กมว.เตรียมเสนอบอร์ดคุรุสภา แก้ข้อบังคับเปลี่ยนหลักสูตร เรียนครูเป็น 4ปี


เพิ่มเพื่อน    


27ต.ค.61-นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (กมว.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ในที่ประชุม กมว.ได้มีมติอนุมัติในหลักการเกี่ยวกับกรอบแนวคิดมาตรฐานวิชาชีพครูใหม่ โดยเป็นการปรับจาก 9 และ 11 มาตรฐานวิชาชีพครูเดิมที่ไม่มีการแยกประเด็น ดังนั้นในกรอบแนวคิดใหม่นี้จะมีการปรับให้ชัดเจนขึ้นและออกแบบโดยยึดตามมาตรฐานการศึกษาชาติ แบ่งออกเป็น 4 ด้าน 1.ค่านิยมและคุณลักษณะความเป็นครู 2.ความรู้และศาสตร์การสอน 3.การปฏิบัติงานในหน้าที่ครู 4.ความสัมพันธ์ผู้ปกครองและชุมชน ซึ่งในการประชุม กมว.ครั้งหน้า จะมีการหารือเกี่ยวมาตรฐานวิชาชีพใหม่ เพื่อที่จะรับรองและให้มหาวิทยาลัยนำไปใช้เป็นแนวทางวางหลักสูตรการผลิตครูต่อไป นอกจากนี้ที่ประชุมยังได้มีการมีมติตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง กรณีนายปรีชา ใคร่ครวญ ครูโรงเรียนเทพมงคลรังษี ผู้ต้องหาคดีอาญาฐานแจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงาน กรณีสลากกินแบ่งรัฐบาลหรือหวย 30 ล้าน และกรณีผู้อำนวยการโรงเรียนแห่งหนึ่งในอ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ที่มีพฤติกรรมเชิงชู้สาวกับเด็กนักเรียนหญิงชั้น ม.2 ซึ่งขณะนี้ถูกไล่ออกจากราชการแล้ว คาดว่าจะใช้ระยะเวลา 180 วัน ซึ่งตามกระบวนการหากพบว่ามีมูลก็จะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวนต่อไป และคณะกรรมการสอบสวนจะเสนอคณะอนุกรรมการกลั่นกรองการพิจารณาการประพฤติผิดจรรยาบรรณทางวิชาชีพ ว่าจะพิจารณาโทษอย่างไร ก่อนที่จะเสนอเข้า กมว.พิจารณา และที่ประชุมยังได้มอบหมายให้คณะอนุฯ ชุดดังกล่าวทบทวนยกร่างจรรยาบรรณของวิชาชีพครูใหม่ เพื่อที่จะให้ทันต่อยุคสมัยที่มีการเปลี่ยนแปลง

“สำหรับกรณีที่มีการวิพากษ์ วิจารณ์เรื่องหลักสูตรครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ ว่า 4 หรือ 5 ปี จะมีคุณภาพมากกว่ากันนั้น ประเด็นที่หารือในที่ประชุม กมว.คือเราไม่สนใจว่า 4 หรือ 5 ปี เพราะพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ.2546 ในมาตรา 44 กำหนดคุณสมบัติของผู้ขอรับใบอนุญาตเป็นผู้ประกอบวิชาชีพไว้ชัดเจนว่า ต้องมีวุฒิปริญญาทางการศึกษา และจะต้องมีประสบการณ์การฝึกสอนในสถานศึกษาไม่น้อยกว่า 1 ปี ดังนั้นการที่เราถกเถียงกันว่าจะใช้หลักสูตร 4 หรือ 5 ปี เป็นการหลงประเด็น เพราะในพ.ร.บ.ดังกล่าวไม่เคยระบุว่าจะต้องจัดหลักสูตรกี่ปี เพียงแต่ที่ผ่านมามีการกำหนดขึ้นมาเองว่าหลักสูตรการผลิตครูจะต้องใช้ 5 ปี และออกเป็นข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานหลักสูตรครู 5 ปี รวมถึงมีการออกประกาศกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เรื่องมาตรฐานคุณวุฒิระดับปริญญาตรี สาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ หลักสูตร 5 ปีด้วย ส่งผลให้หลักสูตรครูจะปรับเป็น 5 ปี และผมคิดว่าหากมหาวิทยาลัยได้สามารถยกร่างหลักสูตรผลิตครูให้จบภายใน 4 ปี และฝึกสอนในสถานศึกษาได้ไม่น้อยกว่า 1 ปีได้ ก็สามารถเปิดหลักสูตรผลิตครู 4 ปีได้”ประธาน กมว.กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม ในการประชุมคณะกรรมการคุรุสภา วันที่ 30 ตุลาคมนี้ จะมีการเสนอให้ปรับปรุงแก้ไขข้อบังคับคุรุสภาว่าด้วยมาตรฐานหลักสูตรครู 5 ปีด้วย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"