คนกรุงว่าไงขึ้นแท็กซี่ราคาใหม่


เพิ่มเพื่อน    

    หลังจากที่กรมขนส่งทางบก (ขบ.) ออกแถลงข่าวเกี่ยวกับความคืบหน้าการพิจารณาปรับอัตราค่าโดยสารรถแท็กซี่มิเตอร์ ว่าหลังจากที่ได้ให้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (ทีดีอาร์ไอ) ส่งผลการศึกษาปัญหาความปลอดภัยและคุณภาพการให้บริการแท็กซี่ รวมทั้งโครงสร้างต้นทุนการประกอบการและอัตราค่าโดยสารที่เหมาะสมกับสภาพปัจจุบันให้กับกรมการขนส่งทางบกพิจารณาแล้ว 
    ล่าสุดขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างขอสรุปผลการศึกษาอีกครั้งอย่างละเอียด ก่อนจะเสนอนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ภายในสัปดาห์หน้า ว่าที่สุดแล้วจะอนุมัติปรับขึ้นราคาหรือไม่
    สำหรับผลการศึกษาของทีดีอาร์ไอนั้นไม่ได้ระบุให้ปรับอัตราเริ่มต้น แต่จะเป็นการชดเชยเวลาการเดินทาง คือในช่วงเวลารถติด หรือเข้าไปในพื้นที่ที่มีรถติด โดยเฉลี่ยจะให้ปรับเพิ่มขึ้นประมาณ 8% เพื่อให้รถแท็กซี่สามารถอยู่ได้ เนื่องจากที่ผ่านมาพิจารณาแล้วเห็นว่า รายได้หลังหักค่าใช้จ่ายของรถแท็กซี่แล้ว ควรจะอยู่ที่ 1.5 เท่าของรายได้ขั้นต่ำ
    โดยปัจจุบันรถแท็กซี่มีรายได้ 1,564 บาท รายจ่ายประมาณ 1,156 บาท เหลือรายได้ประมาณ 400 บาทต่อวัน ซึ่งมากกว่ารายได้ขั้นต่ำในกรุงเทพฯ 325 บาทต่อวันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากจะให้รถแท็กซี่อยู่ได้จริงจะต้องมีรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1,643 บาทต่อวัน ดังนั้นจึงพิจารณาปรับค่าโดยสารดังกล่าว
    สำหรับการพิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสารในครั้งนี้ จะได้สิทธิเฉพาะรถแท็กซี่มิเตอร์ที่เข้าร่วมโครงการแท็กซี่โอเคที่มีอยู่ 12,986 คันทั่วประเทศ จากแท็กซี่มิเตอร์ในกรุงเทพฯ ที่มีทั้งหมด 80,647 คัน หากแท็กซี่มิเตอร์คันอื่น ต้องการปรับขึ้นค่าโดยสารตามเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะต้องเข้าร่วมโครงการแท็กซี่โอเคเท่านั้น จึงจะสามารถปรับได้
    ขณะที่รถแท็กซี่ที่ยังคงเหลืออายุการใช้งานก็สามารถเข้าร่วมโครงการในภาคสมัครใจ โดยติดตั้ง GPS Tracking พร้อมอุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับรถ เข้าเป็นสมาชิกในศูนย์บริการสื่อสารรถยนต์รับจ้าง (แท็กซี่) เชื่อมโยงข้อมูลกับกรมการขนส่งทางบก เพื่อให้สามารถรับงานผ่านแอปพลิเคชันได้ และจะได้รับสติกเกอร์สัญลักษณ์โครงการแท็กซี่โอเค
    เมื่อมาดูสถิติการร้องเรียนรถแท็กซี่ผ่านทางสายด่วน 1584 ระหว่างวันที่ 1 ตุลาคม 2560-30 กันยายน 2561 มีเรื่องร้องเรียนถึง 48,223 เรื่อง ซึ่งสูงกว่าปีก่อนหน้า โดยเรื่องร้องเรียน 5 อันดับแรก คือ การปฏิเสธไม่รับผู้โดยสาร แสดงกิริยาไม่สุภาพ ขับรถประมาทหวาดเสียว ไม่กดมิเตอร์ และไม่ส่งผู้โดยสารตามที่ตกลง ซึ่งในประเด็นทั้งหลายเหล่านี้จะนำเสนอไปด้วยเพื่อประกอบการพิจารณาว่า สมควรจะปรับขึ้นค่าโดยสารหรือไม่ 
    จะเห็นได้ว่าหากมีการอนุมัติปรับขึ้นราคาแท็กซี่จริง อาจจะยังไม่สมเหตุสมผลกับการให้บริการในปัจจุบัน จากรายงานตัวเลขการร้องเรียนในปัจจุบันยังพบว่าสูงขึ้นเรื่อยๆ ส่วนข้อร้องเรียนก็ยังคงเป็นปัญหาเดิมๆ ที่พบเจอกัน เช่นการเอารัดเอาเปรียบผู้โดยสาร หาปัญหาต่างๆ โดยเฉพาะเรื่องความปลอดภัยที่ยังแก้ไม่หาย ดังนั้นการปรับขึ้นราคาในครั้งนี้ ไม่ได้ช่วยยกระดับการให้บริการแต่อย่างใด
    ส่วนสาเหตุที่ปรับขึ้นค่าโดยสารเฉพาะแท็กซี่โอเคนั้น  เพราะว่ามีต้นทุนที่ติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกเพิ่มเติม ทั้งกล้อง Snap Shot และปุ่มฉุกเฉิน เป็นต้น ส่วนแท็กซี่เก่าให้คงอัตราเดิม อนาคตแท็กซี่เก่าที่จะเข้าร่วมแท็กซี่โอเคจะได้ปรับขึ้นค่าโดยสารด้วย ปัจจุบันแท็กซี่โอเคมีจำนวน 12,986 คัน 
    สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้เมื่อกรมการขนส่งทางบกนำเรื่องเสนอกระทรวงคมนาคมแล้ว หากอนุมัติให้ปรับขึ้นค่าโดยสารตามที่เสนอไป จะใช้เวลาอีกประมาณ 30 วัน ในการยกร่างเพื่อออกเป็นประกาศกระทรวงคมนาคม และจะต้องลงในราชกิจจานุเบกษาด้วย จึงจะมีผลบังคับใช้
    ก็ต้องมาลุ้นกันว่า ที่สุดแล้วคนเมืองกรุงจะได้ใช้อัตราค่าแท็กซี่ใหม่หรือไม่ เรื่องนี้ก็เป็นดุลพินิจของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมแต่เพียงผู้เดียวว่าจะอนุมัติหรือไม่. 

กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"