คนกันเองลากไส้'อนาคตใหม่'พรรคขุนนางน้อย เล่นพรรคเล่นพวกดูหมิ่นคน!


เพิ่มเพื่อน    

26 ต.ค.61- เฟซบุ๊ก Ma Nongmawor  ของ "เพียงคำ ประดับความ" กวีแนวร่วมต่อต้านรัฐประหาร และประกาศตัวสนับสนุนพรรคอนาคตใหม่มาตั้งแต่ต้น  เพราะเห็นว่ามีแนวทางพอจะเป็นที่พึ่งหวังของคนจนคนรากหญ้าได้ในอนาคต  แต่ล่าสุดเธอได้เปลี่ยนความคิดเสียแล้ว โดยได้โพสต์เมื่อวานนี้ว่า "การทะเลาะกับชนชั้นกลางอภิชนเป็นสิ่งที่โง่ที่สุด เพราะมันเท่ากับตัดอนาคตตัวเอง โดยเฉพาะคนที่คิดจะเขียนหนังสือเป็นอาชีพ

ตั้งแต่วิจารณ์พรรคอนาคตใหม่มิตรสหายหลายคนก็โกรธเคืองกันไป หลายคนเบือนหน้าหนี กล่าวหากันสารพัด แต่มิตรสหายบางคนปลอบใจกันว่า ไม่เป็นไร การยืนยันบางอย่างมันก็ทำให้เรามีเพื่อนน้อยอย่างนี้แหละ โดยเฉพาะเราเอื้อประโยชน์ให้ใครไม่ได้

โพสต์นี้จะเป็นโพสต์สุดท้ายที่เราจะเขียนถึงพรรคอนาคตใหม่ (เว้นแต่ว่าต่อไปพวกเขากลายเป็น ส.ส.หรือรัฐบาลที่ทำอะไรกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของเราหรือประชาชนส่วนใหญ่ ในประเด็นที่มันเป็นนโยบายรัฐหรือนโยบายสาธารณะ)

เรามีประเด็นอยากพูดคร่าว ๆ แบบไม่ได้เรียบเรียงนัก เพราะรู้สึกว่าเสียเวลา

1.เราเชื่อมั่นและศรัทธาในตัวธนาธรอย่างจริงใจในเบื้องแรก และเราเชียร์พรรคอนาคตใหม่เพราะมองเห็นว่าเป็นความหวังของเราที่จมอยู่ในสภาวะไร้ทางออกมานานหลายปี

2.เราเริ่มรู้สึกว่าพรรคไม่ใช่แนวทางที่เราจะเลือกมาเรื่อย ๆ หลัก ๆ คือพรรคเน้นคนรุ่นใหม่เกินไป เราคิดว่า มันจะทำให้คนกลุ่มอื่นรู้สึกเป็นอื่น วาทกรรมหลายอย่างผลักไสคนอื่น สร้างความเป็นอื่น ไม่เพียงทำให้เราไม่เท่ากัน แต่ยังจะถ่างช่องว่างนั้นให้กว้างขึ้น เราสงสารชาวบ้านที่เดินเข้าไปเพราะอยากมีอนาคตใหม่แต่ต้องมาทนฟังอะไรแย่ ๆ เจอการแบ่งแยกแย่ ๆ อย่างที่เคยพูด ๆ ไปเยอะแล้วคงจะไม่ลงซ้ำอีก

3.จุดที่เราคิดว่า คงไปต่อไม่ได้ มีหลายเหตุผล ทั้งเรื่องการสร้างวาทกรรมแบ่งแยกมวลชน เชิดชูคนรุ่นใหม่ว่ามีความชอบธรรมที่สุด เมื่อชอบธรรมไม่เท่ากัน สิทธิเสียงจะเท่ากันได้อย่างไร ระบบการทำงานที่เต็มไปด้วยพรรคพวก เพื่อนพ้อง ไม่เป็นกิจจะลักษณะ และหลายอย่างสวนทางกับคำโฆษณา ลักษณะเจ้ายศเจ้าอย่าง ขุนนางน้อย พวกพ้องก็ดีแต่อวยกัน วิจารณ์มวลชนทักษิณยังไงเรากลับทำ

4.ถ้ายังเป็นอย่างนี้ เรามองว่า การทำพรรคของอนาคตใหม่ สุดท้ายจะเหลือแต่พ่อยกแม่ยกที่มีเงินสนับสนุน เพราะคนจนเข้าไม่ถึง หรือเงินในกระเป๋าไม่พอจะสนับสนุนคุณได้ การช่วยวิ่งงาน ช่วยลงแรง คนจนต้องหยุดงาน เสียรายได้ ต้องจ่ายค่าเดินทาง สายป่านไม่ยาวพอทำไม่ได้หรอก (เราได้ยินเสียงบ่นจากคนไม่น้อย เรื่องเข้าไปช่วยพรรคแล้วพรรคไม่เห็นหัว ไม่สนับสนุนค่าใช้จ่าย อะไรต่าง ๆ ประดามี คือสุดท้ายแรงงานระดับล่างมันถูกเสียจนไร้ราคา และมันเป็นเช่นนี้เสมอ การเมืองระดับบนกินแรงคนระดับล่าง)

