สัญญาณเตือนจากเพื่อนพ้อง


เพิ่มเพื่อน    

        ชีวิตเป็นเรื่องไม่แน่นอน!! จู่ๆ นั่งคุยกันอยู่ดีๆ วิศวกรวัยแค่ 40 ต้นๆ ก็ล้มตึงกลางหน้าจอทีวี เราก็เห็นมาแล้ว ฉะนั้นเราคงต้องสังเกตและดูคนรอบข้างเป็นตัวอย่างไม่มากก็น้อย

      สัปดาห์ที่แล้วก็ได้ยินข่าวร้ายว่าเพื่อนคนหนึ่งต้องล้มหมอนนอนเสื่อเพราะเส้นเลือดในสมองตีบ ต้องใช้เวลาเยียวยาและฝึกฝนกายภาพอีกสักพักใหญ่ จึงจะกลับมาเหมือนเดิมได้ ..นี่คือความคาดหวัง

      สืบเสาะไปมา คุณเพื่อนก็ส่งไลน์มาแจ้งว่า ...รู้ไหมจ๊ะ .."เส้นเลือดตีบในสมอง" เกิดขึ้นทุก 4 นาที ปีละเป็นแสนคน ดารา นักแสดง คนจน คนรวย ก็ไม่เว้น จนเป็นเรื่องน่าวิตกมากในขนาดนี้ วันนี้ขนาดการแพทย์สหรัฐยังบอกเลยว่า มันยากมากที่สุด การรักษาคนป่วยเหล่านี้แทบจะเลือนราง งบประมาณได้เสียอีกมากมายกับคนป่วยเหล่านี้...

      กันไว้ดีกว่าแก้ นั่นคือ สังเกตว่าอาการเส้นเลือดตีบเป็นอย่างไร??? 

      คุณหมอบอกว่า เส้นเลือดตีบ อาการที่ส่งสัญญาณ ได้แก่ 1.อาการมึนหัว 2.อาการบ้านหมุน 3.อาจมีอาการอาเจียนร่วม 4.อาการร่วมอ่อนแรงที่แขน 5.อาการร่วมอ่อนแรงที่ขา 6.มีกลุ่มก้อนแข็งอุดตามคอ บ่า ไหล่ อาจส่งสัญญาณปวด

      พฤติกรรมที่ส่งผลให้ตีบและตันเร็วก็คือ 1.พักผ่อนน้อย 2.ดื่มน้ำน้อย 3.นอนดึก 4.ดื่มน้ำเย็นเป็นประจำ.. 5.ชอบทานอาหารมันๆ 6.ชอบดื่มเหล้า สูบบุหรี่ 7.ขาดการออกกำลังกาย 8.ไม่เคยปรับสมดุล ดูแลระบบหลอดเลือด และการไหลเวียนให้สมดุล 9.นั่งนาน 10.ยืนนาน 11.ทำงานหนัก.. 12.ชอบดื่มน้ำอัดลม เป็นต้น

      สรุปคือ ภาวะเส้นเลือดตีบในสมองไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค แต่เกิดจากพฤติกรรมที่สะสมมานาน ไม่ต่ำกว่า 4-5  ปี การอุดตันในเส้นเลือดถึงจะเกิดขึ้นได้ การรักษา ฟื้นฟู สามารถทำได้ แต่ต้องใช้ระยะเวลานานไม่ต่ำกว่า 5 ปี

      คนที่เป็นมีอาการก่อนเส้นเลือดจะตีบตันสามารถรักษาได้ ใช้ระยะเวลาไม่เกิด 3-6 เดือน อาการเส้นเลือดตีบในสมองถึงจะไม่เกิดขึ้น... แต่ถ้ายังกลับไปทำพฤติกรรมก็อาจกลับมาได้อีก เพราะเส้นเลือดตีบในสมองเกิดจากพฤติกรรมในการดำเนินชีวิต ไม่ได้เกิดจากเชื้อโรค...

      รู้อย่างนี้แล้ว สำรวจตัวเองก่อนที่จะสายเกินไป อดลั้ลลาแล้วจะร้องเสียดาย เสียใจก็คงช่วยอะไรไม่ได้นะคะ.

                                                              "ป้าเอง"            


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"