ปตท.ใจป้ำรับอุ้มค่าน้ำมันวินมอ'ไซค์ 3 บาท


เพิ่มเพื่อน    

 

ธพ.แย้ม ปตท.รับอุ้ม 3 บาทราคาน้ำมันวินมอเตอร์ไซค์ ด้านก.พลังงานหารือสมาคมยานยนต์ขอใช้สัดส่วนบี 7 เต็มจำนวน จากปัจจุบัน 6.5-6.7%

นายสมบูรณ์ หน่อแก้ว รองอธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน (ธพ.) เปิดเผยว่า ได้ร่วมประชุมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ธนาคารกสิกรไทย และธนาคารกรุงไทย โดยธนาคารกสิกรไทย ร่วมดำเนินการบัตรบลู การ์ดกับ ปตท. และธนาคารกรุงไทยในฐานะหน่วยงานที่เชื่อมโยงข้อมูลผู้ถือบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ เพื่อช่วยเหลือรถจักรยานยนต์รับจ้าง โดยขณะนี้ได้ข้อสรุปเบื้องต้นว่า ปตท.จะเป็นผู้รับผิดชอบต้นทุนน้ำมันทั้งหมด 3 บาทต่อลิตร จากเป้าหมายเดิมที่จะให้ ปตท.รับผิดชอบ 1 บาทต่อลิตร และกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงรับผิดชอบ 2 บาทต่อลิตร

ทั้งนี้เนื่องจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมีหลักเกณฑ์บางอย่างที่ไม่สามารถดำเนินการ โดยจำนวนรถที่เข้าหลักเกณฑ์ที่ต้องมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ และขึ้นบัญชีกับกรมการขนส่งทางบกมีประมาณ 4 หมื่นราย กำหนดให้ได้รับการช่วยเหลือวันละไม่เกิน 5 ลิตรต่อรายต่อวัน หรือประมาณ 150 ลิตรต่อเดือน หรือ 450 บาทต่อเดือน รวมประมาณ 18 ล้านบาทต่อเดือน

ทั้งนี้จะต้องหารือกับกระทรวงการคลังว่า เครื่องรูดบัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ซื้อน้ำมัน ปั๊ม ปตท.ทั้ง 1,800 แห่งทั่วประเทศจะใช้เครื่องรูดบัตรอีดีซีได้เฉพาะเครื่องของธนาคารกรุงไทย หรือสามารถรูดบัตรผ่านเครื่องอีดีซี ของ ปตท.ที่ใช้เครือข่ายธนาคารกสิกรไทยได้หรือไม่ ซึ่งจะเร่งดำเนินการเร็วๆ นี้

แหล่งข่าวจากกระทรวงพลังงาน เปิดเผยภายหลังประชุมกับตัวแทนสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่มีนายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.กระทรวงพลังงาน เป็นประธาน ว่า ได้ชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้ประกอบการรถยนต์ว่ากระทรวงพลังงานจะขอให้ผู้ค้าน้ำมันปรับปรุงสัดส่วนการผสมไบโอดีเซล บี 7 ให้มีสัดส่วนเต็ม 7% ซึ่งตัวเลขทางเทคนิคอาจจะขึ้นไปอยู่ระหว่าง 6.8-7.2% ซึ่งจะมีค่าเฉลี่ย 7% จากปัจจุบันที่ผสมอยู่ประมาณ 6.5-6.7% เพื่อช่วยดูดซับสต็อกน้ำมันปาล์มดิบ (ซีพีโอ) ซึ่งจะดูดซับได้อีก 8 หมื่นตันต่อปี จากปัจจุบันใช้ 1.3 ล้านตันต่อปี เพราะจะมีการใช้ซีพีโอเพิ่มอีก 0.4% หรือประมาณ 95 ล้านลิตรต่อปี โดยสมาคมยานยนต์จะนำไปหารือด้านเทคนิคก่อนจะกลับมาแจ้งให้ทราบในเร็วๆ นี้

ขณะเดียวกันกระทรวงพลังงานได้เดินหน้าส่งเสริมการใช้บี 20 สำหรับรถบรรทุกขนาดใหญ่ รถโดยสาร เรือโดยสาร และเรือขนส่งอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 26 ต.ค.นี้ จะขยายผลนำไปใช้กับรถเมล์เพิ่มเติม เพราะยอดใช้ในขณะนี้อยู่ที่ประมาณ 4 ล้านลิตรต่อเดือน จากเป้าหมายอยู่ที่ 15 ล้านลิตรต่อวัน
นายองอาจ พงศ์กิจวรสิน สมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย กล่าวว่า หลังจากประชุมกับกระทรวงพลังงานแล้วจะนำเรื่องไปหารือภายในสมาคม ทั้งในเรื่องหลักการและด้านเทคนิค เพราะหากไม่เกิน 7% ผู้ผลิตรถยนต์สามารถรับได้ หลังจากนั้นจะส่งเรื่องกลับมายังกระทรวงพลังงานอีกครั้ง 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"