ปตท. มั่นใจความพร้อม รพ.ICU ใช้นวัตกรรมรองรับผู้ป่วยสีแดง


เพิ่มเพื่อน    

  โรงพยาบาลสนาม ICU พร้อมลุยรองรับผู้ป่วยกลุ่มสีแดงเต็มกำลัง เสริมนวัตกรรมเพื่อดูแลทุกชีวิตในสังคม โชว์ 1 เดือน คัดกรองประชาชนไปแล้วกว่า 23,000 ราย ให้การรักษาผู้ติดเชื้อกว่า 2,600 ราย หายกลับบ้านกว่า 42% รวม 1,100 ราย

 

 

          นายอรรถพล ฤกษ์พิบูลย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า กลุ่ม ปตท. ตระหนักถึงความสำคัญเร่งด่วนในการร่วมแก้ปัญหาโควิด-19 ซึ่งเป็นวิกฤตใหญ่ของประเทศ และในขณะที่สถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย กลุ่ม ปตท. จึงได้จัดตั้งหน่วยคัดกรองโควิด-19 เปิดคัดกรองเฉลี่ยวันละ 1,000 - 1,200 คน เมื่อพบว่าติดเชื้อจะคัดแยกและให้ยารักษาทันที และจัดตั้งโรงพยาบาลสนามครบวงจร (End-to-End) สร้างความอุ่นใจแก่ประชาชนโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคมที่ผ่านมา

          โดยวางระบบเป็น ผู้ป่วยสามารถรักษาตัวเองได้ที่บ้าน (Home Isolation) จะได้รับกล่องพลังใจ คนไทยไม่ทิ้งกันซึ่งภายในประกอบไปด้วยอุปกรณ์ทางการแพทย์ และจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม (Hospitel) แบ่งเป็นผู้ป่วยระดับสีเขียว 1,000 เตียง สีเหลือง 300 เตียง และ “โรงพยาบาลสนาม ICU120 เตียง สำหรับผู้ป่วยระดับสีแดง หรือกลุ่มที่มีอาการหนัก ซึ่งถือเป็น ICU สนามที่ใหญ่ที่สุดในประเทศ โดยจัดให้มีพื้นที่รองรับผู้ป่วยโควิด-19 ที่ต้องฟอกไตโดยเฉพาะ จำนวน 24 เตียง เนื่องจากหากคนไข้ไม่สามารถฟอกไตได้ จะทำให้เสี่ยงต่อการเสียชีวิตสูงมาก

 

 

          นอกจากนี้ยังมีเครื่องช่วยหายใจ ระบบออกซิเจนส่งตรงถึงทุกเตียง ซึ่งแต่ละเตียงจะแยกห้องกัน เป็นลักษณะห้องความดันลบ (Negative Pressure Room) เพื่อความปลอดภัยของบุคลากรทางการแพทย์ พร้อมมาตรฐานระดับห้อง ICU ในโรงพยาบาล ใช้เทคโนโลยีระบบดิจิทัล (Central Monitor) ทำให้สามารถสังเกตอาการของผู้ป่วยได้ตลอดเวลา และมีระบบการกู้ชีพอัตโนมัติ มีเครื่องเอกซเรย์เคลื่อนที่ สามารถส่งภาพไปยังรังสีแพทย์ทางไกลได้ทันที ถือเป็นการดูแลผู้ป่วยแบบเข้มข้น (Intensive Care)

 

 

          รวมถึงยังมีรถพยาบาลฉุกเฉิน ที่เตรียมพร้อมรับส่งคนไข้ อีกทั้งมีแพทย์ พยาบาล และเจ้าหน้าที่อย่างเพียงพอ มีเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์นวัตกรรมของกลุ่ม ปตท. และ “Hybrid Treatment for PM2.5 and Airborne Pathogensซึ่งถือว่าเป็นนวัตกรรมที่คิดค้นและพัฒนาโดยทีมวิจัยจากสถาบันนวัตกรรม ปตท. ที่สามารถบำบัดได้ทั้ง PM2.5 และกำจัดเชื้อโรคในอากาศได้ในระบบเดียวกัน โดยนำมาติดตั้ง เพื่อฟอกและกำจัดเชื้อโรคในอากาศบริเวณโดยรอบอีกด้วย

          “โรงพยาบาลสนาม ICU สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ระดับสีแดง ถือว่ามีความสำคัญยิ่งในการช่วยลดการเสียชีวิตของประชาชน โดยเป็นส่วนหนึ่งของการจัดตั้งหน่วยคัดกรอง และโรงพยาบาลสนามครบวงจร (End-to-End) โครงการลมหายใจเดียวกัน ที่กลุ่ม ปตท. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการผนึกพลังกับภาครัฐและเอกชน เพื่อแบ่งเบาภาระในการช่วยเหลือประชาชนหยุดยั้งการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ซึ่งต้องมีการมุ่งตรวจเร็ว แยกเร็ว และรักษาเร็ว โดยมั่นใจว่าจะช่วยให้ประชาชนผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากเหล่านี้ไปได้” นายอรรถพล กล่าว

 

 

         

          นายอรรถพล กล่าวต่อว่า มีความมั่นใจถึงความร่วมมือของพันธมิตรทุกภาคส่วน ผนวกกับความร่วมมือด้านนวัตกรรมและเทคโนโลยีของกลุ่ม ปตท. โดยเฉพาะการจัดตั้งโรงพยาบาลสนาม ICU สำหรับผู้ป่วยโควิด-19 ระดับสีแดง จะทำให้สามารถดูแลผู้ป่วยและสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ซึ่งในระยะเวลาเพียง 1 เดือนที่ผ่านมา (9 สิงหาคม – 8 กันยายน 2564) หน่วยคัดกรองโควิด-19 และโรงพยาบาลสนามครบวงจร กลุ่ม ปตท. ให้บริการคัดกรองแก่ประชาชนไปแล้วกว่า 23,000 ราย ให้การรักษาผู้ติดเชื้อกว่า 2,600 ราย ในทุกระดับอาการ ขณะนี้มีผู้หายป่วยจากการรักษาในโครงการฯ แล้วจำนวนกว่า 1,100 ราย คิดเป็น 42%

           ทั้งนี้ จะเปิดให้บริการไปจนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศจะผ่านพ้นไป และคนไทยก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"