อเมริกา-อังกฤษถอนวีซาทีมสังหารซาอุฯ ร่วมฆ่า 'คาช็อกกี'


เพิ่มเพื่อน    

รัฐบาลสหรัฐและอังกฤษเพิกถอนวีซาผู้ต้องสงสัยชาวซาอุดีอาระเบียที่เกี่ยวข้องกับการฆ่าจามัล คาช็อกกี อย่างเหี้ยมโหดภายในสถานกงสุลซาอุฯ ที่ตุรกีเมื่อต้นเดือนที่ผ่านมา ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ จวกเป็นการปกปิดการกระทำความผิดที่แย่ที่สุด สื่อตุรกีเผยซาอุฯ ไม่ยอมให้ค้นหาศพในบ่อน้ำของสถานกงสุล

ผู้ประท้วงชูภาพใบหน้าของจามัล คาช็อกกี ชุมนุมที่อาคารรัฐสภาสหรัฐในวอชิงตัน ดี.ซี. เมื่อวันที่ 22 ต.ค. 2561 / AFP

    เอเอฟพีรายงานว่า กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐแถลงที่กรุงวอชิงตันเมื่อวันอังคารที่ 23  ตุลาคม 2561 ว่ารัฐบาลได้เพิกถอนวีซา หรือจะไม่อนุมัติวีซาแก่ชาวซาอุดีอาระเบีย 21 คนที่เกี่ยวข้องกับการสังหารคาช็อกกี นักข่าวอิสระที่มีถิ่นพำนักในสหรัฐและเขียนคอลัมน์ลงวอชิงตันโพสต์

    นักการทูตระดับสูงรายหนึ่งกล่าวว่า ผู้ต้องสงสัยในกลุ่มนี้อยู่ในสังกัดของหน่วยข่าวกรองซาอุฯ,  ราชสำนัก, กระทรวงการต่างประเทศ และอีกหลายกระทรวงของซาอุฯ

    คำแถลงของสหรัฐมีออกมาภายหลังประธานาธิบดีเรเจป ทายยิป แอร์โดอัน ของตุรกีกล่าวต่อที่ประชุม ส.ส.พรรครัฐบาลของเขาในวันเดียวกันว่า การฆ่าอย่างโหดร้ายภายในสถานกงสุลซาอุฯ ครั้งนี้ผ่านการวางแผนอย่างพิถีพิถัน ซาอุฯ ส่งทีมมาจัดทำโรดแมป และมีการให้ชายคนหนึ่งปลอมตัวเป็นคาช็อกกีด้วยการนำเสื้อผ้าของเขามาใส่แล้วเดินออกจากสถานกงสุล

    ผู้นำซาอุฯ ต่างปฏิเสธว่าไม่รู้เห็นกับการสังหารและกล่าวโทษว่าเป็นฝีมือพวกปลายแถว ประธานาธิบดีทรัมป์ซึ่งได้สนทนากับเจ้าชายโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน มกุฎราชกุมารซาอุฯ เมื่อวันจันทร์  กล่าวว่าเจ้าชายองค์นี้ทรงยืนกรานปฏิเสธอย่างหนักแน่นว่าพระองค์ไม่ทรงเกี่ยวข้อง แต่เป็นฝีมือพวกปลายแถว

    ทรัมป์กล่าวด้วยว่า พวกซาอุฯ มีความคิดดั้งเดิมที่แย่มากเรื่องการสังหารนักข่าวที่วิจารณ์เจ้าชาย  การปฏิบัติทำได้แย่มาก แต่การปกปิดนั้นถือเป็นการปกปิดที่เลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์ เป็นความพังพินาศอย่างสิ้นเชิง พวกซาอุฯ ไม่ควรแม้แต่จะคิดทำเรื่องที่ไม่ควรเกิดขึ้นเลยนี้

    ในวันพุธ นางเทเรซา เมย์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ กล่าวต่อสภาผู้แทนราษฎรอังกฤษที่กรุงลอนดอนว่า รัฐบาลอังกฤษจะเพิกถอนวีซาหรือไม่ออกวีซาให้แก่ผู้ต้องสงสัยชาวซาอุฯ ทุกคนในคดีนี้

    สื่อของอังกฤษรายงานด้วยว่า มาเฮอร์ อับดูลาซิว มูเตร็บ ชายที่สื่อตุรกีระบุว่าเป็นหัวหน้าปฏิบัติการสังหารครั้งนี้ เคยทำงานที่สถานเอกอัครราชทูตซาอุฯ ในกรุงลอนดอน

เจ้าหน้าที่ซาอุฯ แง้มประตูของสถานกงสุลซาอุดีอาระเบียประจำอิสตันบูล / AFP

    คาช็อกกีเข้าสถานกงสุลเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม เพื่อขอเอกสารสำหรับการแต่งงานใหม่กับคู่หมั้นชาวตุรกี ไม่มีใครเห็นเขาออกมาอีกเลยรวมถึงคู่หมั้นที่รออยู่ด้านนอก สื่อตุรกีที่ฝักใฝ่รัฐบาลรายงานว่า ตุรกีมีหลักฐานทั้งภาพวิดีโอและเสียงที่ยืนยันว่าคาช็อกกีโดนฆ่าอย่างโหดเหี้ยมในสถานกงสุล

    ในคำแถลงของแอร์โดอันเมื่อวันอังคาร เขาระบุว่าซาอุฯ ส่งทีม 15 คนมาฆ่าคาช็อกกี โดยได้ทำการสำรวจด้านนอก และปลดการทำงานของกล้องวงจรปิดของสถานกงสุล ผู้นำตุรกีเรียกร้องให้ซาอุฯ  ส่งผู้ต้องสงสัย 18 คนที่ซาอุฯ อ้างว่าจับกุมตัวไว้แล้วมาดำเนินคดีที่ตุรกี รวมถึงเรียกร้องให้ลงโทษทุกคนที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับตั้งคำถามด้วยว่าใครคือผู้สั่งการ และศพของคาช็อกกีอยู่ที่ใด

    แอร์โดอันไม่ได้เอ่ยถึงการทำลายศพ ซึ่งสื่อตุรกีรายงานในช่วงหลายวันมานี้ โดยเฉพาะการระบุว่าศพของเขาถูกหั่นเป็นชิ้นๆ

    สำนักข่าวอนาโดลูของทางการตุรกีรายงานเมื่อวันพุธด้วยว่า เจ้าหน้าที่ซาอุฯ ไม่อนุญาตให้ตำรวจตุรกีเข้าตรวจค้นบ่อน้ำภายในสวนของสถานกงสุลประจำอิสตันบูล.

ตำรวจตุรกีพร้อมอาวุธเฝ้าอยู่ด้านนอกอาคารที่จอดรถใต้ดินในนครอิสตันบูล ระหว่างเข้าตรวจค้นรถยนต์ของสถานทูตซาอุฯ ที่จอดทิ้งไว้ที่นั่น เมื่อวันที่ 23 ต.ค. 2561 / AFP


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"