ระทึกสยบชายคลั่ง ใช้มีดจี้ยึดรถทัวร์


เพิ่มเพื่อน    

    อดีตโชเฟอร์แท็กซี่ป่วยเป็นโรคประสาทกลับไปรักษาตัวที่บ้านเกิดกาฬสินธุ์ ก่อเหตุระทึก มีดจี้ผู้โดยสารบนรถทัวร์ คนขับมีสติรีบขับไปจอดในโรงพัก ตำรวจเกลี้ยกล่อมเกือบ 20 ชั่วโมง ยอมปล่อยผู้โดยสารทั้งหมด แต่ไม่ยอมลงจากรถ เจอแก๊สน้ำตาหลายลูกก็ไม่สะท้าน สุดท้ายสิ้นฤทธิ์เพราะเหล็กง่ามทำหมดแรงดิ้น
    เมื่อคืนวันเสาร์ เกิดเหตุชายคนหนึ่ง ทราบต่อมาชื่อนายดอน ติสาวัน อายุ 56 ปี ชาวบ้านนาทัน หมู่ 13 ต.นาทัน อ.คำม่วง จ.กาฬสินธุ์ ใช้อาวุธมีดจี้จับผู้โดยสารที่นั่งข้างเป็นตัวประกัน ในรถโดยสารของบริษัท นครชัยแอร์ สายกรุงเทพฯ-บ้านแพง ที่วิ่งจากจังหวัดนครพนมผ่านสกลนคร จะเข้าจังหวัดกาฬสินธุ์ เหตุเกิดบนถนนถีนานนท์ สายอำเภอสมเด็จ จะเข้าตัวเมืองจังหวัดกาฬสินธุ์ ทั้งนี้ มีรายงานว่านายดอนขึ้นมาบนรถเมื่อราว 20.00 น. และก่อเหตุร้ายดังกล่าว โดยยังไม่ทราบจุดประสงค์แน่ชัด อย่างไรก็ตาม คนขับรถเข้าไปจอดภายใน สภ.สมเด็จ เพื่อให้ตำรวจเข้ามาดูแลสถานการณ์ 
    ต่อมา พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ รักษาศิลป์ ผกก.สภ.สมเด็จ กับคณะ พยายามเกลี้ยกล่อมคนร้ายจนยอมปล่อยตัวผู้โดยสารออกมาทั้งหมดประมาณ 15 คน แต่ไม่ยอมลงจากรถ และเมื่อตำรวจขึ้นรถไปก็จะใช้มีดไล่แทง ซึ่งตลอดทั้งคืน ตำรวจได้ขอให้คนขับรถขับรถไปที่บ้านของนายดอนที่อำเภอคำม่วง ให้พ่อและอาของคนร้ายมาเกลี้ยกล่อม แต่ก็ไม่เป็นผล ทำให้ต้องขับรถกลับสถานีตำรวจ
    เหตุการณ์ที่ยังไม่สามารถคลี่คลายลงได้ ทำให้นายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ และ พล.ต.ต.ทินณะรัตน์ เพ็ชรพันธ์ศรี ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ต้องเดินทางไปยัง สภ.สมเด็จ ติดตามสถานการณ์ โดย พ.ต.อ.ทวีศักดิ์ได้นำญาตินายดอนมาเจรจาเกลี้ยกล่อม ยึดหลักความปลอดภัยของทุกคน และไม่ใช้ความรุนแรง แต่นายดอนยังคงถือมีด และจ้องที่จะแทงเจ้าหน้าที่และผู้ที่เข้าใกล้ตลอดเวลา ตำรวจจึงตัดสินใจใช้แก๊สน้ำตาโยนเข้าไปในรถลูกที่ 1 เมื่อเวลา 11.30 น. วันอาทิตย์ โดยนายดอนได้ถอดเสื้อออกนำมาปิดหน้าไว้ จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้โยนแก๊สน้ำตาลูกที่ 2 เวลา 12.00 น. และลูกที่ 3 ติดต่อกัน แต่นายดอนก็ยังไม่ยอมจำนน กระทั่งตำรวจโยนแก๊สน้ำตาลูกที่ 4 นายดอนจึงนอนหมอบกับพื้น ตำรวจเข้าใจว่านายดอนหมดสติ จะเข้าไปควบคุมตัว ทว่านายดอนกลับฮึดสู้จนตำรวจต้องถอยร่นออกมาคุมเชิงนอกรถอีกครั้ง
