ไว้อาลัย'เสี่ยวิชัย' เลสเตอร์ยืนยันฮ.ตกดับ5-สูญเสียวีรบุรุษผู้ยิ่งใหญ่


เพิ่มเพื่อน    


     ตำรวจเมืองเลสเตอร์ออกแถลงการณ์ยืนยัน ฮ.เจ้าสัววิชัยตกมีผู้เสียชีวิต 5 ราย  สนาม “คิง เพาเวอร์” ในอังกฤษและเบลเยียมเปิดให้ลงนามอาลัย 30 ต.ค. จิ้งจอกสยามเศร้าบอกโลกสูญเสียวีรบุรุษ ผู้สร้างเทพนิยายให้เมืองเลสเตอร์ปรากฏบนแผนที่โลก “เจ้าชายวิลเลียม-ทูลกระหม่อมหญิงฯ” ทรงส่งสาส์นแสดงความเสียพระทัย “สโมสรดัง-เซเลบ-นักฟุตบอล” พร้อมใจไว้อาลัย
    เมื่อเวลา 22.00 น. วันที่ 28 ตุลาคม ตามเวลาท้องถิ่นในสหราชอาณาจักร สำนักงานตำรวจมณฑลเลสเตอร์เชียร์ได้ออกแถลงการณ์ความคืบหน้าการสืบสวนเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ ยี่ห้ออากัสตา เวสต์แลนด์ รุ่น AW169 ทะเบียน G-VSKP ของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา ประธานกรรมการกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์ และเจ้าของสโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี ประสบอุบัติเหตุตกและเกิดเพลิงลุกไหม้ ที่ลานจอดรถข้างสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม หลังการแข่งขันฟุตบอลพรีเมียร์ลีก นัดพบกับสโมสรเวสต์แฮมฯ  เสมอกันไป 1 ประตูต่อ 1 เมื่อคืนวันเสาร์ที่ 27 ต.ค.
    โดยแถลงการณ์ระบุว่า ผู้โดยสารทั้ง 5 คนบนเครื่องไม่มีใครรอดชีวิต โดยประกอบด้วย 1.นายวิชัย  2.น.ส.นุสรา สุขหน้าไม้ สตาฟฟ์ผู้ช่วยของนายวิชัย 3.นายกวีพร พรรณแพร สตาฟฟ์ผู้ช่วยของนายวิชัย  4.เอริก สวาฟเฟอร์ นักบิน และ 5.อิซาเบลา โรซา เลโชวิชซ์ ผู้ช่วยนักบินซึ่งเป็นภรรยาของนายเอริก
    หลังมีการยืนยันการเสียชีวิตของนายวิชัย สโมสรเลสเตอร์ ซิตีได้ออกแถลงการณ์ว่า "นับเป็นความโศกเศร้าอันสะเทือนใจที่สุด ด้วยหัวใจอันแตกสลาย ที่เราต้องยืนยันว่านายวิชัย ประธานของพวกเราเป็นผู้หนึ่งที่เสียชีวิตอย่างน่าเศร้าสลดเมื่อช่วงเย็นวันเสาร์ เมื่อเฮลิคอปเตอร์ที่บรรทุกท่านและคนอื่นๆ  อีก 4 คน ตกนอกสนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ไม่มีผู้ใดใน 5 คนบนเครื่องที่รอดชีวิต ซึ่งความห่วงใยแรกของทุกคนในสโมสรคือครอบครัวศรีวัฒนประภา และครอบครัวของผู้อยู่บนเครื่องทั้งหมดในช่วงเวลาของความสูญเสียอันเกินกว่าจะเอ่ยได้
     โลกได้สูญเสียบุรุษที่ยิ่งใหญ่ ผู้เปี่ยมด้วยความเอื้ออารีมีน้ำใจ ผู้ที่มีชีวิตซึ่งจำกัดความด้วยความรักได้ว่าเป็นผู้อุทิศเพื่อครอบครัวและผู้อื่นที่ท่านเป็นผู้นำได้อย่างสำเร็จ และเลสเตอร์ ซิตีเป็นครอบครัวหนึ่งภายใต้การนำของท่าน ด้วยความเป็นครอบครัวนี้ เราโศกเศร้าเสียใจต่อการจากไปของท่าน และจะรักษาการดำเนินการตามวิสัยทัศน์เพื่อสโมสรที่ขณะนี้เป็นตำนานของท่านแล้ว”
