'ปิยบุตร'เลคเชอร์อนาคตใหม่จะสร้างประวัติศาสตร์การเมือง เปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่


เพิ่มเพื่อน    

25 ต.ค.61-นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำพรรคอนาคตใหม่ ที่เพิ่งจะเปิดเพจ Piyabutr Saengkanokkul - ปิยบุตร แสงกนกกุล ไปเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา ได้โพสต์ข้อความผ่านเพจของเขาว่า

การพบกันระหว่างการเมืองและประวัติศาสตร์เป็นประเด็นปัญหาใหญ่ การเมืองกลายเป็นสิ่งที่เรียกว่าทางประวัติศาสตร์ได้ก็เฉพาะในสถานการณ์พิเศษอย่างยิ่ง ซึ่งผมเรียกมันว่า "เหตุการณ์การเมือง" (l'événement politique) กล่าวคือ เหตุการณ์ที่สร้างสเกลขนาดใหญ่ให้แก่ประชาชนในการไปสู่ความเป็นไปได้แบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน ...

แต่แม้ว่าความเป็นไปได้ในลักษณะดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้น เราก็ต้องรู้จักที่จะทำงานสร้างสเกลขนาดเล็กลงมา สำนึกทางการเมืองต้องดำรงอยู่ และเรารู้ดีว่าถ้ามันดำรงอยู่ในสเกลขนาดเล็ก มันจะกลายเป็นสเกลขนาดใหญ่ตามมาได้นับตั้งแต่ที่เหตุการณ์นั้นถูกยึดกุมและถูกขับเคลื่อนด้วยจำนวนของประชากรมหาศาล

สิ่งที่ผมคิด ก็คือ การเมืองกลับมาเพื่อสร้างให้ความคิดดำรงอยู่ในสถานการณ์ เพื่อทำการเมืองให้เกิดขึ้น ต้องไม่เพียงแค่มีวิสัยทัศน์ที่ผ่านการไตร่ตรองและผ่านการถกเถียงอย่างทั่วไปในประเด็นที่ว่าสังคมสามารถเป็นแบบใดและต้องเป็นแบบใด แต่ทำการเมืองยังรวมถึงการทดลองความคิดเหล่านี้ วิสัยทัศน์เหล่านี้ ในสเกลขนาดใดก็ตามที่เราสามารถทำมันได้ »

Alain Badiou, Eloge de la politique, 2017, pp.20-21.

การเมือง มีสองความหมาย นอกจากมีความหมายเกี่ยวกับอำนาจแล้ว ยังเกี่ยวกับการมีและใช้อำนาจอย่างเป็นธรรม เพื่อไปสู่ความผาสุกและชีวิตที่ดีกว่าเดิม

การทำการเมือง คือ การสร้างความเป็นไปได้

การเปลี่ยนแปลงขนาดใหญ่ การสร้างความเป็นไปได้ในสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในชีวิตให้แก่ประชาชน หรือที่ Badiou เรียกว่า " l'événement politique" อาจเกิดได้ยาก

ในช่วงชีวิตหนึ่ง เราอาจไม่เคยได้เห็นมัน แต่ความเป็นไปได้เช่นว่า ไม่ได้หมายความว่า จะไม่มีวันมาถึง

เมื่อมันยังไม่เกิด เมื่อมันยังมาไม่ถึง หรือแม้กระทั่งเมื่อยังมองแทบไม่เห็นหนทางที่มันจะมาถึง ก็ไม่ได้หมายความว่า เราควรนั่งเฉยๆและรอให้มันมาถึง

ตรงกันข้าม ยิ่งมันยังมาไม่ถึง ก็ต้องยิ่งลงมือทำ เพื่อให้มันมาถึงสักวัน

ประชาชนต้องไม่สิ้นหวังท้อแท้กับการเมือง

การเมือง คือ ความเป็นไปได้

การเมือง คือ การทำให้ประชาชนจำนวนมหาศาลเปล่งศักยภาพของตนเพื่อเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

ไม่มีอะไรที่จะหยุดยั้งการเปลี่ยนแปลงไปสู่สิ่งที่ดีกว่าได้ ขอเพียงแต่เราช่วยกันลงมือทำ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"