พลังงานไทย ”แชมป์อาเซียน”


เพิ่มเพื่อน    

    การประหยัดพลังงานของภาคเอกชนในสมัยนี้ ถือว่าเป็นเรื่องที่ทุกบริษัท หรือทุกโรงงานตระหนัก และเห็นถึงความสำคัญ ไม่ว่าจะขนาดเล็กหรือขนาดใหญ่ เนื่องจากเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับองค์กรแล้ว ยังช่วยประหยัดพลังงานได้จริงๆ ลดการใช้และการจ่ายเงินออกกระเป๋า ซึ่งโครงการที่จะช่วยสนับสนุนในเรื่องนี้มีมากมายหลายโครงการ เพราะทุกหน่วยงานของภาครัฐเองก็เห็นความสำคัญในเรื่องนี้ด้วย
    กระจกไร้เงาได้เคยพูดถึงเรื่องโครงการส่งเสริมประหยัดพลังงานไปแล้วหนึ่งครั้ง นั่นก็คือการมอบรางวัลไทยแลนด์ เอนเนอร์ยี่ อวอร์ด ให้กับภาคเอกชนที่มุ่งมั่นตั้งใจ และเข้าร่วมโครงการประหยัดพลังงานในด้านต่างๆ ที่จัดมาอย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 19 แล้ว ซึ่งโครงการนี้ก็จะขยายผลไปยังโครงการอื่นๆ  ด้วย
    และในปีนี้หลังจากได้ผู้ประกอบการที่ได้รับรางวัลในประเทศแล้วจำนวนทั้งสิ้น 69 รางวัล กระทรวงพลังงานก็มีการคัดเลือกผู้ประกอบการเพื่อส่งออกไปเข้าร่วมชิงชัย ให้เป็นสุดยอดเอกชนที่มีเทคโนโลยีและนวัตกรรมช่วยประหยัดพลังงานในระดับอาเซียน ภายในงาน ASEAN Ministers on Energy Meetings - AMEM ครั้งที่ 36 ที่เป็นการประชุมรัฐมนตรีพลังงานอาเซียน
    ทั้งนี้ การส่งประกวดในระดับอาเซียน เอนเนอร์ยี่ อวอร์ด 2018 : ASEAN Energy Awards 2018 ครั้งนี้แว่วว่าประเทศไทยประสบความสำเร็จอีกครั้งที่สามารถคว้ารางวัลด้านพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานในเวทีอาเซียนได้สูงสุดเป็นอันดับ 1 รวม 21 รางวัล เพิ่มขึ้นจากปีก่อนที่ได้ 19 รางวัล ครั้งนี้มีผลงานที่ส่งเข้าประกวดจำนวนรวมทั้งสิ้น 25 ผลงานโดยแบ่งเป็น 4 ประเภท
    รางวัลที่ได้รับในครั้งนี้ ประกอบไปด้วย 1.การบริหารจัดการพลังงานดีเด่น ได้รับรางวัลรวมจำนวน 6 รางวัล 2.อาคารอนุรักษ์พลังงานดีเด่น ได้รับรางวัลรวม 1 รางวัล 3.อาคารเขียวดีเด่น ได้รับรางวัลรวม 1 รางวัล และ 4.โครงการพลังงานหมุนเวียนดีเด่น ได้รับรางวัลรวม 13 รางวัล และจะมีการมอบรางวัลในวันที่ 29 ต.ค.2561 ณ ประเทศสิงคโปร์ ที่ปีนี้วนมาเป็นเจ้าภาพ
    ซึ่งกระทรวงพลังงานถือว่าเป็นความมุ่งมั่นของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมและพัฒนาด้านพลังงานทดแทนและการอนุรักษ์พลังงาน จนเป็นที่ยอมรับของประเทศสมาชิกในอาเซียน โดยเฉพาะความก้าวหน้าในการพัฒนานวัตกรรมพลังงานทางเลือกต่างๆ ทั้งในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน
    ความสำเร็จของการเข้ารับรางวัลทั้งสิ้น 21 รางวัลในเวทีอาเซียน เป็นผลมาจากกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน (พพ.) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมให้ภาครัฐและเอกชนร่วมกันตระหนักถึงการอนุรักษ์พลังงานและการใช้พลังงานทดแทนในไทยมาอย่างต่อเนื่อง ตามยุทธศาสตร์กระทรวงพลังงาน ภายใต้แผนพัฒนาพลังงานทดแทนและพลังงานทางเลือก (AEDP 2015) ซึ่งหลังจากที่มีการมอบรางวัลครั้งนี้ คงจะมีฟีดแบ็กกลับมาให้เห็นอีกครั้งว่าคำชื่นชมและเสียงตอบรับจากผู้ประกอบการประเทศอื่นๆ จะเป็นอย่างไร
    แต่โครงการแบบนี้ก็ไม่ใช่ที่จะจบไปในปีที่ 19 นี้ เพราะ พพ.ประกาศลั่นมาแล้วว่า จะจัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 20 ต่อไป ซึ่งกำหนดการคร่าวๆ ออกมาให้เห็นแล้วโดยได้เปิดให้ผู้สนใจสมัครเข้าร่วมส่งผลงานทั้งด้านพลังงานทดแทนและด้านการอนุรักษ์พลังงานจากหน่วยงานรัฐและเอกชนทั่วประเทศได้ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 30 พ.ย.2561 และไทยเองก็จะเป็นเจ้าภาพจัดงานในระดับอาเซียนอีกด้วย 
    ซึ่งปีหน้ากระทรวงพลังงานเอง และ พพ.คงต้องเข้มข้นในเรื่องการคัดเลือกของเอกชนเพิ่มขึ้นไปอีก เพราะในใจคงหวังที่จะครองแชมป์อีกครั้ง และต่อไปเรื่อยๆ  เพื่อโชว์ศักยภาพของเอกชนไทย ถึงการมีความตระหนักในเรื่องของพลังงาน อาจจะเป็นลู่ทางที่ช่วงส่งเสริมความสนใจของเอกชนประเทศอื่นๆ ในอาเซียนที่จะทำการลงทุน หรือร่วมมือเป็นพันธมิตรกับเอกชนของไทย จึงถือว่าเป็นโครงการที่เห็นผลทั้งทางตรงและทางอ้อม.

ณัฐวัฒน์ หาญกล้า


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"