    พล.ต.ต.ทินณะรัตน์ เพ็ชรพันธ์ศรี ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงกลางดึกที่ผ่านมา โชคดีที่คนขับรถตัดสินใจเข้าไปขอความช่วยเหลือจากตำรวจ สภ.สมเด็จ และเจ้าหน้าที่ได้เกลี้ยกล่อมคนร้ายจนยอมปล่อยตัวผู้โดยสารประมาณ 15 คนลงมา ซึ่งไม่มีใครได้รับอันตราย แต่คนร้ายกลับขังตนเองและถือมีดอยู่ในรถ เจ้าหน้าที่พยายามเจรจาและนำญาติมาเกลี้ยกล่อมอยู่นานหลายชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล จึงจำเป็นต้องใช้ยุทธวิธีของตำรวจโดยการใช้แก๊สน้ำตา แต่ต้องยึดหลักความปลอดภัยและไม่ใช้ความรุนแรง
    จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า ก่อนเกิดเหตุ คนร้ายขึ้นรถมาเพื่อที่จะเดินทางไปที่กรุงเทพฯ เพราะเคยขับรถแท็กซี่มาก่อน อย่างไรก็ตาม จากการตรวจสอบประวัติเบื้องต้นพบว่ามีอาการทางประสาท และรับยารักษาทางจิตเวช ซึ่งตำรวจจะต้องใช้ความพยายามในการนำตัวลงมาให้ได้
    พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. กล่าวว่า ได้รับรายงานเหตุการณ์จากตำรวจท้องที่แล้ว และเจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการเจรจาเกลี้ยกล่อมคนร้ายให้ยอมมอบตัว โดยมีนายไกรสร กองฉลาด ผวจ.กาฬสินธุ์ และ พล.ต.ต.ทินณะรัตน์ เพ็ชรพันธ์ศรี ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ เข้าร่วมสั่งการ ควบคุมสถานการณ์ พร้อมกันนี้ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. รับทราบแล้ว และได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ระมัดระวังถึงความปลอดภัยของตนเองเป็นสำคัญ โดยนำยุทธวิธีตำรวจและการเจรจาเกลี่ยกล่อมคนร้ายมาปรับใช้ให้เข้ากับสถานการณ์ที่เผชิญเหตุ โดยเน้นหนักที่ความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจและคนร้าย
    มีรายงานต่อมาว่า ช่วงเย็น หลังจากให้ญาติเจรจาครั้งสุดท้ายไม่เป็นผล พล.ต.ต.ทินณะรัตน์ และนายสนั่น พงษ์อักษร รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ ได้ตัดสินใจใช้การจู่โจมจับตัวนายดอน ด้วยการให้ตำรวจบุกเข้าไปในรถพร้อมกันทุกจุดเท่าที่สามารถเข้าไปได้ ขณะที่นายดอนอยู่ในอาการอิดโรยอย่างเห็นได้ชัด พยายามที่จะต่อสู้ขัดขวาง แต่ก็ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจใช้เหล็กง่ามยาวเข้าตรึงตามลำตัวและแขนทั้งสองข้าง จนอาวุธมีดของนายดอนหลุดมือและยอมให้จับ จากนั้นตำรวจได้ส่งตัวนายดอนไปตรวจรักษาที่โรงพยาบาล รวมเวลาที่นายดอนก่อเหตุนานราว 19 ชั่วโมง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"