พวกเดียวกัน!'ธิดา'เผย'แร๊พกูมี'คือแนวรบด้านวัฒนธรรมเหมือนนปช.


เพิ่มเพื่อน    

30 ต.ค.61 - เพจ UDD news ของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาตติ(นปช.) เผยแพร่คำพูดในรายการ "เหลียวหลังแลไปข้างหน้าเพื่อประชาธิปไตย" ของ นางธิดา ถาวรเศรษฐ  ที่ปรึกษานปช.  โดยแสดงความเห็นถึงปรากฎการณ์ความสนใจของประชาชนที่แพร่หลายอย่างรวดเร็วต่อบทเพลงแร็พ "ประเทศกูมี" 

"ปรากฎการณ์ดังกล่าวเป็นการแสดงให้เห็นถึงบทบาท อิทธิพล และความสำคัญว่ามันโดนใจประชาชน...หรือเปล่า? คนที่แต่งเพลงแล้วคิดว่าไพเราะแต่มีคนชมน้อยกว่าก็ไม่ต้องอิจฉา"

ถือเป็นบทบาทแนวรบด้านวัฒนธรรมของผู้ถูกกดขี่ซึ่งแปรออกมาในสภาพปัจจุบัน นั่นก็คือเพลงแร็พซึ่งเขาถือว่าเป็นเพลงแร็พต่อต้านเผด็จการ คือ Rap Against Dictatorship ในนามชื่อย่อ RAD ซึ่งชื่อคล้าย ๆ นปช. United Front of Democracy Against Dictatorship หรือชื่อย่อ UDD

อ.ธิดา ยังกล่าวต่อไปว่า ในการต่อสู้ประชาชนเราถือว่าแนวรบด้านวัฒนธรรมสำคัญยิ่ง ในอดีตคนที่ทำแนวรบด้านวัฒนธรรมคนสำคัญในประเทศไทยก็คือคุณจิตร ภูมิศักดิ์ ซึ่งงานศิลปวัฒนธรรมของผู้ถูกกดขี่มีทุกยุคทุกสมัยในทุกพื้นที่ในโลกนี้ และในประเทศไทยก็มีทุกภาค

เราจึงเห็นปฏิกิริยาของสังคมจากการเกิดเพลงแร็พนี้ ซึ่งถือเป็นผลิตผลของคนยุคใหม่ เพลงเพื่อชีวิต-หมอลำ-เพลงลูกกรุง-ลูกทุ่งแบบเก่าก็เหมาะกับยุคสมัยหนึ่ง ในขณะนี้คนยุคใหม่เขาก็คิดถึงและสนใจบ้านเมืองเช่นเดียวกัน ปรากฎว่าเพลง “ประเทศกูมี” นี้มันสร้างความหวังให้กับนักต่อสู้จำนวนมาก จึงไม่แปลกใจที่ฝ่ายรัฐและฝ่ายสนับสนุนรัฐบาลเผด็จการก็ออกมาโจมตี

ในทัศนะของอ.ธิดา คำว่า “แนวรบ” มันไม่จำเป็นต้องเอาปืนมายิงกัน ดิฉันคิดว่าปลายปากกางานเขียนวรรณกรรมหรือการแสดงดนตรี สิ่งเหล่านี้มีพลังที่ยิ่งใหญ่และมีผลสะเทือนมากกว่าการใช้อาวุธ สามารถเรียกร้องความสนใจและทำให้คนแสดงออกโดยเฉพาะโลกสมัยใหม่

สุดท้าย อ.ธิดา กล่าวว่า ดิฉันอยากให้กำลังใจกับวงแร๊พเปอร์นี้และผู้กำกับวงซึ่งได้ผลิตผลงานชิ้นนี้ออกมา ที่มีทั้งรูปแบบและเนื้อหาที่โอเคเลย แน่นอนว่ามีคนที่ชอบและไม่ชอบ แต่ถ้าคนที่จิตใจเป็นธรรมแม้จะสนับสนุนรัฐประหารแต่เขาก็ยังยอมรับได้
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"