     ทั้งนี้ หนังสือแสดงความเสียใจที่จะแบ่งปันร่วมกับครอบครัวศรีวัฒนประภานั้น จะเปิดให้ลงชื่อที่สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม วันอังคารที่ 30 ต.ค.สำหรับผู้สนับสนุนที่ต้องการจะมาไว้อาลัย ส่วนผู้สนับสนุนที่ไม่สะดวกมาและต้องการส่งข้อความ สามารถทำได้ผ่านหนังสือแสดงความเสียใจออนไลน์ซึ่งจะเปิดให้ที่ www.lcfc.com
     กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ ได้ออกแถลงการณ์เช่นกันว่า "กลุ่มบริษัท คิง เพาเวอร์ และพนักงานทุกคน ขอแสดงความเสียใจและอาลัยอย่างสุดซึ้งและขอส่งกำลังใจไปยังครอบครัวศรีวัฒนประภา และครอบครัวของผู้เสียชีวิตอีก 4 ท่าน โลกใบนี้ได้สูญเสียคุณวิชัย บุคคลที่เป็นผู้ที่มีจิตใจดี มีความเมตตาและเอื้ออาทรต่อผู้อื่น บุคคลที่ชีวิตนี้ได้อุทิศให้กับครอบครัว ผู้คนรอบข้าง รวมไปถึงได้เสียสละและอุทิศตนให้แก่ประเทศไทยอันเป็นที่รักของเราทุกคน
    ภายใต้การนำของคุณวิชัย พวกเราทุกคนที่ คิง เพาเวอร์ ต่างล้วนรู้สึกถึงการได้เป็นหนึ่งในสมาชิกของครอบครัวของคุณวิชัย และในช่วงเวลาอันเศร้าโศกและแสนยากลำบากนี้ พวกเราจะร่วมเสียใจกับการจากไปของคุณวิชัยไปพร้อมกับครอบครัวศรีวัฒนประภา แน่นอนว่า พวกเราทุกคนที่ คิง เพาเวอร์  จะยังคงรักษาไว้ซึ่งเจตนารมณ์และวิสัยทัศน์อันกว้างไกลที่คุณวิชัยได้ทิ้งไว้ เป็นแนวทางและมรดกสืบต่อไปในอนาคต” เนื้อหาในแถลงการณ์ระบุและว่า ท่านที่ต้องการร่วมแสดงความเสียใจและไว้อาลัยต่อการจากไปของคุณวิชัยและผู้เสียชีวิตท่านอื่นๆ สามารถเข้าไปลงนามได้ที่ www.kingpower.com/condolence
    ทั้งนี้ เพจเฟซบุ๊ก @King Power ได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์เฟซบุ๊กเป็นโลโก้สีดำเพื่อไว้อาลัยให้นายวิชัย ซึ่งภายหลังจากที่โพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป มีประชาชนเข้ามาแสดงความอาลัยเป็นจำนวนมาก
    ต่อมาได้มีแถลงการณ์ร่วมออกในนามของกลุ่มบริษัทคิง เพาเวอร์, สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี  และสโมสรฟุตบอลโอเอช ลูเวิน เพื่อแสดงความเสียใจเช่นกัน โดยระบุว่า ในวันที่ 30 ต.ค.จะเปิดให้ลงนามแสดงความอาลัยต่อการจากไปของนายวิชัยที่สนามคิง เพาเวอร์ สเตเดียม ตั้งแต่เวลา 08.00 น.เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังได้เปิดให้ลงนามแสดงความอาลัยที่สนามคิง เพาเวอร์ แอต เดนดรีฟ ในเมืองลูเวิน ประเทศเบลเยียมอีกด้วย โดยผู้ไม่สามารถมาลงนามได้ด้วยตนเองสามารถเข้าไปลงนามได้ที่ www.lcfc.com และ www.ohleuven.com ส่วนการแข่งขันทีมฟุตบอลของทีมเลสเตอร์ ซิตี กับเซาแธมป์ตัน ในศึกฟุตบอลคาราบาวคัพ และการแข่งขันฟุตบอลทีม U-23 กับทีมเฟเยนูร์ด ในศึกฟุตบอลพรีเมียร์ลีก อินเตอร์เนชันแนลคัพ ซึ่งกำหนดให้มีขึ้นในวันอังคารที่จะถึงนี้ได้ถูกเลื่อนออกไปก่อน
