เอาใจผู้สูงอายุ ผุดเคหะกตัญญู ยื้อเกษียณ63ปี


เพิ่มเพื่อน    

    ผู้สูงวัยโปรดทราบ! ขยายอายุเกษียณราชการเป็น 63 ปีพับไว้ก่อน ไม่ทันรัฐบาลนี้แน่นอน "วิษณุ" เผยเหตุต้องแก้กฎหมายหลายฉบับ แต่ดีใจด้วย ครม.อนุมัติ "โครงการบ้านเคหะกตัญญู" ที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ 
    นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการขยายอายุเกษียณราชการจาก 60 ปี ออกไปเป็น 63 ปี ว่ายังไม่มีการเสนอเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี และเชื่อว่าจะไม่ทันรัฐบาลนี้ เพราะจะต้องแก้ไขกฎหมายหลายฉบับ และมีหลายวิธีคิดเพื่อให้ได้รูปแบบที่เหมาะสม รวมถึงอาจจะพิจารณาไปอีกว่า อาจจะไม่ใช่ขยายการเกษียณอายุราชการไปถึงอายุ 63 ปี อาจจะเป็นตัวเลขอื่น 
    เขากล่าวว่า ขณะเดียวกันกำลังพิจารณาดูว่าจะใช้การเกษียณอายุราชการในแบบของศาลหรือตุลาการหรือไม่ โดยในตำแหน่งบริหารนั้น อาจมีข้อเสนอให้สามารถนั่งตำแหน่งบริหารต่อไปได้ หรือให้ไปนั่งในตำแหน่งอื่นแทน
    ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ครม.มีมติเห็นชอบอนุมัติ โครงการจัดทำที่อยู่อาศัยสำหรับผู้สูงอายุ ตามที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) เสนอ โดยชื่อโครงการบ้านเคหะกตัญญู มีสองโครงการคือ ที่คลองหลวง 1 และคลองหลวง 2 จ.ปทุมธานี แต่เนื่องจากโครงการที่คลองหลวง 2 เป็นอาคารสูงหลายชั้น ต้องผ่านขั้นตอนอีไอเอ หรือรายงานวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมก่อน  
     ทั้งนี้ โครงการบ้านเคหะกตัญญู คลองหลวง 1 จะดำเนินการก่อสร้างทั้งสิ้น 192 หน่วย เงินลงทุนประมาณ  417 ล้านบาท เป็นเงินกู้ภายในประเทศ 335 ล้านบาท และเงินรายได้ของการเคหะแห่งชาติ 81 ล้านบาท ใช้ที่ดินประมาณ 40 ไร่ ที่อยู่ในการดูแลของการเคหะแห่งชาติ จังหวัดปทุมธานี รูปแบบโครงการเป็นบ้านแฝดชั้นเดียว ขนาด 38 ตารางวา จำนวน 76 หน่วย และบ้านแฝดสองชั้น ขนาด 39 ตารางวา จำนวน 18 หน่วย และบ้านแฝดสองชั้น ขนาด 42 ตารางวา จำนวน 48 หน่วย ราคาขายเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 2-3 ล้านบาทเศษ โดยกลุ่มเป้าหมายคือผู้ที่มีรายได้ครัวเรือน ณ ปี 2561 ต่อเดือน 59,701 บาท อาศัยอยู่ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล  โดยจะตอบโจทย์สำหรับครัวเรือนที่มีผู้สูงอายุ หรือผู้ที่ต้องการเตรียมตัวเองจะเป็นผู้สูงอายุในวันข้างหน้า
     "รัฐมีนโยบายที่จะดูแลผู้สูงอายุที่เป็นกลุ่มผู้มีรายได้ปานกลาง ซึ่งกลุ่มผู้มีรายได้น้อยเราได้ดูแลไปแล้วแนวคิดการออกแบบโครงการดังกล่าวจะต้องตอบโจทย์สำหรับการดูแลผู้สูงอายุในวันข้างหน้า โดยเส้นทางขึ้นลงต่างๆ ต้องมีความลาดเอียง เพื่อให้สะดวกในการขึ้นลง หรือมีพื้นที่ต่างระดับกันไม่เกิน 2-2.5 เซนติเมตร ซึ่งจะมีรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย แต่จะใช้สำหรับดูแลผู้สูงอายุได้จริงๆ" พล.ท.สรรเสริญกล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"