2เดือนคลอด'ก.อุดมศึกษา' นายกฯคุม'ซูเปอร์บอร์ด'


เพิ่มเพื่อน    

    ครม.ไฟเขียวร่าง พ.ร.บ.จัดตั้งกระทรวงอุดมศึกษาฯ รวม 4 หน่วยงาน "ก.วิทย์-สกอ.-สกว.-วช."  พร้อมตั้งซูเปอร์บอร์ดนายกฯ นั่งประธาน เตรียมส่งเข้าสนช. คาด 2 เดือนเกิดขึ้นแน่นอน 
    ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.เห็นชอบตามที่กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เสนอร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ. ... เพื่อตั้งกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ซึ่งคณะกรรมการกฤษฎีกาได้ตรวจพิจารณาแล้ว 
    โดยเป็นการรวม 4 หน่วยงานเข้าด้วยกัน 1.กระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ 2.สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) 3.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) และ 4.สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ (วช.) เพื่อปฏิรูปการบริหารราชการ เน้นทำงานกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคม การปฏิรูปกฎระเบียบต่างๆ โดยเฉพาะที่เกี่ยวกับนวัตกรรม และการปฏิรูประบบงบประมาณ โดยจะให้ด้านการวิจัยในเรื่องสำคัญๆ
    สำหรับกระทรวงใหม่แบ่งเป็น 4 กลุ่มงาน 1.ว่าด้วยนโยบายด้านการวิจัย ด้านเงินทุนหรือกองทุนการวิจัย 2.เป็นการแปรสภาพกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ไปเป็นสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์และนวัตกรรม 3.ว่าด้วยการวิจัยด้านสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ และ 4.ว่าด้วยมหาวิทยาลัย พร้อมสร้างความเชื่อมโยงระหว่างการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ และนวัตกรรม ตั้งแต่ระดับนโยบายไปจนถึงภาคปฏิบัติ ซึ่งจะสามารถสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ เตรียมความพร้อมสู่ศตวรรษที่ 21 ตามนโยบายไทยแลนด์ 4.0 ให้บรรลุผลได้
    นอกจากนี้ จะมีการจัดตั้งคณะกรรมการนโยบายแห่งชาติว่าด้วยการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (กชอว.) ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน มีซูเปอร์บอร์ดที่อยู่เหนือกระทรวง ทำหน้าที่ดูแลนโยบายและยุทธศาสตร์ด้านการอุดมศึกษา อย่างไรก็ตาม หลังจากนี้ จะมีการออกร่าง พ.ร.บ.อีกหลายฉบับตามมา อาทิ ร่าง พ.ร.บ.ระเบียบการตั้งกระทรวง โดยคาดว่าสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) จะใช้เวลาพิจารณาร่างกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการตั้งกระทรวงใหม่ประมาณ 2 เดือน จากนั้นจะได้เห็นกระทรวงการอุดมศึกษาฯ เกิดขึ้นแน่นอน
    นายสุวิทย์กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรีได้เน้นว่าการจัดตั้งกระทรวงใหม่นี้ จะต้องตอบโจทย์ให้การวิจัยใหม่ๆ ที่จะเกิดขึ้นต้องไม่อยู่บนหิ้งอีกต่อไป นั่นหมายถึงผลงานวิจัยที่ต้องสามารถนำมาใช้งานได้จริง ตอบโจทย์ทั้งภาคเอกชนและภาคประชาสังคมได้อย่างแท้จริง
    ด้าน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า นี่ไม่ใช่การตั้งกระทรวงใหม่ แต่เป็นการบูรณาการหลายกระทรวงมารวมกัน และตั้งเป้าหมายขึ้นมาเป็นกระทรวง ซึ่งนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี บอกว่าเป็นตัวอย่างของการทำงานร่วมกัน อย่างไรก็ตาม ในส่วนข้อห่วงใยของกลุ่มสภาวิชาชีพได้มีการแก้ไขไปให้ก่อนหน้านี้แล้ว ในส่วนของร่าง พ.ร.บ.การอุดมศึกษา พ.ศ.... ที่ผ่าน ครม.ไปก่อนหน้านี้ และกระบวนการจากนี้จะเสนอเข้าสู่การพิจารณาที่ประชุม สนช.ต่อไป.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"