    ขณะเดียวกัน พระราชวังเคนซิงตันได้แพร่สาส์นจากเจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ ทางทวิตเตอร์ @KensingtonRoyal แสดงความเสียพระทัยต่อการจากไปของนายวิชัย ว่า "ในวันนี้ความห่วงใยของข้าพเจ้าส่งไปถึงครอบครัว และมิตรสหายของนายวิชัย ศรีวัฒนประภา รวมถึงผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุที่สโมสรฟุตบอลเลสเตอร์ ซิตี ข้าพเจ้าโชคดีที่ได้รู้จักวิชัยมานานหลายปี เขาคือนักธุรกิจผู้ทรงคุณค่า ผู้ซึ่งอุทิศตนให้แก่ครอบครัว และเป็นผู้สนับสนุนงานการกุศลที่สำคัญหลายครั้ง เขาได้อุทิศตนอย่างมากต่อวงการฟุตบอล โดยเฉพาะอย่างยิ่งผ่านฤดูกาล 2016 อันมหัศจรรย์ของเลสเตอร์ ซิตี ที่สานต่อจินตนาการของคนทั้งโลก เขาจะถูกระลึกถึงโดยแฟนกีฬาทั้งหลาย และทุกคนที่โชคดีพอที่จะได้รู้จักเขา"
     ส่วนที่ประเทศไทยนั้น ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนราชกัญญา สิริวัฒนาพรรณวดี ทรงโพสต์อินสตาแกรมแสดงความเสียพระทัย โดยมีเนื้อหาว่า "ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวศรีวัฒนประภา บริษัท คิง เพาเวอร์ ทีมเลสเตอร์ ซิตี และแฟนบอลจิ้งจอกสยามในการสูญเสียคุณวิชัย ผู้พาทีมไปสู่แชมเปี้ยนชิพ Premier League ในปี 2016 ในฐานะแฟนบอลคนหนึ่ง ขอเป็นกำลังใจให้ด้วย My  condolences to Mr. Vichai’s Family, friends and colleagues. It’s also a great loss to the football  world. Very sorry, indeed and I’m praying for#LCFC#LeisterCity#KingPower #RIP"
     สมาคมฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ได้แสดงความไว้อาลัยเช่นกัน โดยระบุว่า "ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวศรีวัฒนประภา และครอบครัวของบุคคลที่เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมครั้งนี้  ทุกๆ คนในสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ ขอส่งความระลึกถึงไปยังครอบครัว, มิตรสหาย และบุคคลอันเป็นที่รักของพวกเขา ในช่วงเวลาอันยากลำบากนี้"
     ฟุตบอลหญิงทีมชาติไทยชุดใหญ่โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวศรีวัฒนประภา และขอบคุณในความเมตตาของนายวิชัยที่มีให้แก่ทีมฟุตบอลหญิง พร้อมขอบคุณในความเสียสละและความทุ่มเทสร้างชื่อเสียงให้ประเทศ คนไทยจะจดจำท่านในฐานะบุคคลผู้มีน้ำใจอันยิ่งใหญ่ตลอดไป
     นอกจากนั้นยังมีสโมสรฟุตบอล นักฟุตบอล และคนมีชื่อเสียงจำนวนมากที่ร่วมแสดงความไว้อาลัย  อาทิ เรอัล มาดริด แชมป์ยุโรปทีมล่าสุด ระบุผ่านแถลงการณ์ของสโมสรว่า "ทางสโมสรขอแสดงความเสียใจไปยังครอบครัวและเพื่อนๆ รวมถึงแฟนๆ ของเลสเตอร์ ซิตีทุกคน" ส่วนบาร์เซโลนาได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์อย่างเป็นทางการของสโมสรว่า "เราจะระลึกถึงคุณและทุกคนในครอบครัวเลสเตอร์  ซิตี" 
