ Lantau Island, Kwai Tsing, New Territories South และ West Kowloon รวมถึงบางเส้นทางที่ได้รับผลกระทบในย่าน จิมซาจุ่ย ก็จะเปิดให้รถทั่วไปสัญจรได้ตามปกติ 

   งานปั่นปีนี้จัดยาวๆตลอดวัน ตั้งแต่ ตี 5 ไปจนถึงราว 5 โมงเย็น ทะยอยปล่อยตามช่วงเวลา เริ่มจากกลุ่มปั่น 50 กม. งานนี้ใครเป็นสายชิลก็อาจจะโดนคัทออฟได้ง่ายๆ เห็นโดนสอยขึ้นรถกันเพียบ ต่อด้วย กลุ่มปั่น 30 กม. ไล่ๆกันไปเป็นกลุ่มครอบครัว มีเด็กเล็กร่วมสนุกมากมาย ปั่นสั้นๆรอบจิมซาจุ่ย ช่วงเที่ยงจะเป็น Women's Open และ Men's Open ก่อนไปปิดฉากด้วยสนามสุดท้ายตัดสินแชมป์ของทีมปั่นระดับท็อปของโลกในศึก Hammer Hong Kong 

ลิงค์วิดีโอโปรโมทงาน Hong Kong Cyclothon 2018 https://www.youtube.com/watch?v=_W0LgARvi74

ลิงค์วิดีโอเส้นทางปั่น 50 กม. https://www.youtube.com/watch?v=fFQ1lekhdSQ

[email protected]


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"