คนจน ไม่มีความมั่นคงเรื่องปากท้อง มันไม่เพียงเข้าไม่ถึงศิลปะหรอก อุดมการณ์ก็ยากจะเข้าถึงด้วย ชาวบ้านอยากลุกฮือ แต่คงยากจะลุกฮือ ถ้าไม่ระดมแบบที่นปช. เคยทำ มันแทบเป็นไปไม่ได้เลย (ชาวบ้านก็ถอดบทเรียน ตายมาเยอะแล้ว คบเพลิงแรกถูกจุดนานแล้ว ชาวบ้านไม่ได้ขี้ขลาด ไม่ใช่กลัว เพราะที่ผ่านมาคนที่ตายคาสนามก็มีแต่ชาวบ้าน)

ไม่เพียงเท่านั้น พรรคการเมืองก็ด้วย ชาวบ้านที่สายป่านสั้น แค่จะกินไปวัน ๆ ยังต้องวิ่งรอก คงไม่มีปัญญาไปโอบอุ้มพรรคการเมืองที่บอกว่าจะเป็นของเรา ได้สักกี่มากน้อยหรอก

5.เราได้ยินว่า พี่ที่เรานับถือคนหนึ่งซึ่งเป็นนักกิจกรรม ถูกดูถูกว่า ที่ชอบวิจารณ์พรรคเพราะไปขอเงินเขาแล้วเขาไม่ให้ เลยหาเรื่องด่าพรรค ทั้งที่เราแน่ใจว่าพี่คนนี้ไม่เคยขอเงินไปใช้ส่วนตัว มีแต่ขอมาทำกิจกรรมเคลื่อนไหว ไม่ให้ก็ไม่ให้ ไม่จำเป็นต้องดูถูกเขา ทุกคนมีศักดิ์ศรี เขาอาจวิจารณ์เพราะมันควรวิจารณ์จริง ๆ อย่าดูถูกกันขนาดนั้น นี่เป็นเรื่องที่เรารับไม่ได้อย่างหนัก

6.เราพูดไว้ก่อนว่า ที่เราลุกขึ้นมาวิจารณ์พรรคอนาคตใหม่ ไม่ใช่เพราะไม่ได้ผลประโยชน์ ขอเงินแล้วไม่ให้อะไรทำนองนั้นนะ (เราไม่เคยขอเงิน และยืนยันว่าไม่เคยได้อะไร) แต่เราวิจารณ์เพราะเห็นว่า หลายอย่างที่พรรคอนาคตใหม่ทำ มันเป็นการดูถูกดูแคลนชาวบ้าน เท่านั้นเอง ถ้าเป็นพรรคของประชาชน ประชาชนเป็นเจ้าของก็ต้องวิจารณ์ได้ แต่หากจะมองว่าคือการทำลายพรรคเราก็ไม่มีอะไรจะพูด

7.เราไม่ใช่ดีแต่นั่งวิจารณ์ แต่พยายามเข้าไปช่วยเท่าที่เราทำได้ เท่าที่สายป่านเรามีแล้ว มันอาจแค่ระยะสั้น และเราถอยออกมาเพราะรู้สึกว่า มันไม่เหมาะกับเรา

8. ประเด็นส่วนตัวนิดหนึ่ง ขอบคุณนะคะ ที่ชมบทกวีของเรา เราซาบซึ้งใจเสมอ ก่อน สศจ. และ สนพ.อ่าน คุณคือปัญญาชนเซเลบคนแรกที่บอกว่าชอบบทกวีของเรา เราจำได้ไม่เคยลืมหรอกว่า ครั้งหนึ่ง บทกวีที่ปัญญาชนเบือนหน้า ดูถูกว่ามันใช้ถ้อยคำต่ำ ๆ ไม่มีศิลปะ มีคุณเดินเข้ามาขอลายเซ็น ทั้งยังคัดบทกวีของเราด้วยลายมือคุณเองด้วย นั่นทำให้เราคิดว่า คุณเป็นคนง่าย ๆ ไม่ถือตัว และยืนอยู่บนพื้นเสมอกับเรา

ขอให้โชคดีกับทางที่เลือก ในทางส่วนตัวเรายังมีความปรารถนาดีให้เช่นเดิม"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"