     "มันเป็นเรื่องยากที่จะหาคำพูดใดมาอธิบาย แต่สำหรับผมคุณคือตำนาน บุรุษที่สุดยอดผู้มีหัวใจอันยิ่งใหญ่และเป็นจิตวิญญาณของสโมสรเลสเตอร์ ซิตี" เจมี วาร์ดี กองหน้าของเลสเตอร์ฯ หนึ่งในวีรบุรุษของสโมสรโพสต์ผ่านอินสตาแกรมส่วนตัว
    "เขาเป็นคนที่ทำให้ชื่อของเมืองเลสเตอร์ขึ้นไปปรากฏอยู่บนแผนที่โลก เขาคือผู้ที่สร้างความยิ่งใหญ่ให้เรา" แคธี แดนน์ แฟนบอลวัย 55 ปีระบุ
    "มันเป็นการทำธุรกิจแบบครอบครัว ซึ่งสิ่งที่เขาสร้างไว้นั้นมันค่อยๆ ซึมซับเข้าไปไม่เฉพาะในสโมสรเลสเตอร์ ซิตีเท่านั้น แต่มันยังซึมซับไปในตัวเมืองเลสเตอร์ด้วย" แอนดรูว์ ฮัลลีย์ บาทหลวงของทีมในช่วง 7 ปีที่ผ่านมากล่าว
     "เจ" ชนาธิป สรงกระสินธ์ โพสต์อินสตาแกรมว่า "ขอบคุณที่มอบสิ่งดีๆ ให้กับคนไทย ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวศรีวัฒนประภา และขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวที่เกี่ยวข้อง" เช่นเดียวกับ "ตอง" กวินทร์ ธรรมสัจจานันท์ ผู้รักษาประตูทีมชาติไทยที่เล่นให้โอเอช ลูเวิน ทีมในพร็อกซิมุสลีก เบลเยียม ซึ่งเป็นทีมในเครือคิง เพาเวอร์ ก็ได้โพสต์ไอจีแสดงความเสียใจแก่ครอบครัวนายวิชัยและครอบครัวผู้ที่จากไป
      น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์อินสตาแกรมว่า  "หลายคนคงรู้จักคุณวิชัย King Power ในรูปแบบที่แตกต่างกัน แต่อาวิชัยใน version ของอิ๊งค์เป็นผู้ใหญ่ที่น่านับถือที่สุด เท่ห์ทั้งจิตใจและสมอง เป็นคนที่รักลูกเหนือสิ่งอื่นใด อิ๊งค์ไม่อยากจะเชื่อเลยจริงๆ  ว่านี่คือเรื่องจริง อาสอนอะไรให้อิ๊งค์หลายอย่าง อาดีกับคนที่อิ๊งค์รัก และตัวอิ๊งค์เองมาเสมอ อาคือ คุณอาวิชัยที่อิ๊งค์รักเคารพ และนับถืออย่างยิ่งมาตลอด จนมาถึงวันนี้ เป็นหนึ่งในวันที่อิ๊งค์เสียใจที่สุดในชีวิต ที่โลกใบนี้ไม่มีอาแล้ว ขอให้อาหลับให้สบายขอให้ผลบุญที่อาสั่งสมมาอย่างมหาศาล ส่งให้อามีแต่ความสุขในทุกภพทุกชาติ ขอให้ครอบครัวอามีจิตใจที่เข้มแข็ง รับมือกับความสูญเสียอันยิ่งใหญ่นี้ให้ได้ ขอให้บุญอยู่คู่กับใจของอาและครอบครัวเสมอ เป็นบุญของอิ๊งค์ ที่ได้รู้จักและได้รักอาค่ะ หลับให้สบายนะคะอาวิชัย ด้วยรักและอาลัย"
     รัชวิน วงศ์วิริยะ หรือก้อย หนึ่งในทีมงานโครงการก้าวคนละก้าวของอาทิวราห์ คงมาลัย หรือตูน บอดี้สแลม" โพสต์ว่า "ตลอด 3 ปีที่ผ่านมาที่โครงการเล็กๆ ที่ชื่อก้าวได้รับน้ำใจที่ยิ่งใหญ่จากบุคคลท่านนี้ หากไม่ได้รับการสนับสนุนจากคุณวิชัยและครอบครัว ก้าวนี้อาจจะไปได้ไม่ไกลและไม่ราบรื่นเท่าที่ผ่านมา กราบขอบพระคุณสำหรับความรัก ความเมตตาที่ท่านได้มีให้กับพวกเราทีมก้าวมาโดยตลอด  ท่านคือแรงบันดาลใจของการเป็นผู้ให้อย่างแท้จริง และความดีของท่านจะคงอยู่ในใจพี่ตูน ก้อย และทีมงานก้าวทุกคน...ตลอดกาล ขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งกับครอบครัวศรีวัฒนประภา และพนักงานบริษัทคิง เพาเวอร์มา ณ ที่นี้".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"