กมว.ตั้งอนุกก.พัฒนาหลักเกณฑ์รับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาชีพครู แทนป.บัณฑิต


เพิ่มเพื่อน    

 

6เม.ย.64-นายเอกชัย กี่สุขพันธ์ ประธานคณะกรรมการมาตรฐานวิชาชีพ (ประธาน กมว.) กล่าวว่า เมื่อเร็วๆ นี้ กมว.ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการพัฒนาหลักเกณฑ์วิธีการรับรองหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาครู โดยมีตนเป็นประธาน ซึ่งคณะอนุกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการการรับรองการเปิดหลักสูตรนี้ อีกทั้งหลักสูตรดังกล่าวถือว่าเป็นหลักสูตรที่เทียบเท่ากับหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิต) และมหาวิทยาลัยสามารถนำมาใช้เปิดสอนได้เลย ไม่จำเป็นต้องผ่านการรับรอง โดยหลักสูตรนี้จะเรียนวิชาครู 30 หน่วยกิต ตามมาตรฐานคุณวุฒิระดับอุดมศึกษาแห่งชาติ (มคอ.) 2 เหมือนกับการเรียนในคณะครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ระดับปริญญาตรี และมหาวิทยาลัยสามารถปรับหลักสูตรให้เข้ากับปัจจุบันได้ตลอด และเมื่อผู้เรียนเข้ารับการศึกษาจบหลักสูตรดังกล่าวแล้ว จะต้องผ่านทดสอบเพื่อขอรับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ โดยจะทดสอบในส่วนของวิชาชีพครูก่อน เมื่อสอบผ่านก็จะได้รับใบประกาศนียบัตรวิชาชีพครู สามารถนำไปใช้ในสมัครเป็นครูได้ และเมื่อสอนตามวิชาเอกระยะเวลาครบตามที่หลักสูตรฯ กำหนด ก็จะมีอาจารย์จากหลักสูตรฯ มาประเมิน และได้ใบรับรองมาใช้ในการทดสอบในส่วนของวิชาเอกต่อไป เมื่อสอบผ่านครบแล้วจึงจะได้รับใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ

"มหาวิทยาลัยที่เป็นหลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาครู จะไม่สามารถเปิดหลักสูตร ป.บัณฑิตด้วยได้ สามารถเป็นได้เพียงหลักสูตรเดียว ซึ่งผมคิดว่าอนาคตหลักสูตร ป.บัณฑิต จะค่อยๆ หายไป และหลักสูตรใหม่นี้ จะทำให้ผู้ที่เรียนคณะมนุษยศาสตร์ คณะสังคมศาสตร์ หรือคณะอื่นๆ ที่สนใจเป็นครู ก็สามารถเข้ามาเรียนหลักสูตรนี้เพิ่มเติมได้ แต่ครูในกลุ่มดังกล่าวจะสอนได้ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลายเท่านั้น เพราะคนกลุ่มนี้ถือว่ามีความเก่งด้านเนื้อหา อีกทั้งเรื่องนี้ยังจะช่วยแก้ปัญหาที่หลักสูตร ป.บัณฑิต เปิดมาเพื่อรับนักศึกษา หรือ จบป.บัณฑิตแล้วสอนไม่ตรงกับวิชาเอก"ประธาน กมว.กล่าว
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"