สหรัฐส่งทหาร 5,200 นายคุมชายแดนเม็กซิโก สกัดผู้อพยพจากอเมริกากลาง


เพิ่มเพื่อน    

เพนตากอนเตรียมส่งทหารประจำการ 5,200 นายไปเสริมการรักษาความมั่นคงชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโก ซึ่งเป็นจำนวนมากที่เคยคาดกันไว้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เพื่อป้องกันคาราวานผู้อพยพจากอเมริกากลางที่กำลังเคลื่อนขบวนหลายพันคนมุ่งหน้าชายแดนสหรัฐ

ขบวนผู้อพยพเดินผ่านแถวของตำรวจเม็กซิโก หลังจากว่ายข้ามแม่น้ำซูชีอาเต จากเมืองซิวดันเตกุนอูมานของกัวเตมาลา เข้ามายังเมืองซิวดัดอีดัลโกของเม็กซิโก เพื่อไปต่อ เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2561 / AFP

    การเตรียมส่งกำลังทหารจำนวนมากมาสนับสนุนปฏิบัติการของทหารหน่วยเนชันแนลการ์ดที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่แล้วกว่า 2,000 นาย เป็นการแสดงจุดยืนแข็งกร้าวของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ต่อผู้อพยพเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมาย ก่อนหน้าการเลือกตั้งกลางเทอมวันที่ 6 พฤศจิกายนนี้ ที่พรรคเดโมแครตตั้งความหวังครองเสียงข้างมากในสภาใดสภาหนึ่ง และจะทำให้กองทัพซึ่งเคยภาคภูมิกับจุดยืนไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดต้องถูกดึงมายุ่งเกี่ยวกับประเด็นการเมือง

    พลอากาศเอกเทอร์เรนซ์ โอชอห์เนสซี ผู้บัญชาการกองบัญชาการเหนือของสหรัฐ กล่าวว่า ทหาร 5,200 นายที่เพนตากอนจะส่งไปนี้จะเน้นภารกิจเสริมการป้องกันจุดผ่านแดนและพื้นที่โดยรอบ     "ประธานาธิบดีกล่าวชัดเจนว่าความมั่นคงชายแดนถือเป็นความมั่นคงแห่งชาติ" นายพลผู้นี้กล่าว และว่า ทหาร 800 นายกำลังถูกส่งไปยังชายแดนเทกซัส และนอกเหนือจากนั้นจะถูกส่งไปชายแดนแคลิฟอร์เนียและแอริโซนา

    จำนวนที่นายพลผู้นี้ประกาศหมายความว่า ภายในไม่กี่วันข้างหน้า กองทัพสหรัฐจะวางกำลังทหารประจำการตามชายแดนภาคใต้เป็นจำนวนที่มากกว่า 3 เท่าของกำลังพลของสหรัฐที่กำลังสู้รบกับกลุ่มรัฐอิสลามในซีเรีย

    เอเอฟพีอ้างคำกล่าวของเควิน แม็กอลีแนน กรรมาธิการกองศุลกากรและป้องกันชายแดน เมื่อวันจันทร์ว่า ทางการสหรัฐกำลังเฝ้าติดตามผู้อพยพเข้าเมืองผิดกฎหมายราว 3,500 คนที่กำลังมุ่งหน้าขึ้นเหนือผ่านรัฐชีอาปัส-โออาซากาทางใต้ของเม็กซิโก โดยมีเป้าหมายที่ชายแดนสหรัฐ

    นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สหรัฐยังกำลังเฝ้าจับตาอีกกลุ่มประมาณ 3,000 คน ที่รวมตัวกันอยู่ที่จุดผ่านแดนระหว่างกัวเตมาลากับเม็กซิโก

หน่วยลาดตระเวนของกองศุลกากรและป้องกันชายแดน และตำรวจปราบจลาจลสหรัฐ ร่วมการฝึกรักษาความมั่นคงชายแดน ที่สะพานข้ามแดนสหรัฐ-เม็กซิโก เมื่อจากเมืองซิวดัดฮัวเรซของเม็กซิโก เมื่อวันที่ 29 ต.ค. 2561 / AFP

    แม็กอลีแนนกล่าวถึงสถานการณ์ตลอดแนวชายแดนสหรัฐ-เม็กซิโกว่าเป็น "วิกฤติความมั่นคงชายแดนและมนุษยธรรม" และว่า ช่วง 3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่รักษาชายแดนเผชิญหน้ากับผู้อพยพ ทั้งที่เข้าเมืองผิดกฎหมายหรือที่รอตรงจุดผ่านแดน วันละเกือบ 1,900 คน ราวครึ่งหนึ่งเป็นเด็กที่เดินทางลำพังหรือครอบครัวที่มีเด็กรวมอยู่ด้วย

    ประธานาธิบดีทรัมป์กล่าวไว้เมื่อคืนวันจันทร์ว่า รัฐบาลของเขาวางแผนจะสร้างเมืองกระโจมสำหรับคนเข้าเมืองที่มาถึงชายแดนและขอลี้ภัยในสหรัฐ เพื่อกักพวกเขาไว้แทนที่จะปล่อยให้เคลื่อนไหวอย่างเสรีระหว่างรอศาลตัดสิน

    "เรากำลังจะตั้งเต็นท์ให้ทั่วทุกพื้นที่ เราจะไม่สร้างสิ่งปลูกสร้างขึ้นแล้วใช้เงินนับพันๆ ล้านดอลลาร์กับสิ่งเหล่านี้ เราจะตั้งเต็นท์แทน" ทรัมป์กล่าวกับฟอกซ์นิวส์ "ถ้าพวกเขายื่นขอลี้ภัย เราก็จะกักตัวพวกเขาไว้ที่นี่ระหว่างรอกระบวนการไต่สวน".


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"