บินไทยสรุปทีจี971ผิดทั้งนายสถานี-นักบิน


เพิ่มเพื่อน    

 

บินไทย สรุปผลสอบสวนทีจี 971 ยอมรับมีความผิดทั้งนายสถานีซูริค-นักบิน ขาดการประสานงานที่ดี จี้พนักงานจะต้องปฏิบัติงานคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของบริษัท เดินหน้าตั้งกรรมการสอบวินัยต่อ

29 ต.ค.61-นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด(มหาชน) เปิดเผยถึงผลสอบสวนกรณีแย่งที่นั่งระหว่างผู้โดยสารและนักบินที่เกิดขึ้นบนเที่ยวบินทีจี 971 จะออกเดินทางจากซูริค ว่า จากการตรวจสอบพบการกระทำผิดมาจากทั้ง 2 ฝ่าย คือ นายสถานีซูริคและนักบิน แม้ว่าจะพยายามปฏิบัติหน้าที่ของตนเองและไม่มีเจตนาทำให้เกิดความล่าช้าของเที่ยวบิน หรือเกิดความเสียหาย แต่ทั้ง 2 ฝ่ายขาดการประสานงานที่ดี  ถือเป็นส่วนหนึ่งของคู่มือจริยธรรมที่พนักงานจะต้องปฏิบัติงานคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของบริษัท 

นายสุเมธ กล่าวว่า หากมีการประสานงานตามระเบียบและประสานระดับผู้บังคับบัญชาระดับสูงให้มีการตัดสินใจแก้ปัญหาให้เรียบร้อย เรื่องดังกล่าวจะได้ข้อยุติโดยเร็ว กรณีเปลี่ยนแบบเครื่องบินเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นทุกวันและกับทุกสายการบิน แต่หากประสานงานแก้ไขปัญหาที่ดีก็จะไม่เกิดความล่าช้าและเสียหายตามมา

อย่างไรก็ตามเมื่อผลการสอบสวนระบุว่ามีความบกพร่องทั้ง 2 ฝ่าย หลังจากนี้การบินไทยจะเข้าสู่กระบวนการตั้งกรรมการวินัยเพื่อทำการสอบสวน  การสอบสวนถือเป็นเรื่องภายในไม่อยากใช้เรื่องเวลามาเป็นตัวกำหนดจะต้องเสร็จเมื่อใด และในฐานะฝ่ายบริหารต้องการจบปัญหาดังกล่าว โดยจะไม่ขอพูดหรือให้สัมภาษณ์ปัญหาดังกล่าวอีกสำหรับการป้องกันไม่ให้เกิดปัญหาลักษณะดังกล่าวอีกในอนาคต

“ในอนาคตจะต้องกำหนดระเบียบเพื่อให้มีแนวปฏิบัติที่ชัดเจน ส่วนการเยียวยาผู้โดยสารยืนยันจะมีการชดเชยผู้โดยสารทั้งลำ ผู้โดยสารที่เป็นสมาชิกบัตรรอยัลออคิดพลัสจะมีการให้ไมล์เพื่อชดเชย แต่ไม่ขอเปิดเผยว่าแต่ละคนจะได้รับเท่าใด เนื่องจากเป็นข้อมูลส่วนตัวของผู้โดยสารแต่ละราย ส่วนผู้โดยสารไม่เป็นสมาชิกรอยัลออคิดพลัสก็จะมีการกำหนดรายละเอียดชดเชยต่อไป”นายสุเมธ กล่าว

นายสุเมธ กล่าวว่าในฐานะผู้บริหารสูงสุดของการบินไทยและทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ขอน้อมรับความผิดพลาดและขออภัยในเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ขอให้ความมั่นใจว่า บริษัท คำนึงถึงการรักษามาตรฐานความปลอดภัยสูงสุดและการให้บริการลูกค้าควบคู่กันไป ซึ่งบริษัทจะดำเนินการแก้ไขและปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีการประสานงานที่เป็นหนึ่งเดียวโดยใช้ลูกค้าเป็นศูนย์กลาง เพื่อไม่ให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีกในอนาคต และเพื่อให้การบินไทยกลับมาทะยานสู่ฟ้าสมที่ทุกคนตั้งใจอีกครั้งหนึ่ง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"