คลังเข็น "บ้านล้านหลัง" ชง ครม.สัญจร


เพิ่มเพื่อน    

 

คลังเข็น "บ้านล้านหลัง" วงเงินรวม 6 หมื่นล้านบาท ชง ครม.สัญจร เชียงราย แจงพร้อมเปิดจองล็อตแรก 1 แสนยูนิต เตรียมขอรัฐชดเชยดอกเบี้ยแทนลดนำส่งเงินเข้าคลัง

รายงานข่าวจากกระทรวงการคลัง ระบุว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) สัญจรที่ จ.เชียงราย ในวันที่ 30 ต.ค.2561 กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุมพิจารณาอนุมัติ “โครงการบ้านล้านหลัง” ตามที่คณะกรรมการธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) พิจารณา ภายใต้กรอบวงเงินรวม 6 หมื่นล้านบาท เพื่อสนับสนุนนโยบายรัฐบาล ที่ต้องการช่วยเหลือให้ประชาชนได้มีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง ซึ่งหลังจากที่ ครม.เห็นชอบแล้ว ภายใน 3 วัน ธอส.จะนำข้อมูลอยู่อาศัยเข้าร่วมโครงการกว่า 1 แสนยูนิต ประกาศขึ้นเว็บไซต์ให้ผู้ที่สนใจสามารถยื่นจองสิทธิ์เพื่อขอสินเชื่อได้

“ทันทีที่ ครม.เห็นชอบ ธอส.จะปล่อยข้อมูลที่อยู่อาศัยล็อตแรกรวม 1 แสนยูนิต ให้ประชาชนที่สนใจจองสิทธิ์ได้ทันที โดยเป็นทั้งโครงการใหม่ที่ร่วมมือกับผู้ประกอบการและสินทรัพย์เอ็นพีเอของ ธอส. บางโครงการอยู่ในพื้นที่น่าสนใจ ติดแนวรถไฟฟ้า เช่น บางซ่อน โดยในช่วงเดือน ธ.ค.นี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานเปิดโครงการ เพื่อต้องการให้เห็นว่ารัฐบาลให้ความสำคัญและสนับสนุนให้คนไทยมีที่อยู่อาศัยเป็นของตัวเอง” รายงานข่าว ระบุ

สำหรับสินเชื่อโครงการบ้านล้านหลัง แบ่งเป็น สินเชื่อพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัย (Pre Finance) วงเงิน 1 หมื่นล้านบาท ให้กู้สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจอสังหาริมทรัพย์จัดทำที่อยู่อาศัยที่มีราคาขายไม่เกิน 1 ล้านบาทต่อหน่วยไม่น้อยกว่า 40% ของจำนวนหน่วยขายทั้งหมด อัตราดอกเบี้ย MLR – 1.25% ต่อปี เฉพาะที่อยู่อาศัยที่มีราคาขายไม่เกิน 1 ล้านบาท ส่วนที่มีราคาขายเกิน 1 ล้านบาท คิด MLR – 0.75% ต่อปี

นอกจากนี้ ยังมีสินเชื่อที่อยู่อาศัยสำหรับลูกค้ารายย่อย (Post Finance) วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท สำหรับประชาชนทั่วไปโดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อย เพื่อซื้อที่อยู่อาศัยราคาไม่เกิน 1 ล้านบาท ผ่อนชำระได้นานสูงสุด 40 ปี คิดอัตราดอกเบี้ยสำหรับลูกค้ารายย่อย กรณีรายได้ไม่เกิน 2.5 หมื่นบาทต่อคนต่อเดือน ในกรอบวงเงิน 2 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1 – 5 คงที่ 3.00% ต่อปี ปีที่ 6 จนถึงตลอดอายุสัญญากู้เงิน กรณีสวัสดิการ MRR – 1% ต่อปี กรณีรายย่อย MRR – 0.75%

ส่วนกรณีรายได้เกิน 2.5 หมื่นบาทต่อคนต่อเดือน ในกรอบวงเงิน 3 หมื่นล้านบาท อัตราดอกเบี้ยปีที่ 1- ปีที่ 3 คงที่ 3.00% ต่อปี ปีที่ 4 จนถึงตลอดอายุสัญญาเงินกู้ กรณีสวัสดิการ MRR – 1% ต่อปี กรณีรายย่อย MRR – 0.50% กรณีกู้ 1 ล้านบาท ผ่อนชำระ 5 ปีแรก เริ่มต้นเพียง 3,800 บาท ทั้งนี้ กระทรวงการคลังมีการปรับรายละเอียดโครงการเล็กน้อยในการเสนอ ครม. โดยขอให้รัฐบาลชดเชยภาระดอกเบี้ย เฉลี่ยปีละหลักร้อยล้านบาท ระยะเวลา 7 ปี แทนการลดเงินนำส่งเงินเข้าคลัง

อย่างไรก็ดี เป้าหมายโครงการบ้านล้านหลังจะรวบรวมที่อยู่อาศัยที่มีราคาไม่เกิน 1 ล้านบาททั้งแนวราบและแนวสูง พร้อมให้ผู้ซื้อเข้าอยู่อาศัยตั้งแต่ไตรมาสที่ 4/2561 โดย ธอส.จะเปิดให้จองที่อยู่อาศัยในโครงการภายในเดือน ธ.ค.2561 และติดต่อยื่นคำขอกู้ตั้งแต่วันที่ 2 ม.ค.2562 และทำนิติกรรมภายในวันที่ 30 ธ.ค. 2562


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"