ค้นพบหอยทากบก 126 สปีชีส์ใหม่ของโลกในไทย


เพิ่มเพื่อน    

25ต.ค.61- ค้นพบหอยทากบก 126 สปีชีส์ใหม่ของโลกในไทย ต่อยอดวิจัยทำหนังสือสารานุกรมหอยทากไทยครั้งแรก จดสิทธิบัตรใหม่"Aromantin" เมือกหอยทาก 10 สายพันธุ์ ผสานสารสกัดดอกไม้พัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่ช่วยผิวพรรณชุ่มชื้นอ่อนเยาว์ ภายใต้แบรนด์ไทย Snail8 bySiam SNAIL ปีหน้าได้ใช้


    ที่โรงแรม เดอะ สุโกศล กรุงเทพฯ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับสำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย (สกว.) สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา (สกอ.) แถลงข่าว"การค้นพบหอยหากไทย 126 ชนิดใหม่ของโลก พร้อมเปิดตัวหนังสือสารานุกรมหอยทากบกทรัพยากรชีวภาพที่ทรงคุณค่าแห่งราชอาณาจักรไทย "  ภายในงานมีตัวอย่างหอยทากไทยที่หาดูได้ยากชนิดต่างๆ รวมถึงรูปแบบเปลือกหอยและเมือกหอยทากไทยจัดแสดงให้ชม ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ร่วมงาน 


    ศ.ดร.สมศักดิ์ ปัญหา อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์ฯ และหัวหน้าหน่วยปฏิบัติการวิจัยซิสเทมาติกส์ของสัตว์ กล่าวว่า  ตนและทีมงานดำเนินโครงการวิจัยหอยทาก ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจาก สกว. ตั้งแต่ปี 2537 และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง ตลอด 30 ปีได้ค้นพบหอยทากในไทยมากกว่า 600 สปีชีส์ และเป็นสปีชีส์ใหม่ของโลกถึง 126 สปีชีส์ ผลงานวิชาการตีพิมพ์ระดับนานาชาติ แสดงให้เห็นความหลากหลายของทรัพยากรธรรมชาติในประเทศไทย นอกจากนี้ ความรู้จากงานวิจัยได้นำไปสร้างผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากเมือกหอยทาก


    " นอกจากงานค้นพบแล้ว ต้องการเก็บความรู้หอยทากของไทย ถือเป็นหนังสือสารานุกรมครั้งแรกในไทย  นอกจากข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ ยังรวมเทคนิคการศึกษา ลักษณะที่โดดเด่น วิวัฒนาการหอยทาก ผลต่อมนุษย์เชิงเศรษฐกิจ การแพทย์ ภาพถ่ายหอยทาก ภาพวาด ภาพสามมิติ หนังสือเล่มนี้จะฉายให้เห็นความมหัศจรรย์ของหอยทากแต่ละวงศ์บนดินแดนขวานทอง      มีการค้นพบใหม่อีกหลายชนิดที่ยังไม่เผยแพร่ เช่น หอยทากจิ๋ว ขนาดเพียง 1 มิลลิเมตร พบเฉพาะเขาหินปูน  หอยกระสวยจิ๋วพระขยางค์ พบที่ถ้ำพระขยางค์ จ.ระนอง หอยนักล่าเกลียวเชือก หอยนักล่าปากจีบสีเพลิง หอยนกขมิ้นเล็กตะวันออก แล้วยังมีหอยกลมภูพาน สปีชีส์ใหม่ของโลก  หอยนกแก่งกระจาน หอยขัดเปลือก     นอกจากนี้ หอยทากแบบไม่มีฝา ก็พบตัวกล้วยตากสยาม หนังสือเป็นฐานความรู้ของชาติ หวังสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่เรียนและสร้างมูลค่าเพิ่มจากทรัพยากรชีวภาพ  รวมถึงช่วยอนุรักษ์ถิ่นที่อยู่ ไม่ให้สูญพันธุ์ "     ศ.ดร.สมศักดิ์ กล่าว


    ด้าน ศ.ดร.อัญชลี ทัศนาขจร  อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า ขณะนี้ยื่นจดสิทธิบัตรสาร Aromantin   ซึ่งมาจากงานวิจัยและพัฒนานำเมือกเนื้อเยื่อแมนเทิลของหอยทาก 10 สายพันธุ์ มาทำสารสกัดเพื่อความงามแห่งผิวพรรณ สกัดด้วยวิธีการที่นุ่มนวล ให้ได้เฉพาะเมือกจากส่วนที่ดีที่สุดของหอยทากแมนเทิล ซึ่งเป็นเมือกส่วนที่ดีที่สุด ดีกว่าเมือกจากเท้า โดยมีความใส อุดมด้วยโปรตีนและแปปไทด์ต้านจุลชีพ ผ่านกระบวนการกรองให้ได้โมเลกุลขนาดเล็ก เหลวใส ซึมเข้าดูแลผิวได้อย่างล้ำลึก ผสมผสานกับสมุนไพรดอกไม้ ราชินีแห่งดอกไม้ ซึ่งผ่านการทดสอบฤทธิ์และควบคุมประสิทธิภาพของสารสกัด สู่มหัศจรรย์แห่งการดูแลผิวพรรณ  และกำลังพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ภายใต้แบรนด์ของคนไทย Snail8 bySiam SNAIL  สู่ท้องตลาดภายในปี 62  หากคนไทยสนับสนุนผลิตภัณฑ์นี้ อนาคตจะส่งเสริมการเพาะเลี้ยงหอยทากอย่างเป็นระบบให้ผู้สนใจร่วมอุตสาหกรรมความงาม สร้างรายได้ครบวงจร 


    "   ตั้งแต่ยุคกรีกโรมัน คลีโอพัตราใช้เมือกหอยทากบำรุงผิวพรรณ ส่วนคณะนักวิจัยจุฬาฯ พิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์แล้วพบสารสกัดจากเมือกหอยทากมี 5 องค์ประกอบ ได้แก่ โฮยารูลอน ให้ความชุ่มชื้น อัลลันโทอิน ช่วยซ่อมแซมผิว กระตุ้นสร้างเซลล์ผิวใหม่ ไกลโคลิค ขัดเซลล์ผิว สร้างคอลลาเจน ไกลโคโปรตีน และเปปไทด์ เป็นสารต้านจุลชีพ ช่วยฆ่าแบคทีเรีย เชื้อรา ต้นเหตุผิวหนังอักเสบ อีกทั้งต้านอนุมูลอิสระ ทำให้ผิวอ่อนเยาว์ ส่วนมิวโคพอลิเซคคาไรด์ เป็นสารโมเลกุลเล็กดีต่อผิว การจดสิทธิบัตรช่วยป้องกันต่างชาติโขมยสมบัติของชาติไป สารเหล่านี้อยู่ในธรรมชาติ ปรุงแต่งมาเพื่อบำรุงผิวหอยทากและดีต่อผิวพรรณของผู้หญิง " ศ.ดร.อัญชลี กล่าว 


    สำหรับผู้สนใจหนังสือ"สารานุกรมหอยทากบกทรัพยากรชีวภาพที่ทรงคุณค่าแห่งราชอาณาจักรไทย"  จำหน่ายในราคาเล่มละ 850 บาท ที่ศูนย์หนังสือจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสำนักงานกองทุนสนับสนุนงานวิจัย หากซื้อที่บูทสำนักพิมพ์ในงานมหกรรมหนังสือระดับชาติครั้งที่ 23 ลด 20%

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"