ชาวอำเภอเบตง-คนไทยในมาเลเซียร่วมทำบุญตักบาตรเทโว


เพิ่มเพื่อน    

25 ต.ค. 61 - ที่วัดพุทธาธิวาส พระอารามหลวง อำเภอเบตง จังหวัดยะลา นายสุวิทย์ นาคเป้า ปลัดอาวุโส รักษาราชการแทนนายอำเภอเบตง พร้อมด้วย นายสมยศ เลิศลำยอง นายกเทศมนตรีเมืองเบตง นำพุทธศาสนิกชนทั้งชาวไทยและชาวมาเลเซีย หัวหน้าส่วนราชการ ร่วมทำบุญตักบาตรเทโว เนื่องในวันออกพรรษา ท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดของเจ้าหน้าที่ความมั่นคงในพื้นที่

สำหรับพิธีทำบุญตักบาตรเทโว ชาวพุทธปฏิบัติสืบทอดกันมาตั้งแต่สมัยพุทธกาล ตามความเชื่อที่ว่าเมื่อครั้งสมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าตรัสรู้ธรรม และเสด็จขึ้นไปโปรดพระพุทธมารดา โดยจำพรรษาอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลา 1 พรรษา และเมื่อออกพรรษาแล้ว พระองค์ได้เสด็จกลับยังโลกมนุษย์ ในครั้งนั้นเมื่อบรรดาพุทธศาสนิกชนผู้มีความศรัทธาเลื่อมใสทราบข่าว ต่างพร้อมใจกันไปรอตักบาตรเพื่อรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น จนถือเป็นประเพณีตักบาตรเทโวที่สืบทอดกันมาจนถึงปัจจุบันโดยจัดขึ้นหลังวันออกพรรษา 1 วัน ตรงกับแรม 1 ค่ำเดือน 11

ทั้งนี้ในพิธีดังกล่าวชาวพุทธจะจัดดอกไม้ ธูป เทียน ไปบูชา และนำอาหารคาวหวาน อาหารสด แห้ง ไปใส่บาตร ถวายพระที่วัด และฟังพระธรรมเทศนาจากพระสงฆ์ที่บวชจำพรรษาอยู่ครบถ้วนไตรมาส 3 เดือน และได้อุทิศส่วนกุศลให้บรรดาบรรพบุรุษที่ล่วงลับไปแล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"